THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 February 2012

Kháng nghị tái thẩm vụ thu hồi đất Tiên Lãng


Chánh án TAND tối cao vừa ra quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm về vụ án thu hồi đất của ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang (Tiên Lãng, TP Hải Phòng).
Hai 'quan xã' bị đình chỉ công tác trong vụ Tiên LãngChính quyền sai toàn diện trong vụ Tiên Lãng

Ngày 13/2, Chánh án TAND tối cao đã ra quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND thành phố Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án trên để giải quyết lại từ đầu theo trình tự của pháp luật.

Cùng ngày, Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã có công văn gửi UBND Hải Phòng đề nghị rà soát và hủy các quyết định giao, thu hồi đất sai luật và giao cho các chủ đầm tiếp tục sản xuất.

"Hơn 20 chủ đầm trong liên chi hội đã làm đơn khiếu nại đề nghị thành phố giải quyết và có phương án bồi thường thiệt hại cho các hộ nuôi trồng thủy sản bị UBND huyện thu hồi đất sai luật", ông Vũ Văn Luân, Thư ký liên chi hội choVnExpress biết.

Ảnh: Nguyễn Hưng.
Căn nhà gia đình ông Vươn bị đập nát, đốt phá sau vụ cưỡng chế ngày 5/1. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trước đó năm 1993, gia đình ông Đoàn Văn Vươn được UBND huyện Tiên Lãng giao sử dụng 21 ha đất bãi bồi để nuôi trồng thủy sản, thời hạn 14 năm. Năm 1997, ông Vươn được giao bổ sung 19,3 ha cũng với thời hạn này nhưng tính từ 1993. Từ năm 2005, huyện Tiên Lãng đã tiến hành thủ tục thu hồi toàn bộ 40,3 ha đất đã giao cho ông Vươn.

Sau khi bị Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng bác bỏ khiếu nại, ông Vươn đã khởi kiện ra TAND huyện nhưng bản án sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định thu hồi đất. Không đồng tình, ông Vươn làm đơn kháng cáo lên TAND TP Hải Phòng. Sau khi có cuộc làm việc, thỏa thuận giữa đại diện UBND huyện và ông Vươn (có sự chứng kiến của thẩm phán TAND Hải Phòng), ông Vươn đã rút đơn kháng cáo và TAND Hải Phòng đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính này.

Tuy nhiên, sau đó, UBND huyện đã tiếp tục tiến hành thu hồi, cưỡng chế đất của gia đình ông Vươn dẫn đến vụ nổ súng ngày 5/1.

Ngày 10/2, Thủ tướng đã có kết luận về vụ việc. Theo đó, quyết định thứ nhất giao 21 ha đất là đúng, nhưng quyết định thứ hai giao thêm 19,3 ha (thời hạn 14 năm) là chưa đúng với quy định Luật đất đai. Quyết định thu hồi đất của ông Vươn với lý do hết thời hạn sử dụng cũng trái luật, dẫn tới quyết định cưỡng chế thu hồi đất cũng không đúng pháp luật. Mặt khác, việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng có nhiều sai phạm như không xác định ranh giới, kiểm kê tài sản...

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Hải Phòng sớm chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn; làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai; chỉ đạo TAND Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này.

Nguyễn Hưng