THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 January 2011

Thuê người... tảo mộ tổ tiên


27/01/2011 14:18:02

 - Chỉ cần bỏ ra vài trăm nghìn đồng là gia chủ có được ngôi mộ tổ tiên sạch sẽ như ý trong dịp Tết. 

Mỗi độ Tết đến xuân về, theo truyền thống văn hóa của dân tộc ta, những gia đình có người quá cố lại đi tảo mộ để mồ mả của gia đình được sạch đẹp, và nhất là để tỏ lòng thành kính thiêng liêng của con cháu đối với tổ tiên và những người đã khuất.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện tại, không ít người dân thành phố vì nhiều lý do khác nhau mà những ngày Tết này họ không thể đi tảo mộ của gia đình. Anh Sửu, một người đi tảo mộ tại nghĩa trang Thánh Mẫu (Đà Lạt) chia sẻ: Cuối năm gia đình rất bận, anh lên nghĩa trang tìm thuê người sơn lại mộ của ông bà mà không tìm được người vì nhóm nào cũng nhận đủ việc hết rồi. Họ sợ không kịp làm nên không ai dám nhận thêm.

Nhiều người chỉ lên nghĩa trang bỏ ra vài trăm nghìn đồng thuê người dọn dẹp, quét sơn lại mồ mả rồi ra về lo làm việc khác coi như nhiệm vụ đối với tổ tiên đã hoàn thành.

Anh Nguyễn Văn Thân, một người từng đã gắn bó với nghề quét dọn nghĩa trang Thánh Mẫu cho biết: "Có những gia đình cả năm, sáu người ngồi trên xe con sang trọng vào thăm mộ cha mẹ, tổ tiên. Họ gọi chúng tôi đến ra giá, bỏ đĩa trái cây lên thắp thêm nén nhang, vái lạy qua loa rồi ra về".

 

Mô tả ảnh.
Dịch vụ tảo mộ thuê ngày Tết nở rộ tại các nghĩa trang

 

Tại các nghĩa trang ở Đà Lạt hàng chục năm qua nhiều người đã lập nên những nhóm người chuyên hành nghề tảo mộ, xây mồ, bốc mả thuê. Anh Thân cho hay, anh được một chủ nuôi ở, trả lương với giá 120.000/ngày làm việc quanh năm.

Giáp Tết, giá thuê nhân công tảo mộ tăng lên hằng ngày. Nhiều người làm nghề lao động tự do của thành phố đến từ các tỉnh miền Bắc đến các nghĩa trang nhận quét sơn, dọn dẹp mồ mả với giá lên tới 200.000đ/ngày/người.

Trong con mắt của những người lớn tuổi, tảo mộ là một nét văn hóa để tỏ lòng tôn kính với người đã khuất. Những ngày cuối năm ông Nguyễn Văn Thắng (79 tuổi) người sống gần nghĩa trang Thánh Mẫu lại đem cuốc, xẻng lên nghĩa trang tảo mộ, nhổ hết cỏ dại và những cây hoang mọc xung quanh. Đốt hương cúng khấp để tỏ lòng thành kính và cầu mong tổ tiên phù hộ cho gia đình có một năm mới an lành, hạnh phúc.

 

Mô tả ảnh.
Giá nhân công thuê người tảo mộ ngày Tết lên tới 200.000đ/ngày/người

 

Về vấn đề này, PGS. TS Cao Thế Trình, trưởng khoa Đông Phương trường Đại học Đà Lạt cho biết: "Việc người nhà thuê "hàng xóm" tảo mộ trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay là một vấn đề phức tạp, rất khó xác định chính xác lòng thành kính hay không thành kính. Nếu khẳng định họ không thành kính đối với tổ tiên thì chưa chắc đã đúng, bởi nhiều gia đình rất bận vào dịp cuối năm nhưng họ vẫn nhớ tới mồ mả và thuê người tảo mộ. Nhưng nếu bảo như vậy là thành kính rồi thì tại sao họ không bớt chút một buổi kiếm tiền để đi tảo mộ. Có thành kính hay không thì chỉ trong mỗi gia đình họ mới biết".

TS. Cao Thế Trình cho biết thêm, tảo mộ dịp cuối năm theo quan niệm xưa không đơn thuần là chỉ đi dọn dẹp sạch cỏ, lau chùi mồ mả mà sau đó còn phải thắp hương thờ cúng, mời ông bà, tổ tiên về nhà đón Tết cùng gia đình.

"Tôi không biết những người được thuê tảo mộ sau khi làm cỏ, lau chùi mồ mả xong họ có thắp hương mời người quá cố về gia đình chủ mộ đón Tết không?" – PGS. TS Cao Thế Trình trăn trở.

K. L