THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

27 December 2011

Tàu Vinalines gặp nạn ở vùng biển sâu 5.000 m


Sau khi phát hiện vệt dầu loang nhưng không tìm thấy vật thể trôi dạt tại khu vực tàu hàng của Việt Nam thông báo bị nghiêng và mất tín hiệu, lực lượng cứu nạn của Philipines và Nhật Bản đã tạm dừng tìm kiếm.
Tàu Vinalines Queen chở 23 thuyền viên mất tích trên biển

Chiều 27/12, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam phát đi hình ảnh bản đồ xác định vị trí tàu Vinalines Queen chìm trên khu vực đảo Luzon của Philippines, sau khi Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản phối hợp tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.

Theo bản đồ tọa độ này, tàu Vinalines Queen gặp nạn ở tọa độ 20 vĩ độ Bắc, 123,48 kinh độ Đông, trên vùng biển sâu khoảng 5.000 m.

Vệt dầu loang được phát hiện gần khu vực tàu Vinalines Queen gặp nạn.
Vệt dầu loang được phát hiện gần khu vực tàu Vinalines Queen gặp nạn.

Ngay từ 6h sáng, trực thăng cứu hộ của Philippines đã bay kiểm tra khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn nhưng không phát hiện dấu hiệu nào, bao gồm cả mảnh vỡ, vết dầu loang... Ba tiếng sau, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã điều động máy bay kiểm tra các khu vực gần nơi tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu. Một giờ sau đó, cơ quan này phát hiện vệt dầu loang nhưng không thấy vật thể trôi dạt nào.

Do vậy, Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho hay, 14h chiều nay, lực lượng cứu nạn của cả Philipines và Nhật Bản đã tạm dừng tìm kiếm tàu Việt Nam chở 54.400 tấn quặng Nikel và 23 thủy thủ đoàn.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines, đơn vị trực tiếp quản lý tàu cho biết chưa nhận được thông tin mới nhưng vẫn đang phối hợp với cơ quan tìm kiếm, cứu nạn tìm tàu và thủy thủ.

Theo một nguồn tin khác từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tại thời điểm tàu Vinalines Queen mất liên lạc, thời tiết trên vùng biển tại khu vực Đông - Bắc Philippines diễn biến rất phức tạp, sóng cấp 8-9, gió giật mạnh.

Vị trí xác định tàu chìm
Bản đồ xác định vị trí tàu Vinalines Queen bị chìm.

Trước đó ngày 25/12, tàu Vinalines Queen mang cờ Việt Nam, vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel cùng 23 thuyền viên trên đường từ Indonesia sang Trung Quốc, khi tới phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) thì thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc.

Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã thông báo và đề nghị lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Philippines và Đài Loan triển khai ngay việc cứu nạn tàu, thuyền viên. Tuy nhiên, phía Philippines cho hay, do điều kiện thời tiết khu vực tàu Vinalines Queen bị sự cố rất phức tạp, không có phương tiện điều động ra hiện trường.

Còn lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan thông báo, chiều 25 và sáng 26/12 đã 2 lần điều phương tiện ra hiện trường để kiểm tra, tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn, tàu chuyên dụng không thể hành trình được nên đã về căn cứ.

Song song với việc đề nghị các quốc gia trong khu vực tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm, hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam cũng đang phát thông báo hàng hải để các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt và tham gia tìm kiếm cứu nạn tàu Vinalines Queen.

Tàu Vinalines Queen là loại chở hàng khô, đóng năm 2005 và là một trong những tàu có tải trọng lớn nhất của Vinalines, với 56.040 DWT (tàu lớn nhất là Vinalines Global có trọng tải 73.350 DWT). Tàu đang được giao cho Chi nhánh Công ty Vận tải biển tại Hải Phòng quản lý. Toàn bộ thủy thủ đoàn và hàng hóa trên tàu đã được mua bảo hiểm.

Theo thông tin từ Công ty vận tải biển Vinalines, tàu Vinalines Queen bị mất liên lạc do thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện (43 tuổi, quê Hưng Yên) chỉ huy. Trong số 23 thuyền viên trên tàu, người lớn tuổi nhất là máy trưởng Lê Bá Trúc (58 tuổi, quê Thanh Hóa) và trẻ nhất là 5 thuyền viên 24 tuổi. Có tới 12 người quê Hải Phòng, 4 người quê Thanh Hóa, còn lại đến từ Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Quảng Bình, Thái Bình, Yên Bái.

Nhật Minh - Tiến Dũng