THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 September 2013

Tham nhũng hàng nghìn tỷ mới thu hồi được 6 tỷ



Sáng 18.9, UBTVQH đã nghe và cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2013.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong 8 tháng đầu năm 2013, Bộ Công an đã thụ lý 20 vụ án tham nhũng, với 109 bị can, trong đó khởi tố mới 11 vụ, 65 bị can; kết luận 8 vụ, 51 bị can, đình chỉ điều tra 1 vụ, chuyển cơ quan An ninh điều tra 1 bị can thuộc vụ Vinanlines. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra 10 vụ, 55 bị can. Thiệt hại của những vụ tham nhũng lớn trên là 4.638 tỷ đồng và 2.900 lượng vàng SJC (tương đương hàng trăm tỷ đồng). Hiện mới thu hồi được 6 tỷ đồng, tài sản kê biên 1 thiết bị lặn Tinro2 và 108.000m2.

Viện KSND Tối cao đã thụ lý 31 vụ với 149 bị can, đã giải quyết 7 vụ, 28 bị can, đang giải quyết 24 vụ với 121 bị can.

Cho ý kiến về Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đặt vấn đề: Báo cáo cần phải làm rõ vấn đề có tiêu cực, tham nhũng chính trong lực lượng phòng chống tham nhũng hay không, các lực lượng này đã làm hết trách nhiệm chưa. “Tôi muốn báo cáo ra QH, ra trước toàn dân phải thể hiện được rõ điều này, có hay không?”- Chủ tịch nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch QH, trách nhiệm ở đây không chỉ là những cơ quan chủ lực như Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an mà còn có cả Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao, cùng với địa phương, bộ ngành phải làm rõ việc vì sao các vụ án tiêu cực tham nhũng thường kéo dài, bị hoãn nhiều lần hoặc đình chỉ.

Ông Phan Trung Lý – Chủ nhiệm UB Pháp luật QH nêu ý kiến: Hiện nay dư luận về tình trạng tham nhũng thì nhiều nhưng việc phát hiện, xử lý thì rất ít. “Phát hiện ra là một chuyện nhưng thu hồi tài sản tham nhũng rất ít. Qua kiểm tra 14 ngàn vụ nhưng chuyển hồ sơ để xử lý hình sự chỉ khoảng 36 vụ, còn lại xử lý hành chính” - ông Lý cho hay.

Ông Nguyễn Văn Hiện – Chủ nhiệm UB Tư pháp QH nêu ý kiến: Dân trộm cắp 2 triệu đồng thì đi tù nhưng có những vụ cán bộ tham nhũng hàng tỷ đồng nhưng vụ án bị đình chỉ, như vậy thì dư luận đặt vấn đề có tiêu cực hay không? “Trong báo cáo cũng cần phải có điều tra mức độ hài lòng của người dân về công tác phòng chống tham nhũng”- ông Hiện nói.

Lương Kết