THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 April 2012

Gia đình Blogger Điếu Cày khiếu nại việc làm mờ ám của CA


2012-04-02

Gia đình blogger Điếu Cày, tức nhà báo Nguyễn Văn Hải, vừa gửi đơn khiếu nại việc làm mờ ám của công an đễn Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

RFA file

Blogger Điếu Cày, tức nhà báo Nguyễn Văn Hải chụp năm 2008 trước khi bị bắt.

Đơn khiếu nại này được gửi đi giữa lúc có thông tin về khả năng ông Nguyễn Văn Hải sẽ phải ra tòa xét xử về tội tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việt Hà từ Bangkok gửi về bài tường trình.

Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày, tức nhà báo Nguyễn Văn Hải, vừa gửi một đơn khiếu nại lên Viện kiểm sát nhân dân tối cao và viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung đơn khiếu nại là trại tạm giam của cơ quan An ninh điều tra thành phố Hồ Chí Minh (hay còn được gọi là PA 92), đã không giải quyết cho thân nhân người đang bị tạm giam được thăm gặp. 

Công an PA 92 vi phạm luật và lạm dụng quyền hành


Từ Sài Gòn, bà Dương Thị Tân, xác nhận thông tin này như sau:

Dương Thị Tân: tôi gửi đơn này cho viện kiểm sát nhân dân thành phố và viện kiểm sát nhân dân tối cao và tôi đưa lên công luận để anh em bạn bè thấy được việc làm của công an hoàn toàn sai với pháp luật. 

Trong đơn khiếu này đề ngày 30 tháng 3 năm 2012, bà Dương Thị Tân nói rõ cơ quan PA 92 đã có hành vi cản trở ngăn cản quyền thăm gặp đối với thân nhân của người hiện đang bị tạm giam tại trại giam thuộc PA 92. 
Tôi gửi đơn này cho viện kiểm sát nhân dân thành phố và viện kiểm sát nhân dân tối cao và tôi đưa lên công luận để anh em bạn bè thấy được việc làm của công an hoàn toàn sai với pháp luật. 
bà Dương Thị Tân

Theo đơn khiếu nại, bà Dương Thị Tân cùng các con đã nhiều lần đến thăm ông Nguyễn Văn Hải tại trại tạm giam PA 92 nhưng đều bị từ chối mà không rõ nguyên nhân. Vì lý do này, bà đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền đề nghị giải quyết nhưng đều không được trả lời thỏa đáng. Bà Dương Thị Tân cho biết:

Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày, tức nhà báo Nguyễn Văn Hải
Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày, tức nhà báo Nguyễn Văn Hải. RFA file
Dương Thị Tân:
 tôi đã có bao nhiêu đơn khiếu nại tố cáo lên chính quyền các cấp, lên tận bộ trưởng, chủ tịch nước về việc làm không đúng của bộ công an, nhưng tất cả đều chìm vào quên lãng, hoặc bộ công an trả lời là đơn của bà đã gửi trở lại thành phố để giải quyết theo đúng trình tự pháp lý, có nghĩa là họ cứ đá đi đâu họ đá thôi. Có văn bản trả lời như vậy, còn tất cả từ chối bằng miệng, từ chối trả lời. Họ còn cho người ra nói là họ không có thẩm quyền giải quyết, chờ mòn mỏi từ sáng đến trưa, từ trưa tới tối thì phải về thôi.

Lần gân đây nhất, bà Dương Thị Tân và các con đến trại giam thăm ông Hải vào ngày 17 tháng 3 năm 2012 nhưng khi đến nơi, cơ quan công an chỉ cho phép một mình con trai ông Hải được vào phía trong trại và yêu cầu anh này phải ký một số biên bản không rõ nội dung, nếu không sẽ không được giải quyết gặp mặt. Khi gia đình không đồng ý ký đơn này, người đại diện công an là trung tá Đặng Văn Loát đã không cho bà Tân và các con được gặp mặt ông Hải. 
Tôi đã có bao nhiêu đơn khiếu nại tố cáo lên chính quyền các cấp, lên tận bộ trưởng, chủ tịch nước về việc làm không đúng của bộ công an, nhưng tất cả đều chìm vào quên lãng, hoặc bộ công an trả lời là đơn của bà đã gửi trở lại thành phố để giải quyết theo đúng trình tự pháp lý
bà Dương Thị Tân

Cũng theo đơn khiếu nại mới đây, bà Dương Thị Tân đã trích dẫn các quy định pháp luật về quyền thăm nuôi người thân để cho thấy việc làm mà bà gọi là mờ ám của cơ quan công an. Đơn khiếu nại trích dẫn điều 3 về chế độ thăm gặp thân nhân của thông tư số 46/2011/TT-BCA, nêu rõ gia đình được quyền mỗi tháng thăm gặp thân nhân một lần, mỗi lần không quá một giờ. Đơn cũng viện dẫn giấy cho phép gặp mặt bị can của viện kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh phê chuẩn vào ngày 5 tháng 3 năm 2012.

Khủng bố tinh thần người bị giam


Mặc dù cơ quan công an không cho gia đình biết lý do từ chối việc thăm nom của gia đình, nhưng theo bà Dương Thị Tân thì nguyên nhân có thể là để khủng bố tinh thần ông Nguyễn Văn Hải. Bà nói:

Dương Thị Tân: theo ý kiến chủ quan của gia đình tôi thì họ không thể khuất phục được ý chí của ông Hải vì ông luôn cho rằng ông không làm sai pháp luật, ngay hôm vừa rồi vẫn khẳng định với luật sư của ông là ông không làm những việc pháp luật không cho phép. Và những gì ông làm xuất phát từ tình yêu quê hương đất nước, nên để khuất phục ông nhận tội, để hợp thức hóa việc bắt giữ ông thì nhà cầm quyền này phải gò ép ông vào các tội danh mà ông không đời nào nhận. Ông không nhận tội họ đưa ra thì họ làm các việc khủng bố tinh thần nhằm đè bẹp ý chí ông.
Những gì ông làm xuất phát từ tình yêu quê hương đất nước, nên để khuất phục ông nhận tội, để hợp thức hóa việc bắt giữ ông thì nhà cầm quyền này phải gò ép ông vào các tội danh mà ông không đời nào nhận. Ông không nhận tội họ đưa ra thì họ làm các việc khủng bố tinh thần nhằm đè bẹp ý chí ông.
bà Dương Thị Tân

Ông Nguyễn Văn Hải bị bắt vào ngày 19 tháng 4 năm 2008 và sau đó bị phạt tù với thời gian 30 tháng vì tội danh trốn thuế. Tuy nhiên, đến ngày 20 tháng 10 năm 2010, tức là hết thời hạn tù, ông Nguyễn Văn Hải vẫn không được trả tự do. Sau đó cơ quan công an gửi thông báo cho biết ông Hải vẫn tiếp tục bị tạm giam để điều tra. Trong suốt thời gian tạm giam, gia đình ông Hải chưa một lần được gặp mặt ông và cũng không được thông tin gì về sức khỏe của ông cho đến ngày 29 tháng 3 vừa qua khi ông Hải gặp luật sư của mình. 

Thông tin trên mạng những ngày gần đây cho biết, ông Hải sẽ có thể phải ra tòa xét xử trong tháng 4 này về tội tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ luật hình sự. Mặc dù vậy, cho đến bây giờ, gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin cụ thể nào về ngày giờ của phiên tòa sắp tới.

Theo dòng thời sự: