THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 January 2013

Dừng thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nếu không đạt yêu cầu


Thứ Ba, 15/01/2013 23:27

Thủ tướng yêu cầu chưa tích nước thủy điện Sông Tranh 2, thuê chuyên gia tư vấn hàng đầu của quốc tế khảo sát, đánh giá

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về các giải pháp bảo đảm an toàn cho công trình và người ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 và các vấn đề chung về phát triển thủy điện. 
Không được phạm luật
Đặc biệt, trong thông báo này, Thủ tướng khẳng định: “Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A  có công suất phát điện khá lớn, đã được đưa vào quy hoạch nhưng phải tiến hành thẩm định một cách nghiêm túc, đúng theo quy định của pháp luật, nếu không đạt yêu cầu nêu trên thì không được quyết định đầu tư xây dựng”.  Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan có chức năng thẩm định phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định của mình.
 
Cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư xây dựng phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và các yêu cầu mà Chính phủ đề ra và phải chịu trách nhiệm về việc quyết định của mình.
 
Vào cuối tháng 11-2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã có văn bản trình Bộ Chính trị kiến nghị không đầu tư xây dựng 2 thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị dừng xây dựng 2 thủy điện này.
 
Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (MAB) thuộc Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai về việc đề nghị dừng triển khai. Nhiều  chuyên gia của Mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN) cùng nhiều nhà khoa học cũng lên tiếng bác bỏ 2 thủy điện này.
Theo nội dung kiến nghị từ tỉnh Đồng Nai và cơ quan của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cũng như giới khoa học thì dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A gây nhiều hệ lụy về môi trường, đặc biệt là Vườn Quốc gia Cát Tiên – khu dự trữ sinh quyển thế giới, đồng thời vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, Luật Đa dạng sinh học, Luật Đất đai, Luật Di sản văn hóa, Nghị định 109/2003 về bảo tồn, phát triển bền vững các khu đất ngập nước và Nghị quyết 49/2010 của Quốc hội về những công trình, dự án phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
EVN phải rút kinh nghiệm
Về thủy điện Sông Tranh 2, Thủ tướng yêu cầu chưa được tích nước phát điện để tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ thêm về động đất, đồng thời cùng với các chuyên gia trong nước phải thuê chuyên gia tư vấn hàng đầu của quốc tế như Nga, Nhật Bản, Ấn Độ để khảo sát, đánh giá về động đất kích thích liên quan tới an toàn của đập.
Theo kết luận của Thủ tướng, công tác chuẩn bị đầu tư dự án thủy điện Sông Tranh 2 đã thực hiện đúng quy định, dự án nằm trong quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; theo đánh giá của tư vấn độc lập quốc tế, các thông số đầu vào sử dụng tính toán là có cơ sở. Tuy nhiên, trong xây dựng có sơ suất, để xảy ra thấm nước ra mặt hạ lưu đập, gây dư luận không tốt. Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Thủ tướng yêu cầu Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức ngay việc nghiên cứu, đánh giá chi tiết về điều kiện địa chất, địa động lực học và hoạt động địa chất khu vực Bắc Trà My - Quảng Nam để đánh giá nguyên nhân, xu hướng của động đất kích thích khu vực hồ chứa thủy điện Sông Tranh 2… EVN và các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng phương án ứng phó trong các trường hợp sự cố đập thủy điện với các kịch bản khác nhau. UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với EVN rà soát, hỗ trợ kinh phí cho các hộ dân, khu tái định cư, trường học, các công trình xây dựng bị ảnh hưởng do động đất. 
THẾ DŨNG