THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 September 2011

Báo chí Ấn Độ, Anh nói về vụ đối đầu giữa hải quân Ấn Ðộ, TQ ngoài khơi VN

(VOA) Cũng liên quan tới quan hệ Việt-Trung, tờ The Times of India của Ấn Độ, số ra ngày thứ Sáu, cho biết Việt Nam ủng hộ Ấn Độ và hoan nghênh các tàu chiến của nước này tới hải phận của mình sau khi có tin nói rằng một chiến hạm Ấn Độ bị tàu Trung Quốc thách thức trong lúc đến thăm Việt Nam.

Bài báo trích lời Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ, ông Nguyễn Thanh Tân, nói rằng Việt Nam sẵn sàng chào đón các tàu của Ấn Độ đến vùng biển của mình.

Trước đó, một bài tường thuật của tờ Financial Times ở Anh cho hay một tàu chiến của Trung Quốc đã đòi chiến hạm INS Airavat của Ấn Độ trình báo danh tính và giải thích lý do có mặt trong vùng biển mà phía Trung Quốc tự cho là của họ.

Các giới chức Ấn Độ nói rằng vụ đối đầu diễn ra hôm 22 tháng 7 tại một nơi cách bờ biển Việt Nam 45 hải lý trong lúc chiếc tàu của Ấn Độ vừa kết thúc chuyến thăm cảng Nha Trang và đang trên đường tới cảng Hải Phòng.

Theo tờ Financial Times, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vishnu Prakash hôm thứ Năm cho biết một người tự xưng là “Hải quân Trung Quốc” đã liên lạc với chiến hạm của Ấn Độ qua làn sóng vô tuyến mở và nói rằng “quí vị đang tiến vào hải phận Trung Quốc.”

Ông Prakash nói rằng nhân viên trên tàu INS Airavat không nhìn thấy tàu bè hay máy bay nào và đã tiếp tục cuộc hành trình.

Ông cũng khẳng định rằng hải quân của bất kỳ nước nào trên thế giới cũng đều có quyền thông qua những vùng biển này hay những vùng biển quốc tế. Ông nói thêm rằng việc tự cho mình là chủ và cản trở quyền thông qua của các nước khác là không thể chấp nhận được.

Tường thuật của Financial Times dẫn lời các nhà ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam cho biết Hà Nội cũng bất bình trước hành động mà họ tin là một hành vi cố tình gây hấn của Bắc Kinh.

Các nhà ngoại giao nói rằng vụ đối đầu chứng tỏ là Trung Quốc tin rằng họ có quyền tuần tra ở biển Nam Trung Hoa mà Việt Nam gọi là Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chiến hạm INS Airavat của Ấn Độ đến thăm Việt Nam từ ngày 19 đến ngày 22 tháng 7, nhưng không có thông tin gì về vụ đối đầu.

Các Bộ Quốc phòng và Ngoại giao của Trung Quốc từ chối bình luận về việc này.

Nguồn: The Times of India, Financial Times, AFP