THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 September 2013

Vụ chôn thuốc trừ sâu: UBND tỉnh ra công văn hỏa tốc



Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công an tỉnh nhanh chóng kết luận rõ các sai phạm, mức độ vi phạm trong việc chấp hành quy định của luật bảo vệ môi trường. Xác định rõ địa điểm, thời gian chôn lấp, khối lượng hoá chất chôn lấp, xác định chất thải chôn lấp và đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường. Đồng thời kết luận sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan.
(Kienthuc.net.vn) -UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có công văn hoả tốc về việc khẩn trương điều tra, làm rõ việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại công ty Nicotex Thanh Thái.
UBND các huyện Cẩm Thuỷ, Yên Định có trách nhiệm tiếp tục đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra; Thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ khi có yêu cầu.
Những phuy thuốc BVTV được người dân "khai quật" dưới khuôn viên của Công ty Nicotex Thanh Thái.
Đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hoá cũng yêu cầu Công ty Nicotex Thanh Thái đáp ứng yêu cầu của đoàn công tác liên ngành của tỉnh; Thành khẩn khai báo các địa điểm chôn lấp hoá chất, số lượng và chủng loại hoá chất chôn lấp để phục vụ công tác điều tra; Có phương án không để ô nhiễm môi trường khi tiến hành khai quật các điểm chôn lấp chất thải của công ty (đặc biệt là khi có mưa).
Theo kết luận ban đầu của cơ quan chức năng, Công ty Nicotex Thanh Thái đã không thực hiện đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt: tần suất giám sát 2 lần/năm, trong khi quy định là 4 lần/năm; xây lắp công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải); việc chậm xử lý chất thải nguy hại của công ty (theo báo cáo của công ty vào năm 2000, công ty có lưu giữ 380kg thuốc BVTV quá hạn sử dụng).
Công ty đã tự ý chôn lấp (9 điểm chôn lấp) các phuy đựng chất thải, các bao bì, vỏ bao bì, nhãn mác trong khuôn viên mà không tự giác khai báo với cơ quan chức năng, để làm phát tán mùi hôi, nồng khó chịu của thuốc BVTV ra môi trường xung quanh.
Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá điều tra để đưa ra kết luận cụ thể.
P.Tuấn