THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 May 2011

TT-Huế: Phát hiện vị trí hàng trăm bộ đội Bắt Việt trong trận Mậu Thân

Câu hỏi:  Tại sao có bộ đội Bắc Việt ở phía Nam của vĩ tuyến 17


(Dân trí) - Trong khi làm đường trong một dự án phát triển nông thôn, các công nhân đã phát hiện ra nhiều hài cốt. Qua xác định, đây là vị trí nơi hàng trăm liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh Mậu Thân 1968.
Vị trí trên thuộc thôn Phước Yên, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền (TT-Huế). Vào ngày 13/5, khi các công nhân đang thi công phần đường thuộc dự án phát triển nông thôn do Luxembourg tài trợ cho huyện Quảng Điền, bỗng phát hiện nhiều dấu tích của hài cốt.
Sau đó, theo chỉ đạo của huyện, dự án này được tạm dừng để phục vụ công tác tìm kiếm. Nhiều hài cốt với các dấu hiệu là bộ đội miền Bắc với tuổi đời rất trẻ cùng nhiều giày cao su, vải dù, đạn AK, lựu đạn, dao găm... Điểm đặc biệt là các hài cốt này nằm san sát nhau, có một số hài cốt có tư thế ngồi với nhiều mảnh gỗ xung quanh được xác định là chiến sĩ ngồi trong hầm bị đạn phục kích.
Đại diện của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh TT-Huế và hội cựu chiến binh tỉnh đã về hiện trường và kết luận toàn bộ hài cốt là liệt sĩ và bị phục kích trong trận đánh của Mỹ năm 1968 khi quân ta rút lui khỏi Huế sau thời gian ngắn giải phóng thành phố thành công.

Tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên cánh đồng thôn Phước Yên

Đến chiều 25/5, công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục và phát hiện thêm một số hài cốt nâng tổng số lên 17 liệt sĩ. Theo ông Cao Xuân Phụ, nguyên là chủ tịch huyện Quảng Điền cho biết: "Tôi là lính trong sư đoàn 324B chiến khu Trị Thiên xưa đã từng biết vào năm 1968, 2 tiểu đoàn K8 và K10 thuộc sư đoàn với hơn 1.000 chiến sĩ khi rút lui khỏi TP Huế, chạy về đây đã bị phục kích và hy sinh gần hết trên một cánh đồng. Vì vậy đây chắc chắn là vị trí có nhiều đồng đội xưa đã ngã xuống mà sau giải phóng vẫn chưa tìm ra. Trước đây vào năm 1975, sau khi giải phóng, xung quanh đây cũng tìm ra một số hài cốt nhưng chỉ  với số lượng ít chứ không phải nhiều và nằm gần nhau như thế này".
Hiện, theo chiều dài 650m, rộng 8m của con đường này, các vị trí đã được đào lên gần hết và sẽ dừng lại vào thứ sáu (27/5). Theo chị Phan Thị Hóa, trưởng phòng LĐTB&XH huyện Quảng Điền thì huyện đã làm tờ trình lên tỉnh để xin phép có một đội tìm kiếm chuyên nghiệp hơn về phục vụ công tác tìm kiếm ở hai bên đường sau khi đã tìm hết hài cốt trên đường.
Ông Đặng Ngọc Nghĩa, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh TT-Huế cho biết đơn vị đã huy động quân đến phối hợp với huyện để tìm kiếm cũng như quay phim, vẽ lại bản đồ, đánh thứ tự số mộ. Tuy đã có hài cốt nhưng chưa xác định được danh tính, vì vậy đơn vị đang đề nghị tỉnh đăng tải thông tin trên các đài báo trung ương, địa phương và đặc biệt chú trọng phát sóng trong chương trình "Nhắn tìm đồng đội" của VTV để cả nước được biết. Vào ngày thứ bảy (28/5), toàn bộ các hài cốt sẽ được đưa về mai táng, làm lễ truy điệu tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Quảng Điền và sau đền tưởng niệm đơn vị K8.
Trao đổi qua điện thoại với ông Ngô Hòa, PCT UBND tỉnh TT-Huế được biết đây là một trong những điểm có liệt sĩ hy sinh nhiều nhất ở Huế. "Chúng tôi đang xem xét các khả năng và thu thập thêm thông tin để chỉ đạo một đơn vị tìm kiếm chuyên nghiệp giúp tìm các liệt sĩ. Đây là một việc lớn mà tỉnh sẽ phải làm sát sao để không phụ lòng cha ông đã ngã xuống vì nền hòa bình tổ quốc" - ông Hòa nói quyết tâm.
Một số hình ảnh được PV ghi nhận từ hiện trường vào chiều 25/5:


Đây được xác định là nơi có liệt sĩ hy sinh nhiều và nằm san sát

Vui mừng khi đào được những dấu tích
Một phần xương sọ


Hương được thắp lên bên linh hồn các anh


Chuẩn bị vải đỏ


Tưởng nhớ đồng đội

Nhiều hố đã được đào lên gần hết trên con đường. Đã có 17 hài cốt được tìm thấy. Dự đoán ở 2 bên con đường còn rất nhiều hài cốt liệt sĩ
Công tác vẫn được tiếp tục khẩn trương cho đến đêm tối

Đại Dương