THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 May 2011

Đôi điều nhắn gửi các cô dâu Việt muốn xuất ngoại

(Dân trí) - Dù không phải ruột thịt, nhưng cùng là người con sinh ra từ mảnh đất hình chữ S, đã có rất nhiều giọt nước mắt xót xa khi biết tin một cô dâu Việt bị chồng Hàn sát hại hôm 24/5 vừa qua. Từ Hàn Quốc, bạn ha viet quan: zz_hvq@yahoo.com chia sẻ:
 >>  Đã xác định được danh tính cô dâu Việt bị chồng Hàn Quốc sát hại
 >>  Lại thêm một cô dâu Việt bị chồng Hàn Quốc sát hại
"Mình đang lao động ở Hàn Quốc. Độc bài báo này sao mình thấy buồn quá. Buồn cho những người con gái Việt Nam sang đây lấy chồng, buồn cho tư tưởng và lối suy nghĩ của những cô gái muốn lấy chồng ngoại để được sung sướng...

Các bạn ạ, nếu như các bạn chịu khó lao động thì mình nghĩ ở Việt Nam cũng có thể cho các bạn cuộc sống êm ấm. Còn ở bên này, người Hàn cũng như tất cả người nước ngoài khác, đều lao động rất vất vả thì mới có tiền. Họ không sướng như chúng ta thường xem phim của họ đâu".

Vụ án cô dâu Việt - Thạch Thị Hoàng Ngọc bị người chồng mắc bệnh tâm thần người Hàn Quốc sát hại vào tháng 7 năm ngoái đã gây chấn động dự luận.
Hay một bạn đọc với nickname Nguyễn: tinhanh_nd2003@gmail.com đã không khỏi bàng hoàng khi biết rằng cô dâu Việt bị sát hại chính là người thân quen của mình.
"Nam ơi, Ngọc ơi... Sao lại có thể như thế được. Anh đã rất hiểu tính em, đã khuyên em nhiều điều. Tại sao em không dừng lại? Dù thế nào em cũng phải chịu đựng chứ. Cuộc đời này thật trớ trêu, thật là tàn nhẫn. Em đã ra đi vĩnh viễn thật rồi sao. Anh còn không tin vào chính mình bây giờ nữa, không biết có phải đó là sự thực không nữa. Anh về quê, khi lên mạng thì nhận được tin sét đánh này. Dù đã xa em lâu rồi nhưng lòng anh vẫn đau, anh như mất một cái gì đó. Tại sao lại là Hoàng Thị Nam cơ chứ. Lần cuối cùng em gọi điện cho anh sao em bảo chồng em vẫn đối xử với em tốt lắm cơ mà, tại sao em lại lừa anh như thế. Anh đã có lỗi với em rồi, giờ thì anh ..... Vĩnh biệt em ..."
Và lời chia sẻ của độc giả ha viet quan: zz_hvq@yahoo.com cũng chính là lời nhắn gửi của nhiều bạn đọc đến những bạn gái đang có ý định lấy chồng nước ngoài.

"Theo tôi, để giảm trình trạng cô dâu Việt bị sát hại như vậy, các cô dâu trước khi kết hôn cần tìm hiểu rõ hơn về người chồng tương lai của mình. Đồng thời ít nhất cũng phải nói được chút ít tiếng Hàn, hiểu phần nào phong tục tập quán Hàn Quốc. Không nên vì hoàn cảnh gia đình túng thiếu mà vội vàng kết hôn, gửi gắm cả cuộc đời mình cho 1 người chồng xa lạ" - thanh nguyet: monorayo@gmail.com  

"Chia buồn với người nhà của nạn nhân. Theo tôi nghĩ, các cô dâu VN trước khi lấy chồng ở xứ người nên tìm hiểu rõ về cuộc sống và hoàn cảnh của người chồng ấy. Ví dụ như anh ta có mắc bệnh gì không, hoàn cảnh gia đình như thế nào..." - minh phong 

"Thật tội nghiệp cho cô gái quá. Đã có những cô dâu bị chết oan như vậy rồi, thì liệu những cô gái đang chuẩn bị lấy chồng ngoại quốc vì muốn dổi đời có nên suy nghĩ lại hay không?" - hong hanh: hoaxuyenchi@yahoo.com.vn 

"Mình xin chia buồn cùng gia đình cô dâu Việt bị sát hại. Bản thân mình cũng là người đang lao động ở Hàn Quốc, mình thấy rất xót xa cho thân phận những người con gái Việt Nam sang Hàn Quốc lấy chồng. Dĩ nhiên ai cũng hiểu vì sao họ phải sang Hàn. Hầu như tất cả cũng chỉ vì kinh tế, vì muốn đổi đời mà đánh đổi cả hạnh phúc, cả tương lai. Ở nơi đất khách quê người này, ngôn ngữ thì bất đồng, hạnh phúc thì đa số là không có. Nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ nhà càng làm tăng thêm cảm giác chán nản. Đã vậy, lấy một người chồng không hiểu mình, tuổi tác quá chênh lệch thì hỏi mọi người rằng có hạnh phúc không?

Thường thì những người đàn ông Hàn Quốc sang VN lấy vợ VN thường là những người bị mắc bệnh trầm cảm, già quá, thần kinh có vấn đề. Tại sao biết vậy mà vẫn chấp nhận lấy, vẫn chấp nhận sang để rồi có những kết cục không ai mong muốn .... Mình chỉ mong rằng những người con gái đang ở VN đừng sang nơi này nữa ..."mít: mituot1302@yahoo.com.vn  

"Tôi khuyên phụ nữ Việt Nam chúng ta đừng nên lấy chồng Hàn! ê  chề lắm. Tôi đang ở Hàn Quốc, thấy cảnh những người phụ nữ VN chúng ta bị những ông chồng Hàn Quốc hành hạ mà xót xa! Mong Chính phủ Hàn Quốc có biện pháp ngăn chặn bạo lực gia đình, nhất là đối với những người ngoại quốc lấy chồng Hàn!" - thếphú: buituanlong_2910@yahoo.com.vn  

Cũng như bao người mong muốn một cuộc sống tốt đẹp, không còn những câu chuyện thương tâm, không còn những vụ án mạng đau lòng như thế này xảy ra, bạn Trần: matemthatsao_04200@yahoo.com viết:

"Mong sao những câu chuyện như thế này được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, để mọi người hiểu thêm về việc kết hôn với người nước ngoài qua các công ty môi giới. Mong sao những câu chuyện buồn như thế này không còn xảy ra nữa. Chị xem hãy suy nghĩ khi muốn kết hôn với người Hàn Quốc thông qua các công ty môi giới".

Trước vụ án mạng của cô dâu Việt - Hoàng Thị Nam xảy ra hôm 24/5 vừa rồi thì tháng 7/2010 một vụ án thương tâm gây chấn động cũng xảy ra với cô dâu Việt - Thạch Thị Hoàng Ngọc 20 tuổi bị người chồng mắc bệnh tâm thần giết chết chỉ sau 8 ngày có mặt tại Hàn Quốc.

Thiết nghĩ, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra với phụ nữ Việt Nam khi lấy chồng nước ngoài, chính phủ cần đưa ra các biện pháp, các quy định chặt chẽ nhằm bảo vệ quyền lợi của cô dâu Việt.

Bên cạnh đó cũng cần phải tuyên truyền rộng rãi cũng như mở nhiều lớp học ngắn ngày tìm hiểu về văn hóa, phong tục của nước bạn cho những ai sắp kết hôn với người ngoài.

Và cũng không ít người tán thành với chia sẻ của bạn linh: steppy311@gmail.com: 

"Thật ra ở đâu chẳng có người này người nọ, ở VN cũng không phải không có những việc thương tâm xảy ra giữa hai vợ chồng. Qua đó ta có thể nhận ra rằng hôn nhân phải dựa trên nhiều cơ sở yếu tố khác, phải biết vượt qua rào cản về ngôn ngữ, văn hóa truyền thống và phải có tính cách, lối sống tốt thì mới có thể đi đến hạnh phúc được".

Bách Linh