THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 October 2013

Thủ tướng Nhật Bản:TQ đừng mơ bá chủ châu Á-Thái Bình Dương

ĐẤT VIỆT -27/10/2013 

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định tâm thế vững vàng của quốc gia hạt nhân trong cuộc chiến với tham vọng Trung Quốc tại châu Á – Thái Bình Dương

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ The Wall Street Journal, ông Abe khẳng định nước Nhật đã sẵn sàng đảm đương vai trò là người tiên phong ở châu Á nhằm chống lại sức mạnh của Trung Quốc và thái độ hung hăng của nước này trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
 
“Tôi nhận ra rằng các nước trong khu vực trông đợi Nhật Bản giữ vai trò đầu tàu không những trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong cả việc đảm bảo an ninh ở khu vực.”, nhà lãnh đạo khẳng định. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
 
“Có những quan ngại rằng Trung Quốc đang tìm cách thay đổi hiện trạng trong khu vực thay vì tuân thủ pháp luật quốc tế. Nhưng nếu Trung Quốc lựa chọn con đường đó, họ sẽ không thể trỗi dậy trong hòa bình. Thế nên họ sẽ không chọn phương pháp này, nhiều quốc gia mong muốn Nhật Bản thể hiện quan điểm đó một cách mạnh mẽ.”. 
 
Trong một diễn biến liên quan, Nhật Bản dự định sẽ triển khai một đơn vị tên lửa đất đối hạm trên hòn đảo Miyako ở phía nam tỉnh Okinawa vào tháng tới.
 
Thông tin được Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ngày 24/10 dẫn nguồn.
 
 Các đơn vị được trang bị tên lửa đất đối hạm Type 88 sẽ được triển khai trên đảo Miyako và phía nam của tỉnh Okinawa trong cuộc tập trận kéo dài 18 ngày sẽ bắt đầu từ 1/11 tới, với sự tham gia của 34.000 binh sĩ.
 
Truyền thông Nhật Bản cung cấp thêm thông tin cho biết các tên lửa chống hạm sẽ có tầm bao phủ tất cả lãnh hải giữa các hòn đảo của Nhật Bản ở khu vực phía nam.
 
Trong khi đó, tình hình căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ giữa 2 cường quốc châu Á có dấu hiệu lên cao. Mọi quan hệ ngoại giao gần như bị cắt đứt. 
 
Bắc Kinh liên tục cáo buộc ông Abe “hung hăng” bảo vệ các tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản và tăng cường lực lượng cảnh sát biển để bảo vệ nhóm đảo Senkaku mà 2 nước đang tranh chấp.
 
Trong khi phía Bắc Kinh cũng tỏ ra khá nóng vội khi liên tục xuất hiện xung quanh khu vực nhạy cảm. 
 
Mới đây nhất, ngày 25/10, bốn máy bay quân sự của Trung Quốc xuất hiện trên bầu trời tại vùng biển quốc tế giữa đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật. 
 
Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật
Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật
 
Các máy bay chiến đấu F-15 của Lực lượng phòng vệ trên không (ASDF) đã được điều động ngay lập tức. 
 
T.H