THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 December 2011

Shiseido Việt Nam bị tố lên Thủ tướng


Nhóm nhà đầu tư góp vốn vào các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Shiseido đã gửi đơn lên Thủ tướng, tố cáo Công ty Shiseido Việt Nam cố tình vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, phân phối, bán lẻ mỹ phẩm.
Nhà đầu tư tố Shiseido Việt Nam cố tình kinh doanh lỗ

Ngày 21/12, Văn phòng Chính phủ phúc đáp đã nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thu Sơn (quận 1) và bà Nguyễn Thị Minh Tâm (quận Bình Thạnh, TP HCM). Hai phụ nữ này cho rằng Công ty TNHH mỹ phẩm Shiseido Việt Nam (SCV) 100% vốn nước ngoài, lợi dụng việc thay đổi giấy chứng nhận đầu tư cố tình vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, phân phối, bán lẻ mỹ phẩm.

Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn tố cáo này tới Bộ Công thương để chỉ đạo việc xem xét, xử lý theo quy định.

13 nhà đầu tư góp vốn, phát triển thương hiệu mỹ phẩm Shiseido tại thị trường Việt Nam trong hơn 10 năm qua dự định sẽ đóng cửa tất cả những cửa hàng có phần vốn góp của họ. Ảnh: B.H.

Trước đó, nhóm nhà đầu tư này cũng đã gửi văn bản đến Bộ Công thương đề nghị làm rõ việc SCV được phép kinh doanh 10 cơ sở bán lẻ tại TP HCM (ngoài cơ sở ban đầu), mà lại ở rất gần nhau, có dấu hiệu sai phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nhà đầu tư trong nước. Những nhà đầu tư thắc mắc: "Căn cứ nào để Shiseido - một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập nhiều cơ sở bán lẻ. Điều này có đúng luật, có vi phạm quy định WTO hay không?"

Nhiều năm nay Công ty Thủy Lộc độc quyền nhập khẩu và phân phối mỹ phẩm Shiseido tại thị trường Việt Nam. Ngoài Thủy Lộc còn có phần vốn góp của 15 nhà đầu tư, xây dựng thành một hệ thống cửa hàng kinh doanh thương hiệu mỹ phẩm Nhật này. Từ đầu năm 2010, Thủy Lộc chuyển giao quyền điều hành, quản lý Shiseido tại Việt Nam cho SCV.

Theo phản ánh của các nhà đầu tư, từ đó SCV có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi, giảm giá chỉ áp dụng tại các cửa hàng 100% vốn của Shiseido nhằm lôi kéo khách. Trong khi đó doanh thu ở những cửa hàng khác có phần vốn góp của nhà đầu tư thì giảm mạnh, thậm chí thua lỗ, dù người điều hành trực tiếp ở tất cả các nơi là SCV.

13 nhà đầu tư cửa hàng Shiseido cho biết dự định sẽ đóng cửa 15 cửa hàng có phần vốn góp của mình trong thời gian tới, do thua lỗ kéo dài, có nguy cơ mất vốn, phá sản.

Còn Tổng giám đốc Công ty Thủy Lộc Lê Hoài Anh cho biết: "Công ty định chấm dứt hợp đồng quản lý, điều hành đã chuyển giao trước đó cho SCV, bởi không còn tin tưởng vào vai trò điều phối của Shiseido Việt Nam. Hiện chúng tôi đang lỗ hơn 30 tỷ đồng kể từ khi SCV tiếp quản điều hành". Ngoài ra, những hệ lụy của việc kinh doanh thua lỗ, đóng thuế... vẫn do Thủy Lộc hứng chịu. Công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn, có nguy cơ phá sản.

Bạch Hường