THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 November 2013

3,6 tỷ USD xây tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ



Tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ dài 134 km với tổng số vốn dự kiến lên đến 3,6 tỷ USD vừa được ký kết biên bản ghi nhớ sáng nay sau 6 năm nghiên cứu.

Ngày 12/11, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và đại diện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt TP HCM - Cần Thơ.
ky-ket-3477-1384242013.jpg
Đại diện 2 cơ quan ký biên bản ghi nhớ sáng 12/11 tại TP HCM. Ảnh: Hữu Công
Tuyến đường sắt này đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành được bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP HCM) rồi đi song song với Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận, qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long. Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.
Toàn tuyến có tổng chiều dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Dự án có tổng số vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và sẽ được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
so-do1-2174-1384242014.jpg
Sơ đồ lộ trình tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ.
Sau khi tiến hành ký bản hợp tác ghi nhớ, Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam và Tập đoàn EDES Hoa Kỳ sẽ thành lập công ty liên doanh, tiến hành lập dự án khả thi trình Bộ GTVT và Chính phủ phê duyệt. Sau đó hai bên sẽ thống nhất với các đối tác về phần vốn đầu tư và giải pháp tài chính thu hồi vốn.
Theo Viện Khoa học & Công nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP HCM – Cần Thơ là cần thiết bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Canada cho thấy đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh. Không những vậy việc xây dựng đường sắt TP HCM – Cần Thơ sẽ tác động đến sự phân công lao động chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Hữu Công