THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 September 2013

Trung tâm Da liễu Hà Đông: Bệnh nhân phong bị “ép” ăn thịt sống lại tiếp tục bị ăn bớt thuốc

(GDVN) - Bệnh phong là sự bất hạnh cực độ của người mắc phải, tứ chi bị ăn mòn, bị xã hội, thậm chí cả người thân xa lánh khiến họ rất khổ tâm. Họ được sống, tồn tại và được chăm sóc trong sự bảo trợ của xã hội, vậy mà chỉ vì mâu thuẫn nội bộ và lợi ích cá nhân, nhưng con người mắc phải căn bệnh quái ác này đang sống ở Khoa điều trị nội trú thuộc Trung tâm Da liễu Hà Đông hết bị “ép” ăn thịt sống lại đến bị ăn bớt thuốc…
Bênh nhân phong bị ăn bớt thuốc điều trị
Theo phản ánh của các cán bộ điều dưỡng ở Khoa điều trị nội trú, thuộc Trung tâm Da liễu Hà Đông, trụ sở ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội, thì sự việc được phát hiện vào khoảng 18h ngày 14-8, tại Khoa điều trị nội trú này khi một điều dưỡng đi kiểm tra việc uống thuốc của các bệnh nhân bị bệnh phong đang điều trị tại đây.

Sau khi điều dưỡng viên này kiểm tra kỹ lưỡng thì phát hiện một số bệnh nhân bị phát thiếu thuốc mặc dù trong bệnh án và kho dược đã phát ra nhưng đã bị ăn bớt, không phát cho bệnh nhân để điều trị theo phác đồ.
Trung tâm Da liễu Hà Đông giờ được đầu tư nhiều, khang trang hơn nhưng y đức của một số người làm việc tại đây thì cần phải xem lại
Ngay sau khi phát hiện sự việc, điều dưỡng viên này đã mời ông Nguyễn Quốc Hồng, Trưởng khoa điều trị nội trú này để vào chứng kiến sự việc trên. Lúc này, ông Nguyễn Quốc Hồng có vào nhưng với lý do ngoài giờ hành chính nên ông không làm việc. Sau đó, điều dưỡng viên này đã điện thoại cho ông Vũ Văn Trình, Phó Giám đốc Trung tâm Da liễu Hà Đông để báo cáo sự việc.
Ông Phó Giám đốc Trung tâm này đã chỉ đạo các điều dưỡng viên lập biên bản thuốc đã phát thực tế trong vòng 3 ngày (13,14 và 15-8) với các thành phần liên quan.
Qua kiểm tra thực tế 5 bệnh nhân phong đang được điều trị tại Khoa điều trị nội trú này thì tất cả các bệnh nhân này đều không nhận được đủ số lượng thuốc ghi trọng bệnh án cũng như số lượng thuốc đã kho đã xuất ra. Các bệnh nhân này đều thiếu ít nhất hai đến 3 loại thuốc trong tổng số thuốc được phát ra. Mỗi loại thuốc đều thiếu từ 12-24 viên.
Theo một vị cán bộ đang công tác tại Khoa điều trị nội trú này với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, việc phát thiếu thuốc này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh của những người mắc phải căn bệnh quái ác này. Nếu điều trị thiếu thuốc, không đúng theo phác đồ điều trị thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cũng như di chứng sau này.
Được biết, người trực tiếp phát thiếu thuốc cho các bệnh nhân trong nhiều ngày trên là y tá Lê Thị Hà. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc để làm rõ hành vi phát thiếu thuốc trên nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cũng như hình thức xử lý đối với hành vi ăn bớt thuốc của y tá Lê Thị Hà và những người liên quan.
Trước đó, cũng chính tại Khoa điều trị nội trú này đã xảy ra trường hợp ăn bớt thuốc của bệnh nhân để chuộc lợi bất chính khiến bệnh nhân cũng như các cán bộ, công nhân viên đang công tác tại đây bức xúc và phẫn lộ. Sau đó, những người liên quan cũng đã bị kỷ luật.
Sai phạm nối tiếp sai phạm
Trước đó, thông báo số 686 ngày 31-5-2011, của CA quận Hà Đông, Hà Nội gửi Sở Y tế Hà Nội đã chỉ rõ những sai phạm tại Trung tâm Da liễu Hà Đông: “Thực hiện việc giao chỉ tiêu, kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Da liễu Hà Đông đã tiến hành mua thuốc để cấp miễn phí cho bệnh nhân đến khám bệnh nhưng thực tế không dùng để cấp cho bệnh nhân mà dùng một phần để chuyển xuống quầy bán thuốc dịch vụ của trung tâm bán cho bệnh nhân đến khám.

Biên bản lập vào ngày 14/8


Quá trình điều tra làm rõ số thuốc thất thoát tương ứng với 6 phiếu xuất kho trị giá 181.111.350 đồng. Số lượng thuốc còn lại khoảng 66.160 viên thuốc Lanseva do không sử dụng nên Trung tâm Da liễu Hà Đông đã chuyển cho các đơn vị khác để phục vụ việc khám bệnh”.
“Một số cán bộ, nhân viên trung tâm còn có hành vi lập khống hồ sơ, chứng từ để hợp thức hóa việc cấp thuốc miễn phí cho các bệnh nhân như sổ khám, đơn thuốc, phiếu cấp thuốc miễn phí. Xét thấy sự việc xảy ra phức tạp, nghiêm trọng gây mất đoàn kết trong nội bộ, tuy nhiên thời gian xảy ra đã lâu, một số giấy tờ sổ sách quan trọng đã thất lạc. Các đối tượng do việc vi phạm đều chỉ đạo bằng miệng, không có giấy tờ chứng minh, khai báo quanh co, không thành khẩn  nên việc thu thập tài liệu, chứng cứ gặp nhiều khó khăn, chưa đủ căn cứ để xử lý đối tượng”, thông báo số 686 của CA quận Hà Đông nêu rõ.
Cách đây hơn 1 năm, dư luận đã dậy sóng sau khi phát hiện ra các hộ lý ở Khoa điều trị nôi trú  này đã bỏ đói, “ép” hơn 20 bệnh nhân phong phải ăn thịt sống.
Bà cụ Bớt, 89 tuổi - một trong số nhiều bệnh nhân bị các hộ lý ở trung tâm này "ép" ăn thịt sống, gây phẫn nộ trong dư luận.
Sự việc trên được phát hiện khi một y tá đi thăm các bệnh nhân phong bị bệnh nặng này và phát hiện ra các bệnh nhân ở đây đang kêu khóc vì không có cơm ăn. Sau khi tìm hiểu, y tá này được biết trước đó vào sáng 4-5-2012, các hộ lý của khoa điều trị nội trú này đã phát cho mỗi người một suất gạo đủ dùng trong hai bữa trưa vào tối, vài miếng thịt và một ít rau sống để họ tự xoay sở rồi bỏ đi.
Điều đáng nói là các bệnh nhân phong này đều là những người đã bị tàn phế sau di chứng của bệnh phong nên không thể tự nấu ăn được và được chăm sóc một cách toàn diện. Sau khi y tá này phát hiện ra sự việc đã báo cáo cấp trên, tuy nhiên một số người có trách nhiệm liên quan đều tỏ thái độ vô trách nhiệm
Sau khi báo chí và dư luận lên án hành động thiếu y đức, vô lương tâm của một số cán bộ tại Khoa điều trị nội trú này, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xác minh và kết luận sự việc trên là có thật đồng thời kỷ luận những người liên quan để xảy ra vụ việc trên.
Tuy nhiên, khi đó Sở Y tế định kỷ luật cả những người phát hiện sự việc đã dũng cảm đứng lên tổ cáo những sai phạm, tiêu cực tại trung tâm này đến các cơ quan chức năng và báo chí. Tuy nhiên, trước sực ép của dư luận, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo đã không kỷ luật những bán bộ công nhân viên dũng cảm đứng lên đấu tranh với tiêu cực để những người mắc phải căn bệnh quái ác này được sống và chăm sóc một cách tốt nhất.

Trong thời gian qua, ngành y tế Hà Nội dưới sự điều hành ông Nguyễn Khắc Hiền, GĐ Sở xẩy ra quá nhiều bê bối như: Vụ bắt bệnh nhân ăn thịt sống ở Trung tâm da liễu Hà Đông; vụ nhân bản xét nghiệm máu tại bệnh viện Hoài Đức; vụ chết người tại phòng khám Maria; vụ bác sĩ thiếu trách nhiệm làm bệnh nhân tử vong tại bệnh viện đa khoa Hà Đông; vụ bao che cho những sai phạm tại chợ thuốc tân dược Giảng Võ; vụ ăn bớt văcxin ở Trung tâm Y tế dự phòng; vụ điều dưỡng viên đánh rơi năm bé sơ sinh… 

Dư luận đặt câu hỏi rằng trách nhiệm của ông Hiền ở đâu khi chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội như vậy xảy ra? UBND thành phố Hà Nội cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc, không để sự quản lý yếu kém này tiếp tục diễn ra. 

Viết Cường