THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 October 2011

7 năm tù vì rải truyền đơn chống nhà nước


Ba bị cáo tại tòa (ảnh của báo Thanh Niên)
Ông Cường bị buộc tội 'rải truyền đơn vào ban đêm'

Tòa án tỉnh Đồng Nai vừa xử ông Nguyễn Ngọc Cường, 56 tuổi, 7 năm tù giam vì rải truyền đơn chống chính phủ hồi tháng Ba.

Báo chí trong nước đưa tin ông Cường đã phải ra tòa hôm thứ Sáu 21/10, cùng hai 'đồng phạm' là con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi và con dâu Phạm Thị Bích Chi.

Phiên sơ thẩm xử ba người này tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự đã diễn ra vào buổi sáng thứ Bảy.

Cáo trạng của tòa cho hay từ tháng 10/2010, ông Nguyễn Ngọc Cường đã tham gia một diễn đàn mạng có tên là 'Việt Nam và những vấn đề hôm nay' dưới nick mikephat, "có những phát ngôn "chống chính quyền nhân dân, kêu gọi các đối tượng trong nước xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước". 

Ông Cường cũng bị buộc tội đã nhận tiền của "phản động ở nước ngoài".

Số tiền mà ông Nguyễn Ngọc Cường bị nói đã nhận của hai ông Hồ Ngọc Phước và Nguyễn Trần ở hải ngoại là 1.500 đôla Mỹ.

Rải truyền đơn

Theo cáo trạng, ông đã dùng số tiền này để "thưởng cho những người tham gia diễn đàn chống Nhà nước, cung cấp tiền cho những người đi khiếu kiện và phỏng vấn họ theo nội dung nói xấu chế độ, nói xấu Nhà nước rồi đưa thông tin lên mạng".

Ngoài ra, ông còn bị buộc tội đã in ấn và rải truyền đơn chống chính quyền. Số truyền đơn được in ra là 3.000 lá, nhưng chỉ rải được 1.200 lá vào ban đêm 28/03/2011 ông và con trai Nguyễn Ngọc Tường Thi đã bị phát hiện và bắt giữ.

Tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 trong một thời gian dài đã được chính quyền sử dụng để xét xử nhiều nhân vật bất đồng chính kiến. Mới nhất là vụ xử ông Lư Văn Bảy ở Kiên Giang 4 năm tù hồi tháng Tám.

Trong các vụ xét xử theo Điều 88, trường hợp gây chú ý nhất có lẽ là vụ xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ hồi tháng Tư với mức án 7 năm tù giam.

Tuy nhiên gần đây, chính quyền cũng mang một số nhân vật chống đối ra xét xử với tội danh Lật đổ chính quyền theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Các tổ chức theo dõi nhân quyền ở nước ngoài đã thường xuyên chỉ trích chính phủ Việt Nam là vi phạm tự do ngôn luận khi bỏ tù những người bất đồng chính kiến một cách hòa bình.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/10/111021_viet_trial.shtml