THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 December 2011

Phật Bà ở Quảng Nam thành du kích?


Cập nhật: 12:10 GMT - thứ tư, 21 tháng 12, 2011
Tượng cô du kích, trước kia là tượng Phật Bà

Người đứng ra dựng tượng nói chính quyền xã đã đồng ý cho làm nhưng sau phản đối

Báo Việt Nam nói tượng Phật Bà ngự trên tòa sen ở tỉnh Quảng Nam đã bị biến thành cô du kích bồng súng. 

Trang Sài Gòn Tiếp Thị nói chuyện xảy ra ở xã Đại Cường, huyện Đại Lộc.

Nhà báo Đoàn Nguyễn dẫn lời một nông dân ở xã nói dân làng đã quyên góp tiền để xây tượng Phật Bà trong một hồ nước "với tà áo choàng trắng bay phất phơ, một tay cầm bình cam lồ, một tay cầm nhành dương".

Tác giả Bấmviết tiếp: "Thế nhưng, sau đó người ta đã phải cắt áo choàng đi, đội lên đầu tượng một mũ tai bèo rộng sụp xuống tận trán, bẻ tay cầm hồ lô và tay cầm nhành dương rồi đặt vào đó một cây súng trường."

Trả lời phỏng vấn cây viết của Sài Gòn Tiếp Thị, người chủ xướng việc xây tượng phật chỉ được nêu tên là M nói:

"Hồ nước trước kia là đám ruộng. Tôi đề xuất ý tưởng và được huyện hưởng ứng thành lập dự án đào đám ruộng thành hồ nước để lấy nước tưới cho mấy chục hecta đất màu của thôn.

"Hồ nước ra đời, vì nó nằm ở đầu cái làng này, nên để cho hồ nước sạch sẽ, tôi đã vận động bà con quyên góp xây bức tượng Quan Âm ở giữa hồ.

"Tôi nghĩ xây bức tượng Phật lên thì cái hồ nước đó mới sạch vì sẽ không ai dám vứt rác, nuôi cá, thả vịt cho trầu dầm dưới đó. Và đúng như vậy, suốt sáu tháng sau, hồ nước vẫn sạch tinh tươm.

"Tuy nhiên, đùng một cái, mấy "ổng" không cho đặt tượng nữa."

'Phật bà ...xung phong'

Ông M, người được nói là 'cán bộ trung ương vừa nghỉ hưu', cũng nói với nhà báo rằng ông đã xin phép chính quyền trước khi xây tượng và nói thêm ở Đà Nẵng, cách đó 20 km người ta xây tượng Phật Bà to hơn nhiều lần nhưng không bị phản đối.

BBC chưa liên hệ được với chính quyền địa phương để hỏi về vụ việc này.

Tin về việc tượng phật biến dạng đã gây nhiều tranh luận trên mạng internet.

Một người dùng Facebook nhại thơ Hồ Chủ Tịch:

"Nay ở trong kinh nên có thép. Phật Bà cũng phải biết xung phong."

Trong thời gian gần đây ở Việt Nam chính quyền phần nhiều ủng hộ việc xây chùa dựng tượng miễn là các công trình thuộc sự quản lý của Giáo hội Phật giáo thuộc Mặt Trận Tổ quốc, một tổ chức ngoại vi của Đảng Cộng sản.

Nhưng việc tự ý xây cất các công trình mang tính tôn giáo có thể gặp phải phản ứng của quan chức địa phương.