THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 June 2012

7 lao động Trung Quốc nuôi cá bè ở Cam Ranh bị phạt



Ngày 5/6, Công an tỉnh Khánh Hòa phạt 5 người Trung Quốc nuôi cá bè trái phép và không phép ở vịnh Cam Ranh mỗi người 15 triệu đồng; hai người khác bị phạt 3,5 triệu đồng.
Người Trung Quốc nuôi cá bè ở vịnh Cam RanhĐề nghị phạt nhóm người Trung Quốc nuôi cá ở Cam Ranh

Hiện nay 5 người đã về Trung Quốc, 2 người còn lại sẽ về nước sau khi hộ chiếu hết hạn vào ngày 9/6.
Cùng ngày, Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa cho biết đang tiếp tục phối hợp với các địa phương và ngành liên quan kịểm tra, rà soát, đánh giá tình hình những cá nhân, tổ chức là người nước ngoài lao động dưới mọi hình thức như liên kết, liên doanh tại vùng biển Khánh Hòa. Quá trình rà soát cũng bao gồm các cơ sở, công ty Việt Nam sử dụng lao động là người nước ngoài trái phép, hay người nước ngoài núp bóng doanh nghiệp Việt Nam để hoạt động. Kết quả kiểm tra sẽ được Biên phòng báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa và Bộ Tư lệnh xin ý kiến xử lý, trục xuất...
Theo kiểm tra ban đầu, Khánh Hòa phát hiện 23 người Trung Quốc hoạt động nuôi trồng vào thu mua hải sản trái phép trên các vùng biển, trong đó có 4 người bị lực lượng biên phòng phát hiện tại vùng biển Nha Trang. Theo kế hoạch, hôm 6/6, Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa sẽ mời những người này lên kiểm tra.
Người Trung Quốc lao động trên bè cá của Công ty Long Phước. Ảnh: Nguyễn Nam Anh.
Người Trung Quốc lao động trên bè cá. Ảnh: Nguyễn Nam Anh.
Bộ đội biên phòng cũng kiến nghị tỉnh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong rút giấy phép lao động vừa được gia hạn cho 3 lao động người Đài Loan đang làm việc nuôi trồng hải sản tại Công ty TNHH Long Phát (huyện Vạn Ninh). Lý do là doanh nghiệp này hoạt động trái phép từ năm 2007 đến nay. Liên quan doanh nghiệp này, chiều 5/6, ông Trần Kim Bảo, Phó chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết: UBND huyện đã cùng với các đơn vị liên quan kiểm tra và phát hiện UBND xã Vạn Thạnh đã cho Công ty Long Phát thuê mặt nước với diện tích lớn là sai thẩm quyền. UBND huyện sẽ họp và xem xét hình thức kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm.
UBND xã Vạn Thạnh cho rằng, công ty này chỉ thuê mặt nước nuôi cá thí điểm nên xã đã giải quyết cho thuê từ năm 2009 để lấy tiền cho ngân sách xã. Công ty Long Phát do bà Quách Kiều người Việt gốc Hoa đứng tên, thời hạn cho thuê đã hết vào ngày 1/4/2012. Doanh nghiệp Long Phát sử dụng 3 chuyên gia nuôi cá người Trung Quốc, nhưng đến chiều nay đã có 2 người về nước. Những chuyên gia này đều có giấy phép lao động.
Ông Trần Kim Bảo cho biết thêm: "Chúng tôi đề nghị công ty này nhanh chóng phải hoàn thiện các thủ tục theo quy định như: thỏa thuận đầu tư, cấp phép… của các cơ quan có thẩm quyền. Nếu họ có đủ chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp này tiếp tục thuê mặt nước".
Sáng 5/6, UBND TP Cam Ranh họp xem xét xử lý trách nhiệm đơn vị cá nhân liên quan, trong đó có tập thể và cá nhân Phòng kinh tế thành phố. Theo đó, trách nhiệm xử phạt và tham mưu quản lý các lao động Trung Quốc trên địa bàn Cam Ranh thuộc Phòng kinh tế. Năm 2009, đơn vị này đã tiến hành xử phạt hành chính các lao động Trung Quốc hoạt động trái phép tại địa phương, nhưng không hiểu vì sao sau đó họ vẫn “lọt sổ” quản lý và vẫn ung dung hoạt động trên địa bàn.
Nguyễn Nam Anh