THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 October 2013

Chỏi nhau số thương vong !!

VỤ CHÁY NỔ KHO PHÁO HOA Ở PHÚ THỌ

Chủ Nhật, 13/10/2013 22:51

Lãnh đạo Tổng cục Công nghiệp quốc phòng cho rằng nhờ huấn luyện tốt nên khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng, nhiều người đã thoát nạn

Sáng 13-10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến hiện trường vụ nổ kho pháo hoa thuộc Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng đóng trên địa bàn xã Khải Xuân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ (Báo Người Lao Động đã thông tin) để nắm tình hình.
Nhà xưởng tan hoang
Theo chân đoàn kiểm tra, chúng tôi đã tận mắt chứng kiến sức công phá khủng khiếp từ vụ nổ. Hàng loạt nhà xưởng đã bị phá hủy tan hoang. Một cán bộ Quân khu 2 - Bộ Quốc phòng tham gia cứu nạn cho biết: “Tối 12-10, phải nhờ chó nghiệp vụ, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể 2 nạn nhân”.
Một cuộc họp được tổ chức ngay Xí nghiệp 4 của Nhà máy Z121- cách hiện trường vụ nổ khoảng 100-200 m. Theo Trung tướng Nguyễn Đức Lâm, Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - Bộ Quốc phòng, đã có 24 công nhân xí nghiệp tử nạn, 71 người khác bị thương; thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 52 tỉ đồng.
Ông Lâm cho rằng khi xảy ra vụ nổ, khoảng 206 công nhân viên đang làm việc. Theo ông, qua vụ việc này cho thấy công tác huấn luyện con người của xí nghiệp khá tốt, tuy phát sinh sự cố nhưng mọi người đã kịp thời sơ tán để tránh thiệt hại lớn.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đến hiện trường vụ cháy nổ (ảnh trái) và thăm các nạn nhân
Không đồng tình, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc thẳng thắn: “Tổng cục và nhà máy cần phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh để chốt lại số người thương vong là bao nhiêu chứ không thể thông tin như hiện nay”. Theo ông Mạc, thông tin chỏi nhau, không nhất quán giữa các cơ quan chức năng đã dẫn đến nhiều dư luận không hay lan truyền trên mạng về con số thương vong.
Dẫn báo cáo của Bộ Y tế cho biết có khoảng 98 người bị thương, đa phần là nặng, đang cấp cứu tại các cơ sở y tế, ông Mạc băn khoăn: “Chỉ riêng các cơ sở y tế trên địa bàn Phú Thọ đã làm thủ tục chuyển lên tuyến trên 63 trường hợp và đang điều trị cho 32 người khác. Các con số như vậy là chưa ổn”.
Ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, cho biết tỉnh đã giao các lực lượng chức năng lập biên bản hiện trường, xác định mức độ thiệt hại của những hộ dân xung quanh để hỗ trợ. Hiện vụ nổ cơ bản đã được khống chế hoàn toàn.
Do trời mưa bão?
Theo một nguồn tài liệu riêng mà phóng viên Báo Người Lao Động có được, Nhà máy Z121 và tổ điều tra nguyên nhân vụ việc cho rằng trường hợp pháo hoa nơi khác bay đến làm cháy nổ nhà kho Xí nghiệp 4 là khó xảy ra.
Theo tổ điều tra, hầu hết pháo hoa tại khu vực sản xuất là thành phẩm, chưa lắp liều phóng (thuốc đen) nên không có khả năng bay sang nhà 616 cách đó hơn 150 m. Khu sản xuất vẫn còn pháo hoa hoàn chỉnh để ở nhà F31 trước khi xảy ra vụ nổ. Nếu pháo hoa này nổ trước, số thương vong ở nhà F31 sẽ khoảng 3-4 người (đang làm việc) nhưng thực tế không ai ở đây bị gì.
Vì thế, tổ điều tra nhận định chỉ còn khả năng nhà 616 tự phát cháy nổ đầu tiên. Nguyên nhân cháy nổ nhà 616 nhiều khả năng là do pháo hoa tự bốc cháy. Có hai khả năng dẫn tới pháo hoa tự bốc cháy: Các hộp pháo rơi đổ, cọ xát, va đập; thuốc pháo hoa tự phân hủy và bốc cháy.
Các thông tin lưu giữ lại cho thấy nhà 616 chỉ có pháo hoa tầm thấp được bao gói, 25 ống kết thành 1 giàn phóng, mỗi giàn bao gói trong một hộp giấy. Các hộp carton đựng pháo có ma sát lớn, diện tích đáy rộng, không bị trơn trượt nên khó có khả năng tự rơi đổ. Như vậy, chỉ còn khả năng pháo hoa bị phân hủy, tự bốc cháy.
Hiện tượng pháo hoa phân hủy, tự bốc cháy được tổ điều tra giải thích: Cấu tạo vỏ quả pháo hoa gồm 2 bán cầu gắn với nhau, bên trong chứa viên màu và chất nhồi cháy. Trong các viên màu có chứa thành phần hợp kim nhôm - magiê (Al-Mg) đóng vai trò làm chất cháy.
Trận bão gần đây gây mưa nhiều, thời tiết ẩm, mái nhà kho có thể bị dột hoặc bị hắt nên nước rơi vào quả pháo hoa. Khi đó, pháo hoa bị ẩm, hỗn hợp Al-Mg phân hủy làm nhiệt âm ỉ nhiều ngày. Đến thời điểm nhất định, chúng tự bốc cháy gây cháy pháo hoa. Do lượng pháo hoa lớn, từ cháy đã dẫn tới nổ toàn bộ kho chứa. Khi nổ, pháo hoa bắn lên trời rơi vào các kho và khu vực sản xuất, gây cháy nổ toàn bộ khu vực...
Tổng rà soát cơ sở vật liệu nổ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và UBND tỉnh Phú Thọ bằng mọi giá phải chăm sóc tốt nhất cho những nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện, đồng thời tính toán thiệt hại để bồi thường cho người dân cũng như có chính sách hỗ trợ cán bộ xí nghiệp tử nạn.
“Bộ Quốc phòng cần phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc để có những đánh giá, khắc phục” - Phó Thủ tướng nêu rõ. Ông đề nghị 3 bộ Công an, Quốc phòng và Công Thương phối hợp rà soát toàn bộ cơ sở sản xuất vật liệu nổ trên cả nước xem mức độ an toàn như thế nào, có nghiêm trọng hay không để khắc phục triệt để.

Bài và ảnh: THẾ KHA