THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

03 September 2011

Dân Trung Quốc phẫn nộ sau cái chết mờ ám của một viên chức chống tham nhũng


Gia đình của ông Tạ Nghiệp Tân phản bác lời giải thích của chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Reuters)

Gia đình của ông Tạ Nghiệp Tân phản bác lời giải thích của chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Reuters)


Theo ghi nhận của thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh, không chỉ gia đình của viên chức xấu số đã bác bỏ khả năng ông Tạ Nghiệp Tân tự tử, mà hàng chục ngàn người trên mạng internet, trên trang web sina.com hay Vi bác (Weibo) đều đã bình luận sôi nổi về kết luận khó tin của chính quyền.

"Một nhát dao đâm vào cổ, một nhát khác vào bụng, một trên bàn tay phải, hai trên bàn tay trái, tổng cộng ông Tạ Nghiệp Tân đã cố tự tử không thành đến 10 lần, trước khi tự đâm nhát dao quyết định thứ 11 vào ngay tim mình.

Dư luận Trung Quốc trên các trang web đã bác bỏ giả thuyết chính thức về vụ việc, và cũng như thường lệ, họ đã chế nhạo, châm biếm, cách giải thích của chính quyền. Trên các diễn đàn họ đã chơi trò "truy tìm thủ phạm", dựng lại cảnh thảm kịch, cảnh tìm thấy thi hài của ông ngồi tại bàn làm việc ngày 27/8/2011. Cán dao bên cạnh thi hài được gói trong một chiếc khăn giấy.

Ông Tân làm việc từ 17 năm qua trong bộ phận chống tham nhũng, nhưng năm nay, ông không được thăng chức. Đó là lý do, theo giải thích của chính quyền, đã khiến ông có hành động tuyệt vọng như trên.

Ngược lại, những người bạn và gia đình ông thì lại mô tả hình ảnh một công chức lạc quan, không uẩn khúc, hay bị vấn đề tâm lý gì đặc biệt. Một tháng trước đây, ông theo dõi một hồ sơ tham nhũng dính líu đến phó bí thư đảng ủy địa phương này.

Gia đình ông Tân đã phản bác giả thuyết kết luận về hành động tự tử, và yêu cầu mở cuộc điều tra. Thế nhưng công an địa phương vẫn khẳng định là không thấy vụ việc có dấu tích gì là án mạng, phạm pháp cả. Tuy nhiên, họ đã hủy bỏ cuộc họp báo dự kiến ngày 01/09 trước những phản ứng dữ dội trên mạng.

Theo tờ báo Anh ngữ Global Times, vụ ‘tự tử’ của ông Tân là chủ đề được bình luận hàng đầu trên các mạng xã hội. Ngay tối thứ Ba vừa qua, đã có gần 130.000 ý kiến trên website 163.com. Có người mỉa mai : ‘‘Cần đến 11 nhát dao như vậy là thua xa người Nhật, họ chỉ tự đâm một nhát mà thôi là cũng đủ chết.’’
Mai Vân