THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 September 2011

Nghịch tử giết cha, chặt xác không thoát được án tử hình

(Phunutoday)- Sáng 1/9, Tòa án nhân dân tối cao  xét xử phúc thẩm vụ án "Giết người, Cướp tài sản" đối với bị cáo Nghiêm Viết Thành (sinh năm 1991, tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương). Théo bản án sơ thẩm, thành bị xử phạt "4 năm tù về tội Cướp tài sản, tử hình tội Giết người, tổng hình phạt là tử hình". Thành có 7 ngày để trình đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.
Nghiêm Viết Thành chính là đối tượng gây ra vụ án chấn động tỉnh Hải Dương về hành vi dã man "giết chết bố đẻ, chặt xác thành nhiều mảnh để phi tang", xảy ra từ tháng 5/2009.
Nghiêm Viết Thành tại phiên tòa sáng 1/9
Đúng 8h sáng ngày 1/9, Nghiêm Viết Thành được dẫn giải vào phòng xét xử. Gia đình nội, ngoại của bị cáo, cũng chính là gia đình bị hại có mặt từ sớm nhưng không được phép tiếp cận Nghiêm Viết Thành. Do tính chất nghiêm trọng của vụ án nên phiên phúc thẩm này, TAND Tối cao chỉ cho phép một số người liên quan có mặt.
Trong phần thẩm vấn, xét hỏi, Thành khai nhận lại toàn bộ hành vi gây án, giống như nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) Tối cao. Thành đề nghị HĐXX giảm án để có cơ hội phụng dưỡng mẹ và chuộc lại lỗi lầm. Về tội cướp của và giết người (2 tình tiết định khung), Thành cho rằng: Bị cáo không có ý định cướp tài sản từ trước, việc giết ông Yên, do bị cáo ức chế tâm lý trong một thời gian dài - ông Yên thường xuyên đánh đập, xúc phạm con cái. Trước đó, TAND Tối cao đã nhận được đơn xin giảm án của 12 người họ nội, ngoại của Nghiêm Viết Thành. Đơn trình bày: Thành hiện là con trai duy nhất của nội tộc, đề nghị tòa cứu xét để tránh tuyệt tự cho dòng họ.
Mẹ và chị gái Thành
Mẹ và chị gái bị cáo cũng đề nghị HĐXX cứu xét để Nghiêm Viết Thành có cơ hội sống.
Tại phần tranh tụng, ông Nguyễn Đăng An, đại diện Viện KSND Tối cao, giữ quyền công tố tại tòa bày tỏ quan điểm: Với hành vi côn đồ, man rợ và ngay sau đó phạm tội nghiêm trọng khác (cướp) đối với chính người sinh thành nên truy tố Nghiêm Viết Thành về tội “Cướp của”, “Giết người” là đúng người, đúng tội, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Bị cáo có nhiều tình tiết tăng nặng nhưng chỉ có một tình tiết giảm nhẹ là khai báo thành khẩn. Do đó, đề nghị HĐXX phạt Nghiêm Viết Thành tội tử hình.
Mẹ Thành khóc ngất khi nghe tòa nghị án
Luật sư Nguyễn Thanh Bình, Văn phòng Luật sư Tâm Đức Phúc Hải Dương đại diện quyền lợi hợp pháp của bị cáo cũng đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo gây án do một phần lỗi của bố mẹ, thiếu quan tâm chăm sóc. Trong các năm học, hầu hết bị cáo đều có hạnh kiểm khá và tốt. Khi gây án, Thành mới được 18 tuổi, 16 ngày nên nhận thức còn hạn chế. Tại tòa, luật sư Bình đưa ra nhiều tình tiết mới. Đó là đĩa VCD do chị gái Thành cung cấp, quay cảnh ông Yên quan hệ bất chính ngay tại nhà. Bị cáo nhiều lần bị bố chèn ép, đã có lần nhảy từ tầng 2 xuống đất để tự sát… Đề nghị HĐXX đưa nội dung này vào hồ sơ để làm tình tiết giảm nhẹ.
Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đưa ra quan điểm không đồng ý với tranh luận của luật sư, đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm. 
Thành được dẫn lên xe trở về trại giam
Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, Nghiêm Viết Thành đã khóc, xin lỗi vong linh của người cha và đề nghị một con đường sống để phụng dưỡng mẹ khi về già. Có mặt tại phiên xử, sau khi nghe quyết định của tòa án mẹ bị cáo đã nhiều lần khóc ngất, bà lao lên định ôm lấy con, nhưng đã bị ngăn lại. 
Sau giờ nghị án, chủ tọa tuyên án: giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với Nghiêm Viết Thành: phạt 4 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”, tử hình về tội “Giết người”. Tổng hình phạt là tử hình. Bị cáo có 7 ngày trình đơn để Chủ tịch nước ân giảm.
Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 19/11/2009, TAND tỉnh cũng đã tuyên phạt bị cáo mức án này. Bị cáo, đại diện bị cáo (cũng là đại diện hợp pháp của bị hại) - bà Nghiêm Thị Nguyên và chị gái Thành - Nghiêm Thị Ngọc Liên đã có đơn kháng cáo. Ngày 25/3/2010, trong phiên tòa phúc thẩm, TAND Tối cao chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt tù chung thân đối với Nghiêm Viết Thành.
Nghiêm Viết Thành đã chấp hành hình phạt tù tại Trại giam Hoàng Tiến (Tổng Cục VIII, Bộ Công an).
Ngày 1/3/2011, Chánh án TAND Tối cao kháng nghị án phúc thẩm. Ngày 27/6/2011, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hủy bản án phúc thẩm, cho rằng cải án là không phù hợp và giao hồ sơ cho TAND Tối cao xử lại theo trình tự Giám đốc thẩm.
Vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng này xảy ra vào 6/5/2009. Khi đó do bị bố mắng vì tội không chịu học chỉ ham chơi game, Nghiêm Viết Thành (SN 20/4/1991, HS trường THPTDL Thành Đông, TP Hải Dương) đã ra tay giết hại dã man chính bổ đẻ của mình là ông Nghiêm Viết Yên (SN 1958), rồi mở két lấy đi 8 triệu đồng để ăn chơi.
Để thực hiện hành vi của mình, Thành dùng dao inox (loại chặt xương) chém nhiều nhát vào đầu và người khiến ông Yên chết ngay tại chỗ.
Sau đó, Thành dùng một con dao nữa mang  xác vào nhà tắm chặt ra thành nhiều mảnh, rồi chở ra cầu Cong (phường Hải Tân, TP Hải Dương) cách nhà khoảng 3km ném xác bố xuống sông phi tang hòng che đậy tội ác của mình.
Số tiền lấy được Thành đem trả nợ và tiếp tục nướng vào chơi game. Đến ngày 9/5, thi thể ông Yên được phát hiện. Ngày 12/5, Thành bị bặ́t giữ khi y đang lẩn trốn tại Nam Định.
  • Lam My