THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 May 2011

Cái chết của cô dâu Việt tại Hàn Quốc

Gia Minh, biên tập viên
2011-05-25
Tin tức về vụ việc cô Hoàng thị Nam, quê xã Thắng Hải, Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận mới sinh con 19 ngày, bị người chồng Hàn Quốc đâm chết hôm ngày 24 tháng 5, một lần nữa khiến dư luận xôn xao về tình trạng gái Việt làm dâu xứ người.

Source vnexpress. photo VuLe
Đại diện Hội Hàn kiều tại TP HCM đến chia buồn cùng gia đình cô dâu Hoàng Thị Nam.
Nhân vụ việc này, vào chiều ngày 25 tháng 5 theo giờ điạ phương, biên tập viên Gia Minh của Đài Á Châu Tự do hỏi chuyện giáo sư Park Kwang-ju, thuộc đại học Pusan, đồng thời là chủ tịch Hội Những Người Yêu Việt Nam, VESAMO, tại Hàn Quốc, về vụ việc mới nhất đó.

Nên tìm hiểu và cần có nhiều chuẩn bị trước khi kết hôn

Gia Minh: Được biết Hội Những người Yêu Việt Nam có đến bệnh viện nơi quàn thi thể của cô Hoàng thị Nam để hỗ trợ những việc cần thiết. Xin ông cho biết làm sao ông hay tin dữ đó?
Ông Park Kwang Ju: Tôi đọc được tin này qua email và qua báo chí; sau đó tôi và một số hội viên khác của VESAMO chạy vội đến bệnh viện để dự lễ truy điệu nạn nhân. Tại đó tôi gặp cha mẹ của chồng cô dâu bị nạn, một số viên chức của điạ phương hạt nơi gia đình cư ngụ. Tất cả đều tỏ ra hết sức ngạc nhiên về vụ việc, và thương tiếc cô dâu bị nạn. Lúc đó tôi không thấy chồng nạn nhân đâu, chắc bị cảnh sát điạ phương bắt giữ rồi. Đó là sơ khởi những gì tôi hay biết về vụ việc.
Gia Minh: Tại bệnh viện đó, ông có thấy viên chức Việt Nam nào từ Đại sứ quán Việt Nam và những tổ chức liên quan không?
Ông Park Kwang Ju: Sự vụ mới xảy ra vào sáng sớm hôm qua, chúng tôi đến bệnh viện nơi quàn thi thể của nạn nhân vào khoảng chiều tối, lúc đến đó chúng tôi có thầy một vài viên chức Sứ quán Việt Nam tại Seoul hiện diện tại đó. Ngoài ra có một số cô dâu Việt sống tại khu vực đó cũng đến bệnh viện. 
Gia Minh: Ông có suy nghĩ gì về vụ việc đó?
tôi nghĩ là cần phải có thời gian chuẩn bị đầy đủ trước khi kết hôn. Cả hai phải có đủ thời gian để tìm hiểu nhau. Chính bởi tình trạng vội vàng kết hôn khiến không thể hiểu biết lẫn nhau.
GS. Park Kwang-ju
Ông Park Kwang Ju: Theo tôi đó là một vụ việc kinh khủng, nhiều người Hàn Quốc cũng rất kinh ngạc, vô cùng đau đớn về điều mà người chồng Hàn quốc đã ra tay với cô vợ Việt của ông ta. 
Tôi cũng nghe tin là cô vợ đó mới sinh con được 19 ngày. 
Theo tôi vụ việc xảy ra do sự không hiểu nhau giữa hai vợ chồng. Tôi mong muốn sự việc khủng khiếp và đáng buồn đó không còn xảy ra trong tương lai nữa. Tôi nghĩ cần phải tìm ra những biện pháp để giúp cải thiện vấn đề hiểu biết nhau giữa chồng Hàn- vợ Việt.
Gia Minh: Vậy những biện pháp đó là gì?
Ông Park Kwang Ju: Vào lúc này, tôi nghĩ là cần phải có thời gian chuẩn bị đầy đủ trước khi kết hôn. Cả hai phải có đủ thời gian để tìm hiểu nhau. Chính bởi tình trạng vội vàng kết hôn khiến không thể hiểu biết lẫn nhau. 
Chính phủ Hàn Quốc phải kiểm soát chặt chẽ dạng kết hôn giữa chồng Hàn- vợ Việt, đồng thời trực tiếp giúp đỡ cho những cô dâu mới đến Hàn Quốc lần đầu tiên. 
Gia Minh: Chúng tôi được biết những biện pháp như thế đã từng được nói đến, nhưng sao vẫn không hiệu quả?
Ông Park Kwang Ju: Theo tôi biết, những vụ việc đáng buồn vẫn xảy ra vì chưa có đủ những qui định và giám sát chặt chẽ. Do đó, chính phủ Hàn Quốc phải tăng cường công tác thực thi luật pháp trong lĩnh vực này. Tôi nghĩ như thế.
Gia Minh: Ông có thường gặp những cô dâu Việt tại Hàn Quốc hay không? Nếu có thì điều họ thường nói với ông là gì?
Chúng tôi sẽ có những ấn phẩm với các chủ đề liền quan vấn đề lấy vợ nước ngoài như Việt Nam phát hành cho hàng trăm thành viên của VESAMO. Những thành viên này sau đó sẽ thông tin cho bà con, bạn bè với nổ lực góp phần chấm dứt tình trạng đáng buồn cho những cô gái Việt sang làm dâu xứ Hàn.
GS. Park Kwang-ju
Ông Park Kwang Ju: Có, và như ngày hôm qua tôi nói chuyện với một số cô dâu Việt sống tại khu vực và đến bệnh viện để chia xẻ cảm thông với một đồng huơng bị giết chết.
Như ông biết, trên mạng Internet, người ta thường đưa lên những vụ việc khác nhau. Tuy nhiên, những cô mà tôi gặp ngày hôm qua họ có được cuộc hôn nhân hạnh phúc. Họ thương cảm cho một người bạn đồng hương; nhưng tôi thấy đa số các cô từ Việt Nam sang Hàn quốc làm dâu đều hài lòng với cuộc sống của họ.
Trong cuộc sống luôn có những chuyện buồn xảy ra, bởi xã hội có người tốt và người xấu, bất kể họ mang quốc tịch nào đi nữa.
Gia Minh: VESAMO thường có những giúp đỡ gì cho những người Việt ở Hàn Quốc, đặc biệt là các cô lấy chồng Hàn?
Ông Part Kwang Ju: Chúng tôi thường xuyên tham dự các lễ như lễ truy điệu cho nạn nhân. Chúng tôi hy vọng vào ngày mai thân nhân của cô dâu bị chết sẽ sang đến Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ gặp họ, chia buồn cùng họ. Một số hội viên của sẽ có đóng góp như là dấu chỉ bày tỏ lòng xót thương của họ đối với nạn nhân. 
Gia Minh: Ngoài ra VESAMO sẽ còn có những hoạt động gì khác nữa để giúp cho các cô dâu Việt tại Hàn Quốc?
Ông Park Kwang Ju: Chúng tôi có kế hoạch giúp đỡ cho họ trên cơ sở thường xuyên hơn. Chúng tôi lâu nay có phối hợp với những tổ chức khác trong khu vực hoạt động vì quyền lợi của các cô dâu Việt ở Hàn Quốc. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tham gia hướng dẫn cho người Hàn quốc với những thông tin liên quan trên cơ sở thường xuyên hơn. Chúng tôi sẽ có những ấn phẩm với các chủ đề liền quan vấn đề lấy vợ nước ngoài như Việt Nam phát hành cho hàng trăm thành viên của VESAMO. Những thành viên này sau đó sẽ thông tin cho bà con, bạn bè với nổ lực góp phần chấm dứt tình trạng đáng buồn cho những cô gái Việt sang làm dâu xứ Hàn.
Gia Minh: Cám ơn ông.