THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

01 December 2013

Làm gì khi có khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất?



Thứ Bảy, 30/11/2013 16:39

(NLĐO) - Tình huống được đặt ra là một nhóm khủng bố mang theo vũ khí vào sân bay giả làm hành khách, tấn công làm chết và bị thương một số người. Các lực lượng chức năng làm gì để nhanh chóng khống chế bọn khủng bô?

    

Ông Huỳnh Thanh Hải (đứng), Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM phát biểu tại buổi họp báo sáng 28-11.
Sáng 30-11, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Ban Chỉ huy Khẩn nguy Hàng không (KNHK) TP HCM đã tổ chức diễn tập với nội dung: “Tấn công tiêu diệt khủng bố, giải thoát con tin; rà phá bom mìn; cứu hộ, cứu nạn tại ga quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất”.

 Khống chế 200 con tin

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, kiêm thành viên Ban Chỉ huy KNHK TP HCM, cho biết kịch bản giả định được đưa ra là có một nhóm khủng bố gồm 15 đối tượng đến sân bay bằng 3 ô tô loại 7 chỗ, giả làm hành khách đi máy bay. Sau khi đưa hành lý có chứa súng và bom xuống xe, các đối tượng trà trộn vào nhà ga giả làm hành khách. Trong quá trình kiểm tra bằng máy soi tại các cửa ra vào ở ga đi quốc tế, nhân viên an ninh hàng không (ANHK) phát hiện một đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, phát hiện đối tượng giấu khẩu súng ngắn quân dụng nên nhân viên ANHK lập tức khống chế, đưa về trung tâm xử lý. Để giải cứu đồng bọn, 14 đối tượng còn lại lập tức móc súng nhả đạn về phía khu vực cửa làm thủ tục xuất nhập cảnh, làm chết 2 nhân viên ANHK, 1 cán bộ công an cửa khẩu và làm bị thương một số hành khách.



Ngay sau khi bắn chết và làm bị thương một số người, nhóm khủng bố lập tức khống chế khoảng 200 hành khách và nhân viên tại sân bay làm con tin rồi khống chế cả khu vực làm thủ tục. Trước tình huống này, ANHK tại sân bay triển khai ngay lực lượng đến bao vây, phong tỏa và cô lập khu vực hiện trường. Sau đó, nhóm khủng bố khống chế, di chuyển hành khách về khu vực cánh trái nội bộ của nhà ga, đưa toàn bộ con tin xuống tầng trệt của nhà ga quốc tế và cố thủ tại đây.

Thời điểm này, nhân viên sân bay tạm thời dừng làm thủ tục xuất nhập cảnh, hành khách khác được sơ tán khẩn cấp ra khỏi khu nguy hiểm. Lực lượng cơ động bên ngoài đường băng chặn các đường dẫn hành khách ra máy bay; đồng thời phía sân bay cũng yêu cầu các hãng hàng không sơ tán ngay các máy bay ra xa các vị trí tiếp giáp với các cầu ống dẫn khách nhằm đảm bảo máy bay không bị cướp. Song song đó, lực lượng ANHK tìm cách cầm chân, thuyết phục nhóm khủng bố không bắn giết con tin và chờ lực lượng đặc nhiệm thuộc các cơ quan chức năng khác đến xử lý.

 Kiểm tra năng lực tác chiến

Theo thượng tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Chánh Văn phòng Công an TP HCM, phụ trách Văn phòng thường trực cơ quan KNHK TP HCM, đây là cuộc diễn tập đầu tiên có quy mô cấp thành phố do Ban Chỉ huy KNHK TP HCM chủ trì (Trưởng Ban là ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP HCM). Số lượng tham gia diễn tập trên 1.000 người thuộc các đơn vị: Công an TP HCM (lực lượng đặc nhiệm của Trung đoàn CSCĐ, an ninh, cảnh sát), Bộ Tư lệnh TP HCM (Bộ đội Công binh, Bộ đội Hóa sinh), nhân viên ANHK sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Cảnh sát PCCC, nhân viên y tế của sở y tế, Sở ngoại vụ TP HCM, Bộ đội Sư đoàn 367 và 370 Binh chủng Phòng không – Không quân…



“Cuộc diễn tập này nhằm kiểm tra năng lực tác chiến và cơ chế phối hợp trong việc ứng phó một tình huống khẩn nguy hàng không xảy ra tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất như thế nào. Để khi có tình huống xảy ra, các lực lượng chức năng sẽ chủ động phối hợp nhuần nhuyễn, bảo đảm không gây thiệt hại. Theo kịch bản, kế hoạch tác chiến sẽ diễn ra 4 giai đoạn: tiêu diệt khủng bố, giải thoát con tin, rà phá bom mìn và cứu hộ - cứu nạn.

Trong quá trính cầm giữ con tin, bọn khủng bố đã bắn bị thương và bắn chết một số người. Khi được lệnh tấn công, lực lượng đặc nhiệm tiến hành phương án tác chiến đã vạch ra trên cơ sở nghiên cứu địa hình khu vực. Sau khi tiêu diệt và khống chế hết nhóm khủng bố, con tin được giải cứu, người nào bị thương thì chuyển ngay lên xe cấp cứu để đưa vào bệnh viện” - thượng tá Quang nói.

Giải cứu con tin xong, lực lượng đặc nhiệm lại phát hiện tại hiện trường có khá nhiều bom do nhóm khủng bố cài đặt nên thông báo ngay cho tất cả các lực lượng phải rời xa khu vực hiện trường để bộ phận chó nghiệp vụ tìm bom, rô-bốt phát hiện bom và gắp vào xe chứa bom để sau đó xử lý. Sau khi rô-bốt gắp bom ra xe chứa, lúc này do quả bom có dấu hiện bất thường nên một giả thiết được đưa ra là quả bom có chứa vũ khí hóa học. Ngay lập tức Ban Chỉ huy KNHK TP HCM tiếp tục điều động Bộ đội Công binh và Bộ đội Sinh hóa thuộc Bộ Tư lệnh TP HCM vào hiện trường cùng với các rô-bốt chuyên xử lý bom mìn hóa học để xử lý cho đến khi chắc chắn những quả bom do bọn khủng bố cài đặt không phải bom hóa học thì chuyển đi tiêu hủy.

Diễn tập không ảnh hưởng đến hoạt động sân bay

Tại cuộc diễn tập này, các phương tiện hiện đại sẽ được đưa vào sử dụng để kiểm tra công năng, như: phương tiện tác chiến của lực lượng đặc nhiệm giải cứu con tin, phương tiện rà phá bom mìn, phương tiện xử lý bom hóa học, máy phá sóng, phương tiện phát hiện chất nổ - bom hoặc vũ khí hóa học. Buổi diễn tập do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải chủ trì.

Còn theo ông Đặng Tuấn Tú, theo thông lệ quốc tế vài năm phải tổ chức diễn tập hàng không, như năm 2005 tại sân bay cũng đã tổ chức diễn tập chống khủng bố, đến năm 2010 tiếp tục diễn tập công tác PCCC. Năm nay, phía sân bay phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức diễn tập đối phó khẩn nguy hàng không theo quyết định 44 của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, ngoài các lực lượng chức năng tham gia diễn tập, còn mời 44 hãng hàng không đang khai thác kinh doanh tại Việt Nam tham dự. Tại thời điểm diễn tập, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không không bị ảnh hưởng và hành khách vẫn đi lại bình thường.




Bài và ảnh: Tân Tiến