ĐĂNG BỞI  - 
Qua việc điều tàu sân bay Liêu Ninh xuống biển Đông để tập huấn, các nhà phân tích nhận định TQ đang lộ ý đồ vùng biển Đông sẽ là trận địa tương lai của các tàu sân bay hoạt động, qua đó dấy lên căng thẳng với những quốc gia đang có tranh chấp trong khu vực.
Tàu sân bay Liêu Ninh đã cập cảng Tam Á - quân cảng mới xây của Trung Quốc trên biển Đông - vào ngày 29.11 để chuẩn bị các đợt tập huấn mang tầm chiến lược tối cao cho các hoạt động hải quân trong tương lai sau khi rời Thanh Đảo vào ngày 26.11. 
Trong cuộc hành trình đến với Tam Á, Liêu Ninh được hộ tống bởi các tàu chiến gồm tàu khu trục Thẩm Dương và Thạch Gia Trang; hai tàu hộ tống Yên Đài và Duy Phường.
Theo một nguồn tin quân sự, Trung Quốc có kế hoạch đóng thêm bốn tàu sân bay cỡ vừa vào năm 2020. 
Các chuyên gia phân tích nói rằng có vẻ như Trung Quốc sẽ đưa các tàu sân bay của họ đến áng ngữ ở biển Đông, làm tăng thêm căng thẳng với các quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ như Philippines. 
Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh nói: “Việc cập bến và tập huấn của tàu sân bay Liêu Ninh tại căn cứ hải quân Tam Á có sự ảnh hưởng đáng kể đến kế hoạch phát triển lâu dài đối với tàu sân bay của Trung Quốc”. Và hành trình đến Tam Á được coi như ngôi nhà thứ hai của Liêu Ninh ở khu vực miền nam Trung Quốc. 
Đại tá Yang Yujun, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng cũng đã phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Năm rằng tàu sân bay sẽ đậu tại căn cứ Tam Á và sẽ tập huấn tại biển Đông trong một thời gian dài
Trong khi đó, Giáo sư Ni Lexiong, chuyên gia hải quân của trường Đại học luật và khoa học chính trị ở Thượng Hải thì nói rằng biển Đông có tầm quan trọng về chiến lược và quân sự. Còn Tam Á là cửa ngõ vận chuyển của các nguồn năng lượng vào đất nước. Các tàu thuyền từ Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và eo biển Malacca đều phải đi qua khu vực 
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines - Raul Hernandez – đánh giá sự hiện diện của tàu sân bay Liêu Ninh trong khu vực thổi bùng lên sự quan ngại, làm gia tăng căng thẳng, và là hành động vi phạm Tuyên bố Quy tắc ứng xử trên Biển Đông. 
Đầu tháng này, quân Mỹ thông báo hai tàu sân bay Mỹ gồm USS Washington và the USS Nimitz sẽ phối hợp với các tàu sân bay của Nhật Bản trong khu vực để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ thiên tai ở Philippines. 
Tuy nhiên, theo ông Li, sự hiện diện thêm của các tàu chiến của các nước tại khu vực này sẽ không tạo ra ra xung đột. Ông dẫn lại quan điểm của chính phủ Trung Quốc rằng: “Tàu sân bay Liêu Ninh đến biển Đông là để tập huấn bình thường”.
Vũ Kiều (Theo SCMP)