THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

21 October 2011

Thi thể Đại tá Muammar Gaddafi được giữ ở đâu?


20/10/2011 21:23:46

 Hãng tin AP vừa dẫn lời Thủ tướng Libya, ông Mahmoud Jibril phát biểu trong một cuộc họp báo tại Tripoli cho biết nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi đã chết.

>> Gaddafi đã chết: Phản ứng của các lãnh đạo thế giới

"Chúng tôi đã chờ đợi giây phút này từ lâu. Muammar Gaddafi đã bị chết", ông Mahmoud Jibril khẳng định.
 
Trong khi đó, kênh truyền hình Al-Jazeera cũng đưa tin thi thể Đại tá Gaddafi đã được lưu giữ tại một nhà thờ Hồi giáo ở Misrata.

Trước đó, kênh Al Jazeera vừa đưa tin nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya Muammar Gaddafi đã bị quân nổi dậy nước này giết gần thành phố quê nhà Sirte trong trận chiến cuối cùng diễn ra sáng nay 20/10.

Nguồn tin của Reuters thì cho hay, ông Gaddafi đã chết sau khi bị thương rất nặng. Hãng tin Reuters cũng cho hay, một quan chức quân đội của NTC đã trưng ra tấm ảnh xác nhận ông Gaddafi đã chết. Reuters dẫn nguồn tin từ kênh Al-Arabiya TV nói rằng đài này đã được phép quay phim xác chết của ông Gaddafi, đồng thời cho biết thêm Chủ tịch NTC Mustafa Abdul-Jalil sẽ sớm tuyên bố về cái chết của ông này.

Video thi thể nghi là của Đại tá Muanmar Gaddfi

Bên cạnh thông tin về cái chết của ông Gaddafi thì kênh Al Jazeera cũng đưa tin con trai ông Gaddafi là Mutassim đã bị bắt sống.
Trước đó, nhiều hãng thông tấn trên thế giới đã dẫn lời một chỉ huy của NTC nói rằng lực lượng này đã bắt sống được ông Gaddafi ở Sirte. Tuy nhiên, Bộ trưởng thông tin của NTC Mahmoud Shamman đã từ chối xác nhận nguồn tin này, đồng thời nói rằng "con cá lớn" đang chạy tới Misrata.

Nguồn tin nói trên đã cho hay ông Gaddafi bị thương ở hai chân trong lúc bị bắt và luôn miệng nói rằng "đừng bắn, đừng bắn" khi bị lực lượng NTC bủa vây.

>> Xem cảnh mừng chiến thắng tại quê hương Gaddafi

Kênh truyền hình Libya lil Ahrar dẫn lời ông Mohamed Leith, một Tư lệnh NTC, cho biết ông Gaddafi bị thương nặng nhưng vẫn còn sống. Chính mắt ông Leith đã nhìn thấy ông Gaddafi trong bộ quân phục bằng kaki và đội khăn xếp khi bị bắt giữ.

Các phóng viên chiến trường cho biết, cuộc đột kích cuối cùng chiếm giữ các cứ điểm còn lại của quân trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi bắt đầu lúc 8h sáng và đã kết thúc khoảng 90 phút sau đó.

Ngay trước đợt tấn công, khoảng 5 xe tải chất đầy những tay súng trung thành với Đại tá Gaddafi cố gắng chạy trốn khỏi khu vực bị bao vây về đường cao tốc giáp biển nhưng đã bị lực lượng nổi dậy đánh chặn và tiêu diệt ít nhất 20 người. 

Một tay súng quân nổi dậy Libya bắn súng máy vào các cứ điểm của quân trung thành với ông Gaddafi tại trung tâm thành phố Sirte.

 

"Lực lượng của chúng tôi đã kiểm soát vùng biên cuối cùng ở Sirte", Hassan Draoua, một thành viên của Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) nói trên hãng tin AP. "Thành phố đã được giải phóng".

Hiện các binh lính của chính phủ lâm thời Libya đã bắt đầu lục soát các căn hộ và tòa nhà để truy kích những chiến binh còn lại của ông Gaddafi có thể đang lẩn trốn tại những nơi này. Ít nhất 16 tay súng đã bị bắt cùng nhiều xe tải chở đầy vũ khí.
 
Những tiếng súng chào mừng đã nổ lên vang dội khắp thành phố Sirte – địa điểm chỉ rơi vào tay quân nổi dậy hai tháng sau khi lực lượng này chiếm giữ Thủ đô Tripoli và nhiều vùng khác trên đất nước Bắc Phi nhiều dầu lửa.

Mặc dù Tripoli bị sụp đổ ngày 21/8 nhưng lực lượng trung thành với ông Gaddafi đã kháng cự quyết liệt ở nhiều nơi, gồm cả Sirte, khiến các nhà lãnh đạo mới của Libya không thể tuyên bố giành chiến thẳng hoàn toàn sau 8 tháng chiến sự.

Hiện vẫn chưa rõ liệu lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi đã trốn thoát có tiếp tục chiến đấu và tìm cách tổ chức một cuộc phản công sử dụng số lượng lớn vũ khí mà ông Gaddfi đã cất giữ ở các kho quân khí nằm sâu trong sa mạc phía nam hay không.

(Tiếp tục cập nhật)

Minh Phạm (Theo Guardian/AP/TTXVN)