THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

13 November 2013

“Đại gia” Nga mua cổ phần lô dầu 15-1/05 ngoài khơi VN



(Kienthuc.net.vn) - Tập đoàn Dầu khí Rosneft (Nga) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vừa ký kết văn bản về việc mua cổ phần tại lô dầu 15-1/05 ngoài khơi Việt Nam.

 
Theo Đài tiếng nói nước Nga, Rosneft và Petrovietnam đã ký kết Biên bản Ghi nhớ về khả năng mua lại cổ phần trong Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí ở Lô 15-1/05, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam. Hai tập đoàn cũng đã thỏa thuận các điều kiện cơ bản vể hợp tác trong việc thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại biển Pechora.
Rosneft là tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới với năng lực chế biến 250 triệu tấn dầu/năm, lợi nhuận đã đạt 2,8 tỉ đô la Mỹ/năm. Trước đó, ngày 01/11 vừa qua, ông Igor Soglayev, Tổng giám đốc Công ty Sarvors, thuộc tập đoàn dầu khí Rosneft (Nga) đã dẫn đầu phái đoàn của Rosneft đến nghiên cứu về dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, Bình Định.
Trong một diễn biến tương đồng, Công ty Dầu khí Gazprom Neft và Petrovietnam đã thỏa thuận về việc nâng cấp và mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất. Các công ty đã ký một thỏa thuận khung về dự án nhà máy lọc hóa dầu ở Việt Nam, trù định việc đầu tư vào công ty Bình Sơn Refining and Petrochemical Co Ltd và nâng cấp nhà máy.
Ngoài ra, công ty Nga Zarubezhneft và Petrovietnam cũng đã ký một Biên bản Ghi nhớ về phát triển hợp tác trong khuôn khổ của dự án Rusvietpetro, hiện hoạt động trên lãnh thổ Liên Bang Nga.
Công ty liên doanh Rusvietpetro đang tiến hành các hoạt động khai thác trong khu tự trị Nenets tại ba khu mỏ: Visovoi, Tây và Bắc Khosedaiu. Zarubezhneft và Petrovietnam cũng đang cùng làm việc trong khuôn khổ công ty liên doanh Vietsovpetro tại Việt Nam.
Theo thông báo trước đó của hãng thông tấn ITAR- TASS, trong năm 2013, Rusvietpetro đã lên kế hoạch khai thác 2,8 triệu tấn dầu từ các khu mỏ của khu tự trị Nenets.
Hoàng Hoa