THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

15 November 2013

Nhà nước VN xin viện trợ ngay cả trong thương ước TPP !



LĐV 14/11/2013 -  Hôm qua Wikileaks tiết lộ 1 chương của TPP, trong đó có một điều xấu hổ: ngay cả thương ước mà nhà nước Việt Nam cũng dùng để xin viện trợ.

TPP, viết tắt cho Trans-Pacific Partnership, là một thỏa ước mậu dịch mà 12 quốc gia chung quanh Thái Bình Dương đang thương lượng: Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Peru, Chile, Australia, New Zealand, Singapore, Malaysia, Brunei, VN, và Nhật. Vì TPP có thể ảnh hưởng mạnh đến người lao động, do đó mấy năm nay Lao Động Việt luôn theo dõi tin tức về cuộc thương thảo.

Khi hoàn tất, TPP sẽ là một cuốn sách gồm 29 chương về: thuế và thủ tục xuất nhập khẩu, luật đầu tư, môi trường, quyền lao động, v.v... Nội dung cuốn sách này đang bí mật, riêng chương về bảo vệ bản quyền thì hôm qua Wikileaks tiết lộ toàn bộ 95 trang.

Vì đang thương lượng nên trong chương này có nhiều ghi chú: nước nào đề nghị câu nào, nước nào chống, nước nào muốn đổi qua câu gì khác.

Đối với người Việt thì trang 15 đáng chú ý. Điều QQ.B.5 viết rằng: VN đề nghị viết thêm câu "Các quốc gia đang phát triển cần được hỗ trợ về kỹ thuật [để thực hiện TPP]".

Đáng hổ thẹn: Đảng CS giàu nhưng luôn xin những viện trợ có lợi cho đảng thay vì cho dân

Cụm từ "các quốc gia đang phát triển" là cách nói lịch sự để phái đoàn Việt Nam chỉ chính mình. Xin "hỗ trợ về kỹ thuật" (nguyên văn "technical assistance") là cách nói đỡ mắc cỡ hơn nói "xin tiền viện trợ".

Năm 2001, khi bằng lòng hàng năm họp với Hoa Kỳ và với Australia về nhân quyền, Việt Nam cũng đã đòi "hỗ trợ về kỹ thuật". Mỗi năm, Hà Nội đã nhận được trên dưới 1 triệu đô la để các viên chức nhà nước đi công du dự khóa "huấn luyện", tổ chức đại hội, in tài liệu v.v...

Trường hợp TPP, câu gồm 13 chữ kể trên có thể mang về nhiều triệu đô cho Đảng CS, tùy theo họ vòi vĩnh gì.

Giới cai trị Việt Nam có không ít người giàu, nhưng tài liệu này cho thấy Đảng CS không bỏ qua cơ hội nào để vòi vĩnh viện trợ, nhất là những viện trợ như trên, có lợi cho đảng thay vì cho dân. Đó là điều rất đáng hổ thẹn.

Thêm nữa, LĐV có trong tay tài liệu nội bộ khác, cho thấy phái đoàn VN kịch liệt chống các điều khoản TPP cho nghiệp đoàn độc lập hoạt động. Vừa không "cho" (quyền của dân được có nghiệp đoàn), vừa chỉ "đòi" (tiền cho đảng mình), đó là thái độ rất ngược ngạo.


gửi Danlambao

__________________________________

Ghi chú: Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (gọi tắt: Lao Động Việt, web: laodongViet.org) là liên minh của các tổ chức lao động trong và ngoài nước gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.