THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

28 October 2013

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh: DNNN lỗ, phải bán nhanh!

ĐẤT VIỆT - 27/10/2013


“Quan điểm của Chính phủ DN nhà nước nào lỗ, không hiệu quả phải bán nhanh, còn cái nào làm ăn tốt, có triển vọng không nhất thiết bán ngay” - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đưa ra quan điểm của Chính phủ về việc thoái vốn tại các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước.

Theo Phó Thủ tướng, xung quanh đề xuất đẩy nhanh cổ phần hóa, bán vốn, điều tiết lợi nhuận từ các tập đoàn, TCT về ngân sách, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương, Chính phủ đang thực hiện.

Tuy nhiên, hiện nhiều đại biểu vẫn sốt ruột với vấn đề này bởi trong tình trạng ngân sách hụt thu, nguồn vốn thiếu, thậm chí có ý kiến cho rằng “Chính phủ đã bỏ quên” nguồn vốn này.
Phản biện lại điều này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói: “Nói như vậy chẳng khác nào Chính phủ không điều hành gì”.

Theo ông Ninh, để có tiềm lực phát triển kinh tế, có nguồn thu ngân sách phải trông chờ vào DN. Đã từ lâu rồi ngân sách không bố trí cấp vốn cho DN. Nghị quyết Trung ương 3 quy định, nguồn cổ tức và lãi của DN không cân đối chi ngân sách nhà nước mà tăng cường đầu tư cho DN, để làm cho DN mạnh, làm ăn tốt lên có sản phẩm cho đất nước và nền kinh tế, từ đó có nguồn lực đóng góp tài chính cho quốc gia.

Nhiều ý kiến đề xuất Chính phủ nên thoái vốn từ Vinamilk
Nhiều ý kiến đề xuất Chính phủ nên thoái vốn từ Vinamilk
Phó Thủ tướng cũng khẳng định: DN nhà nước hoạt động bằng vốn nhà nước cấp ra, hoặc nhà nước thu lại lợi nhuận rồi đầu tư trở lại. Cũng như bán những DN mà nhà nước không cần thiết, tập trung vào DN cần nắm giữ.

“Chủ trương, chính sách này hoàn toàn đúng, vì thu vào cũng được mà bố trí ngân sách cấp ra cũng được. Tôi chưa bình luận cái nào đúng, cái nào sai nhưng quan trọng là lựa chọn chính sách nào cho phù hợp. Thu vào, thu ở mức nào, thu bao nhiêu, ra sao… cần tính kỹ chứ không phải nguồn đó là bỏ quên”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nói thẳng: “Quan điểm của Chính phủ cái nào càng để càng lỗ, càng mất vốn thì bán càng nhanh càng tốt. Còn cái nào đang không lỗ, đầu tư lâu dài, triển vọng tốt không nhất thiết bán ngay, vì thế có lộ trình, nói cái làm ngay là không được, phải cân nhắc lợi ích quốc gia một cách tốt nhất”.

Trước đó, Đại biểu Trần Quang Chiểu (Nam Định) kiến nghị: “Tôi đề nghị, bán ngay vốn cổ phần của Nhà nước trong những doanh nghiệp mà Nhà nước không cần chi phối để xây dựng trường học, bệnh viện để chống quá tải cho ngành y tế. Nếu làm tốt điều này, ngân sách có thể thu về hàng tỷ USD.

Chúng ta cần nắm giữ vốn nhà nước ở nhiều doanh nghiệp thế để làm gì? Cụ thể như Vinamilk, nhà nước có cần nắm uyền chi phối không? Nếu không cần thiết, bán Vinamilk cũng thu về được hàng tỷ USD để đầu tư bệnh viện, trường học. Còn nếu quản lý với cơ chế hiện nay, theo tôi, tốt nhất đưa về Bộ Tài chính quản lý, sinh ra SCIC chẳng để làm gì”.

Còn đại biểu Trần Du Lịch đặt câu hỏi: ”Vinamilk lãi hàng ngàn tỷ đồng, nhưng không lấy về một đồng cổ tức nào để xây dựng trường học, bệnh viện. Vậy số tiền lãi đó dùng để làm gì?”.
Như vậy các ý kiến đề xuất rút vốn từ DNNN như Vinamilk, Sabeco hay Tập đoàn cao su…là không phù hợp với quan điểm của Chính phủ. Bởi các ý kiến đề xuất lại muốn bán chính những doanh nghiệp mà nhà nước đang thu lãi từ đó.

Cũng thể hiện quan điểm trước việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh cho rằng, không nên vì khó khăn hiện nay mà nghĩ tới việc sẽ bán các doanh nghiệp nhà nước vì bán phải có lộ trình. Những doanh nghiệp làm ăn không tốt sẽ được đưa ra cổ phần hóa.

Cách làm cũng phải hết sức thận trọng, không phải làm một cách cực đoan theo kiểu thấy không hiệu quả là ồ ạt bán doanh nghiệp đi. Không bao giờ vì khó khăn của ngân sách mà bán doanh nghiệp đi.

Phương Nguyên