THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 October 2011

'Cán bộ kêu lương thấp vậy lấy tiền đâu chơi golf?'


Theo kết quả thăm dò, trên 60% độc giả tán thành văn bản cán bộ không chơi golf của Bộ trưởng Giao thông. Nhiều người phân tích, đằng sau lý do tốn thời gian như Bộ trưởng nêu là câu chuyện "công chức lấy đâu ra tiền để chơi môn thể thao tốn kém như vậy?".
'Bộ trưởng yêu cầu cán bộ không chơi golf là cực đoan'Bộ trưởng Giao thông yêu cầu cán bộ không chơi golf'Golf chỉ thích hợp với đại gia'

Trong thư gửi VnExpress.net, độc giả tên Đặng viết: "Nhiều người luôn than thở lương công chức thấp, không đủ sống. Vậy họ lấy tiền đâu ra để đóng hội phí chơi golf và mua những dụng cụ kèm theo. Lương của tôi đến mức đóng thuế thu nhập mà còn khó chi phí cho việc chơi tennis, nên chỉ có thể chạy bộ. Dân còn nghèo mà quan chức chơi sang thế thì đạo đức để ở đâu? Theo tôi cần phải nghiêm cấm".

Cùng chung quan điểm, độc giả Quang Tuấn tự nhận đang làm việc trong doanh nghiệp nhà nước cũng ủng hộ quyết định của Bộ trưởng Giao thông vận tải. Theo anh Tuấn, đất nước đang rất cần những lãnh đạo như Bộ trưởng để dẹp bớt thói quen "làm ít chơi nhiều" "dùng của công vào việc riêng" của một số công chức.

"Đất nước ta còn nghèo, nhiều công trình và dự án chậm tiến độ gây thiệt hại cho nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân. Bất cứ quyết định nào đưa ra cũng sẽ nhận được sự phản ứng của một số người, tuy nhiên hãy vì sự phát triển chung của đất nước mà hy sinh đi cái tôi của mình", Quang Tuấn viết.

Trong hơn 1.200 thư gửi về tòa soạn, không ít cán bộ trong ngành giao thông cũng hưởng ứng văn bản của Bộ trưởng Thăng. Độc giả LuongSon bày tỏ từng thấy các sếp "to" trong ngành vẫn còn tư tưởng quan liêu, cửa quyền và lạm dụng việc công vào việc tư. Đặc biệt là lạm dụng thời gian trong công việc.

LuongSon cho rằng chơi golf rất mất thời gian và tốn kém tiền bạc. Tiền lương công chức trong thời buổi này nhiều lúc không đủ chi phí cho gia đình mà công chức ngành ta vẫn cứ ùn ùn "rủ" nhau đi chơi golf. "Tiền ở đâu ra mà công chức đi chơi môn thể thao xa xỉ như vậy?" LuongSon viết.

"Tôi đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng và nghĩ rằng nên để cho ông có nhiều quyền hơn để cải cách ngành giao thông", độc giả này nêu quan điểm.

Trong số 27.000 phiếu có đến hơn 60% ủng hộ chủ trương của Bộ trưởng Thăng.
Trong số 27.000 phiếu có đến hơn 60% ủng hộ chủ trương của Bộ trưởng Thăng.

Còn độc giả Trần Mạnh Toàn cho rằng Bộ trưởng Thăng chỉ mới nêu lý do cấm vì hao tốn thời gian của cán bộ, nhưng với độc giả này còn có một vài lý do khác chưa được nêu ra, nổi bật trong đó là "cán bộ lấy tiền đâu ra để chơi golf?".

Trần Mạnh Toàn chia sẻ, thu nhập bình quân của hai vợ chồng sau khi đóng các khoản thuế nghiêm chỉnh còn lại vào khoảng 200 triệu đồng mỗi tháng. Các con của anh đã có nhà riêng, sống hoàn toàn tự lập, vậy mà vợ chồng vẫn phải tính toán chi tiêu cẩn thận chứ không dám tiêu xài phung phí.

"Trong ngành giao thông vận tải, xin hỏi lương chính thức của các vị cán bộ là bao nhiêu. Các vị cần giải trí để đầu óc thanh thản, sau đó sẽ làm việc tốt hơn chăng? Xem ra tất cả các vị chưa ai bộc lộ được chút khả năng này", độc giả Toàn viết.

Cho rằng Bộ trưởng Giao thông thể hiện quyết tâm vì dân, vì nước dám nghĩ, dám làm và dám hi sinh vì quyền lợi cá nhân, độc giả Huyen gợi ý thay vì ra văn bản "cấm" nên chăng Bộ trưởng có những hình thức vận động hay họp để mọi người ủng hộ chủ trương trên chứ không phải là mệnh lệnh bắt buộc.

"Nếu biện pháp này làm, tôi tin chắc chắn sẽ có kết quả tốt. Vì Bộ trưởng tự nguyện cam kết không chơi golf, tập trung giải quyết công việc, thì cấp dưới không có mấy ai dám không noi gương... Chúng ta sinh ra, ngoài việc chăm lo cho gia đình, cá nhân, nếu có khả năng vượt nên trên chính lòng tham quyền lợi cá nhân, mà đóng góp cho xã hội thì hẳn chúng ta sẽ thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn rất nhiều", độc giả Huyen viết.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình chủ trương của Bộ trưởng Giao thông còn có không ít ý kiến trái chiều.

Độc giả Trần Văn Phú viết: "Nhiều công ty có chính sách đãi ngộ cho nhân sự cao cấp rất thiết thực. Họ cung cấp nhu cầu nhà ở, xe hơi, điều kiện sống cao cấp để tạo môi trường làm việc tích cực sau những ngày lao động vất vả. Chơi golf là môn thể thao thuần túy mà họ yêu thích, nay lại cấm! Vô lý". Độc giả này cho rằng, nếu ai chơi golf trong giờ làm việc thì xử lý người đó, còn ngoài giờ thì Bộ trưởng không có quyền can thiệp.

Một bạn khác gửi thư cho VnExpress.net chia sẻ rằng quyết định của Bộ trưởng có phần hơi cực đoan song vẫn ủng hộ. "Cách tốt nhất để làm sao cấm cán bộ công chức không sử dụng thời gian công để làm việc tư là được rồi. Ví dụ như cấm chơi từ thứ 2 đến thứ 6, còn thứ 7, chủ nhật và ngày lễ ai chơi thì chơi không cấm. Còn nếu phát hiện cán bộ chơi trong giờ hành chính cần có biện pháp xử lý mạnh như buộc thôi việc, thuyên chuyển công tác, hạ bậc lương...", độc giả củaVnExpress.net gợi ý.

Thái Thịnh