THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 June 2012

Khủng khiếp núi... rác

Hàng chục tấn rác thải mỗi ngày nhưng được thả nổi trên bề mặt bãi rác ở thôn 14, xã ĐamB’ri, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) khiến người dân tại đây như bị “tra tấn”.
Bà Ngô Thị Luận (74 tuổi, thôn 14, xã ĐamB’ri) bức xúc: “Nhiều năm qua, bà con phải chịu đựng mùi hôi thối từ bãi rác này, hễ hôm nào có gió là thối cả làng”. Bà Nguyễn Thị Lệ (39 tuổi), nhà ở gần bãi rác nói thêm: “Lâu nay thấy họ cứ đổ rác tràn lan nhưng không chôn lấp hoặc chỉ lấp sơ sài, thậm chí họ moi rác cũ lên chất đống rồi đổ rác mới xuống. Lò đốt rác thải y tế trong bãi rác cũng xả khói gây mùi rất khó chịu. Gia đình đang sử dụng nước giếng để sinh hoạt, không biết có phải do bị ô nhiễm hay không mà thời gian gần đây nhiều người hay đau bụng”.
Ông Dao Văn Bình, Trưởng thôn 14 cho biết, thôn có 267 hộ dân, nhưng có  60 hộ với hơn 200 nhân khẩu bị ảnh hưởng nặng nhất do sống gần bãi rác. “Toàn bộ bà con ở đây đều dùng nước giếng để sinh hoạt, nhưng nhiều năm rồi chẳng thấy ai đến hỏi han hoặc lấy mẫu nước về kiểm nghiệm cả. Những năm gần đây, trong thôn có nhiều người bị bệnh bất thường, thậm chí có người bị bệnh nặng và chết không rõ nguyên nhân”, ông Bình thổ lộ. 
Vào bãi rác, chúng tôi cũng không khỏi rùng mình khi nhìn thấy nhiều “núi rác” cao thấp, nhấp nhô từ 2 - 4 m. Ông Nguyễn Văn Tám, Tổ trưởng tổ xử lý rác thải (Công ty CP công trình đô thị Bảo Lộc), cho biết: “Hiện bãi rác đã được lấp đầy lớp thứ nhất, chúng tôi đang thực hiện “chôn nổi” rác thải trên chính bãi rác này (chôn lớp thứ hai). Trên bề mặt bãi rác cũ, chúng tôi làm như những luống khoai rồi đổ rác mới vào sau đó múc đất lấp lại. Số rác mới này như là mang vào kho để vậy chứ không gọi là chôn lấp nữa. Biết là ô nhiễm nhưng đành chịu”.
Bãi rác ĐamB’ri diện tích 7,5 ha, được đưa vào sử dụng năm 2002 và hằng ngày tiếp nhận, xử lý từ 55 - 60 tấn rác thải các loại của TP.Bảo Lộc. Ông Hoàng Văn Quang, Giám đốc Công ty CP công trình đô thị Bảo Lộc cho biết: “Đến tháng 9.2012, bãi rác này mới “hết hạn sử dụng”, nhưng đến nay đã lấp đầy. UBND TP.Bảo Lộc cũng đã quy hoạch bãi rác mới rộng 20 ha ở xã Lộc Châu và đang chờ UBND tỉnh bố trí vốn để làm đường vào bãi rác”.
Và người dân không biết còn chờ đến bao giờ?
Gia Bình