THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 May 2011

Khó quy trách nhiệm vụ tàu Dìn Ký !

Cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ giữa đoàn kiểm tra liên ngành Bộ GTVT và các đơn vị tỉnh Bình Dương cho thấy, trách nhiệm đang bị quy cho "sự chồng chéo trong quản lý nhà nước". Các cơ quan chức năng có liên quan vẫn đang đùn đẩy qua lại.

Sáng 25/5, đoàn kiểm tra Liên ngành do ông Cao Kim Phụng - Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa phụ trách khu vực phía Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương để mổ xẻ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị liên quan tai nạn thương tâm làm chết 16 người.
Ông Cao Kim Phụng. Ảnh: Nguyệt Triều.
Ông Cao Kim Phụng. Ảnh: Nguyệt Triều.
Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, trước khi xảy ra vụ tai nạn, Khu du lịch (KDL) Dìn Ký đã nhiều lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện một số lỗi vi phạm như tự ý thay đổi tính năng, kết cấu, công dụng của phương tiện...
Cụ thể, thanh tra Sở đã đình chỉ hoạt động 4 chiếc du thuyền của KDL Dìn Ký. Ngày 25/1, lực lượng chức năng đã phát hiện KDL Dìn Ký mở bến thủy nội địa khi chưa được phép của cơ quan thẩm quyền. Lực lượng thanh tra đã đình chỉ hoạt động của bến và phạt hành chính 1,5 triệu đồng. Tuy nhiên, KDL Dìn Ký vẫn tiếp tục "lén lút" hoạt động đến khi xẩy ra tai nạn thảm khốc.
Trưởng đoàn kiểm tra Liên ngành Bộ GTVT nhìn nhận, để xẩy ra tai nạn tàu Dìn Ký một phần nguyên nhân là do trong công tác quản lý nhà nước đối với tàu du lịch còn nhiều chồng chéo. Cụ thể, về mặt quản lý vận tải thì do ngành giao thông quản lý, còn việc tàu đó có được hoạt động du lịch hay không, hoạt động thế nào lại do ngành du lịch và địa phương quản lý. Việc quản lý chồng chéo này dễ dẫn đến việc bỏ sót phương tiện không đảm bảo an toàn và khó quy trách nhiệm nếu để sự cố xảy ra.
"Sau vụ tai nạn ở vịnh Hạ Long cách đây hơn 3 tháng khiến 12 người thiệt mạng, Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang xây dựng thông tư liên tịch để quản lý tàu thuyền du lịch", ông Phụng cho biết.
Tàu Dìn Ký được lai dắt để phục vụ điều tra. Ảnh: Nguyệt Triều.
Tàu Dìn Ký được lai dắt để phục vụ điều tra. Ảnh: Nguyệt Triều.
Cũng trong buổi làm việc này, đại diện các cơ quan chức năng liên quan đã cùng bàn bạc, xem xét trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị mình trong công tác quản lý để xảy ra vụ tai nạn… Tuy nhiên, nội dung cuộc họp kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ vẫn chưa được công bố. Cho đến nay trách nhiệm vẫn đang bị đùn đẩy giữa các cơ quan chức năng có liên quan.
"Kết quả buổi làm việc sẽ được tổng hợp báo cáo về Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, sau đó sẽ có những phát ngôn chính thức", một vị có mặt trong cuộc họp cho biết.
Cùng ngày, lúc 10h, cơ quan chức năng đã lai dắt tàu Dìn Ký bị nạn về cảng Bà Lụa (phường Phú Thọ, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) để phục vụ công tác điều tra.
Chập tối 20/5, chiếc tàu 2 tầng của khu du lịch Dìn Ký, chở theo hàng chục du khách đang dự tiệc sinh nhật con trai giám đốc Quách Lương Tài thì gặp mưa to kèm gió lớn. Tàu quay đầu về bến, cách bờ chừng 100 m tàu thì lật ngang khiến 16 người trong đó có 6 trẻ nhỏ đã bị thiệt mạng.
Đây là vụ tai nạn giao thông đường thủy xảy ra trên một tàu du lịch có số người thiệt mạng nhiều nhất từ trước đến nay
.
Nguyệt Triều - Kim Cúc