THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 March 2012

Nứt thủy điện Sông Tranh 2: EVN nhận lỗi do kỹ thuật


21/03/2012 19:37:38
 - Chiều 21/3, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho rằng trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công đã "quên" khâu thiết kế đường ống hút nước trong thân đập nên mới xảy ra tình trạng rò rỉ nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Sau khi xuống hiện trường kiểm tra các vết rò rỉ trên thân đập chính thủy điện Sông Tranh 2 và toàn bộ tuyến đập, chiều 21/3, đoàn công tác của tỉnh Quảng Nam do Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đã có buổi làm việc với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cùng đại diện Ban quản lý điện lực 3 (Chủ đầu tư công trình) và các ban, ngành liên quan.

Đút lọt ngón tay vào khe nhiệt bị chảy nước

Tại buổi làm việc, ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: "Mấy ngày gần đây các vết rò rỉ trên thân đập hở ra rất nhiều và hiện nay trám lại các khe nhiệt đó là giải pháp tạm thời cho không thấy thôi. Mấy ngày qua, tôi đi lên kiểm tra, đút lọt ngón tay vào khe nhiệt bị chảy nước này nên chúng tôi có rất nhiều cơ sở để lo lắng.
 
Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải dẫn đầu kiểm tra sự cố tại đập thủy điện Sông Tranh 2.
Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Nam do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải dẫn đầu kiểm tra sự cố tại đập thủy điện Sông Tranh 2.


Bên cạnh đó, chúng tôi lo ngại về những trận động đất gần đây liên quan đến việc rò rỉ nước trên thân đập. Người dân chưa khỏi hoang mang những trận động đất trong năm 2011 nay lại nghe thông tin đập bị nứt, rò rỉ lại càng lo lắng hơn.
 
Là địa phương có hơn 50% hộ nghèo, từ khi công trình thủy điện Sông Tranh 2 đưa vào hoạt động luôn xuất hiện những hiện tượng khác thường như vậy làm người dân rất hoang mang, không lo làm ăn sản xuất, do vậy nguy cơ đói nghèo sẽ tăng trong thời gian tới. Do vậy chúng tôi đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với các ngành chức năng chuyên môn sớm kiểm tra, giám định lại công trình để có thông báo chính thức đến người dân".
 
"Quên khâu thiết kế đường ống hút nước

Tiến sĩ Bùi Trung Dung, Phó Cục trưởng Cục kiểm định chất lượng công trình xây dựng (thuộc Hội đồng nghiệm thu Nhà nước) cho biết, sau khi đi khảo sát, kiểm tra tại hiện trường, đoàn kiểm tra gồm 8 người đều cho rằng đập vẫn hoạt động bình thường theo thiết kế.
 
Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, đơn vị thi công đã "quên" khâu thiết kế đường ống hút nước trong thân đập nên mới xảy ra tình trạng rò rỉ nước như trên. Bên cạnh màng chống thấm của công trình cũng không có nên nước không thẩm thấu được mà rò rỉ ra ngoài.
 
Quang cảnh buổi làm việc chiều 21/3
Quang cảnh buổi làm việc chiều 21/3


Ông Dung cũng khuyến cáo Ban quản lý không nên bơm hóa chất vào bên trong như những ngày qua. Theo đó, ông Dung yêu cầu chủ đầu tư ngay trong đêm nay (21/3) phải bố trí đấu nối các đường ống để không xảy ra tình trạng nước rò rỉ ra như trên. 

Ngoài ra, ông Dung cũng cho rằng tổng lưu lượng nước rò rỉ qua thân đập trong những ngày qua mà EVN đo được là 30 lít/s là quá nhiều nên yêu cầu rút lại.

Tiến sĩ Dung cho biết thêm: "Qua quan sát, hiện có hai khe giãn nở ở số 12 và khe giãn nở ở số 7 có vết nứt 2,3 đến 3mm, nhưng không đáng kể, đây là vết nứt bình thường. Không cần thiết hạ mực nước trong lòng hồ xuống để khắc phục các sự cố kỹ thuật này.
 
Qua sự việc này, các bên liên quan như chủ đầu tư và đơn vị thi công, đơn vị giám sát, đơn vị khai thác đã không phát hiện được các lỗi kỹ thuật trên, nên sau khi báo chí phản ánh gây bức xúc cho dư luận. Đây là khuyết điểm của các bên liên quan cần phải nhanh chóng khắc phục việc này để an dân".

Sau khi nghe các ý kiến trên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải cho rằng, những điều bất thường trên thân đập xảy ra mà các bên không có sự giải thích rõ ràng nên ảnh hưởng đến tư tưởng của người dân. Chủ đầu tư phải thừa nhận sai sót trong thiết kế, thi công nên mới xảy ra tình trạng trên. Lãnh đạo tỉnh hết sức lo lắng về vấn đề này. Tỉnh không thể đứng ra trả lời vấn đề cho nhân dân yên tâm được. Do vậy các ngành liên quan cần khẩn trương có kết luận khoa học, khách quan cho dân hiểu rõ vấn đề. 

"Tôi đề nghị chủ đầu tư phải sớm công khai họp báo khi có kết luận chính thức của hội đồng vào làm việc hôm nay để thông tin rộng rãi sự việc cho nhân dân được hiểu", ông Hải nói.
 
 

Công văn khẩn của EVN

Ngày 21/3, EVN đã có công văn khẩn số 850/EVN-QLXD gửi cho Bộ Công thương, UBND tỉnh Quảng Nam và Cơ quan thường trực Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước về hiện tượng nước thấm tại công trình đập chính thủy điện Sông Tranh 2. 

Trong công văn nêu rõ: Hiện tượng nước chảy từ thân đập ra phía hạ lưu là nước thấm tại 4 vị trí khe nhiệt K18, K21, K24, K28 và hai bên tường cánh của đập tràn. Không phát hiện có vết nứt nào trên thân đập. Nguyên nhân là do nước thấm không được thu gom hết về các hành lang thu nước trong thân đập và theo các ỗng dẫn ra hạ lưu. 

Theo đó, EVN đưa ra hai bước khắc phục sự cố này như sau: Trước mắt, tập trung kiểm tra toàn bộ hệ thống thu gom và thoát nước thấm theo thiết kế đã được phê duyệt…; hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước trong hành lang thân đập để tăng khả năng thoát nước thấm và hoàn thiện hệ thống thu gom nước thấm bên ngoài hai vai đập. 

Sau khi thực hiện các bước nêu trên, nếu nước thấm ra hạ lưu không giảm, EVN sẽ xem xét phương án xử lý chống thấm bổ sung để đảm bảo điều kiện chống thấm tốt nhất cho công trình.


Lam Sơn