THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 August 2013

Tiết lộ "động trời" của chủ dự án: Bám sát quan hệ và chi không chứng từ



Giám đốc Công ty Thái Thịnh kể, phải “bắn” hơn 130 con dấu và 8 sở, ngành mới có được Dự án Chợ Kim Nỗ ở huyện Đông Anh (Hà Nội) 
 >>  Tiết lộ “động trời” của một chủ dự án ở Hà Nội

Bất kỳ nhà đầu tư nào ở nước ngoài khi nghe ông Khúc Duy Thành, Giám đốc Công ty Thái Thịnh kể về “nỗi truân chuyên” phải “bắn” hơn 130 con dấu và 8 sở, ngành mới có được Dự án Chợ Kim Nỗ ở huyện Đông Anh (Hà Nội), chắc chắn đều khiếp đảm...
Phải “ấn” cho nó đau họng thì thôi
Thứ bảy, ngày 6/4/2013, phóng viên VOV cùng ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch HĐQT Cty Toàn Thắng có buổi làm việc với ông Khúc Duy Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Cty Thái Thịnh với mục đích làm rõ các khoản tiền “bôi trơn” bất hợp pháp mà phía Cty Thái Thịnh đã tự ý chi và đang buộc Cty Toàn Thắng chung chi 60% theo Hợp đồng góp vốn đã ký, để có được Dự án Chợ Kim Nỗ.
Nội dung buổi làm việc đã được phóng viên ghi âm và ghi hình, có những nội dung đáng chú ý như sau.
Ông Toàn nêu vấn đề: “Tôi thật sự không có nhiều thời gian. Cứ mỗi lần bay từ Nhật về là rất tốn kém. Mọi việc cứ trao đổi đi, trao đổi lại thế này thì quá mệt mỏi, không đi vào cụ thể thì khó thống nhất được. Hôm nay một lần nữa, tôi yêu cầu Cty Thái Thịnh làm rõ, để có hướng giải quyết dứt điểm, đỡ nhùng nhằng... Tôi chỉ còn ít ngày nữa phải bay sang Nhật rồi”.
Ông Thành sau khi kể lể nỗi vất vả để có được dự án, đã giải thích: “Cơ chế ở bên Việt Nam nó khác. Bây giờ thì anh Toàn có thể hiểu hơn ngày trước anh mới về. Ở nước ngoài sòng phẳng với nhau, nói từng đây và ông lo cho tôi thế này thế kia là xong. Nhưng ở Việt Nam thì cơ chế nó loằng ngoằng, nó không phải nói 1 là 1, 2 là 2 như thế được (...). Về dự án, đã lên thuyền mà nhảy xuống thì sẽ chết đuối. Đây là quan điểm kinh doanh của em. Mình đã lên thuyền, nếu không cố vượt lên, anh buông mà em cũng nhảy xuống nữa thì em chết. Em phải cố gắng lênh đênh trên con thuyền để đi tới đích. Nếu mà nhiều tiền thì dự án có thể sẽ sớm hơn. Nhưng nói thật nếu chúng ta chơi đẹp, mạnh quá thì cũng chết, mà phải chơi cho phù hợp để còn có chút đồng lãi. Chứ không phải là “nốc ao” như hồi anh mới về, thằng nào cần bao nhiêu thì ấn cho nó đau họng thì thôi. Bây giờ không chơi như thế được...”.
Vẫn lời ông Thành: “Chúng ta, nếu làm xong dự án thì toàn bộ kinh phí rơi vào khoảng 40 tỷ đồng. Trước, bản thiết kế là xây 3 tầng, nhưng bây giờ chỉ xây 2 tầng 1 tum thôi. Rơi vào khoảng 500 triệu/căn. Từ năm 2005, đã mất 25 tỷ cho vào xây dựng  ki-ốt. Còn hạ tầng xây dựng bể nước, chống cháy, và cấp nước, trạm điện, giao thông, chiếu sáng. Chúng em đã gồng mình lên để bảo toàn thành quả đạt được. Bây giờ thì không còn ai có thể nói được vào đâu. Làm thật, làm đúng, làm trúng theo pháp luật.  Mặc dù bí tiền nhưng em vẫn chưa dám nhận 1 đồng nào của bà con đặt mua ki-ốt trước, trừ số tiền của anh”.
 
Tiết lộ của chủ dự án: Bám sát quan hệ và chi không chứng từ
Ông Toàn đề nghị nói rõ khoản tiền ngoài luồng (tiền bôi trơn để có dự án). Thấy ông Thành vẫn nói vòng vo, ông Toàn liền nhắc lại việc Cty Thái Thịnh đã gửi tất cả những giấy tờ, biên bản họp, biên bản nhận tiền, hiện vẫn còn lưu giữ, và thắc mắc, con số chi không hợp lý, được thông báo lên đến 9,1 tỷ, tại sao sau lại báo con số cao hơn? Ông Toàn đã có công văn hỏi về việc này nhưng không thấy Cty Thái Thịnh trả lời?
Ông Thành giải thích: “Nói thật với anh, giây phút đó nó nhạy cảm, những giấy tờ đó bên em đã hủy hết rồi, bên anh còn thì cho em xin một bộ. Những vấn đề đó bên em là bỏ hết, dữ liệu trong máy tính em cũng xóa hết rồi...”. Rồi phân trần: “Anh cứ nói là không hợp lý, nhưng em nói thật với anh, đây mới chỉ là gãi ghẻ, có gãi ghẻ thì mới phải kéo dài 7 năm mà vẫn không xong. Nói thật với anh là không đủ cân đủ lạng”.
“Bắn” hơn 130 con dấu và 8 sở, ngành
Sáng và chiều ngày 25/6/2013, trong vai ông chủ doanh nghiệp từ Nhật Bản bay sang Việt Nam, phóng viên VOV chứng kiến 2 buổi làm việc giữa ông Toàn, đại diện Cty Toàn Thắng với ông Thành, đại diện Cty Thái Thịnh, tại trụ sở của Cty Toàn Thắng.
Tại hai buổi làm việc, ông Khúc Duy Thành, Giám đốc Cty Thái Thịnh dù biết mình đang làm việc với doanh nhân ở Nhật Bản nhưng đã nói ra những nội dung rất nhạy cảm làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của các cán bộ lãnh đạo các cấp, các ngành ở Hà Nội, làm méo mó môi trường đầu tư ở Việt Nam.
Đặc biệt, ông Thành công khai việc đưa hối lộ cho các quan chức ở nhiều cơ quan, ban, ngành trên địa bàn xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh và TP. Hà Nội với số tiền rất lớn và khẳng định nhờ đó ông mới trúng thầu Dự án Chợ Kim Nỗ. Một bản danh sách đưa hối lộ cho các quan chức đã được đưa ra trong buổi làm việc và đã được ông Thành thừa nhận do Cty Thái Thịnh lập ra và gửi cho Cty Toàn Thắng để Cty này chung chi.
Theo lời ông Thành, quá trình chi tiền “bôi trơn” để trúng thầu và triển khai Dự án Chợ Kim Nỗ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, để được trúng thầu, ông Thành phải chi 1 tỷ 150 triệu cho cán bộ xã Kim Nỗ và huyện Đông Anh. Giai đoạn 2, sau khi được công bố trúng thầu, ông Thành phải “lại quả” cho cán bộ xã và huyện hết 2 tỷ 148 triệu đồng. Giai đoạn 3, để hoàn tất các thủ tục pháp lý như Giấy phép đầu tư, Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất... ông Thành phải chi phí hết 15 tỷ đồng. Tổng cộng tiền chi phí “bôi trơn” của cả 3 giai đoạn là 18 tỷ 298 triệu đồng.
Để chứng minh số tiền “bôi trơn” vì sao lại lớn đến như vậy, ông Thành đưa ra danh sách các đầu mối phải bôi trơn với hơn 130 con dấu liên quan tới  huyện Đông Anh, xã Kim Nỗ và  8 sở, ban, ngành của Hà Nội như: Thành ủy, UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thương mại, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Công an.
Tuy nhiên, cần phải nói ngay rằng, ông Thành đã không đưa ra được con số cụ thể và thực sự là không thuyết phục về các khoản tiền “bôi trơn” đối với các sở, ban, ngành kể trên. Ngay cả ông Toàn cũng phải nghi ngờ đặt câu hỏi: Chẳng lẽ một dự án làm chợ nhỏ như vậy mà phải bôi trơn mỗi sở, ban, ngành là 1,5 tỷ hay sao? Và ông Thành đã trả lời chung chung rằng: Đấy là tính bình quân, có sở thì nhiều, có sở thì ít... Rồi than rằng: “Hơn 130 con dấu của tất cả các cơ quan công quyền, mỗi con dấu là một cái “bốt”, nếu không “bắn” vào đó thì không thể qua được. Việt Nam mình nó thế!... Tôi là người có sao nói vậy, chỉ biết làm và chiến đấu...”.
 
Bám sát quan hệ và chi không chứng từ
Bám sát quan hệ và chi không chứng từ
Cùng với bằng chứng là băng ghi âm, ghi hình, phóng viên VOV còn thu thập được nhiều bằng chứng về nội dung ông Khúc Duy Thành đã trao đổi khi làm việc với ông Nguyễn Văn Toàn. Xin nêu một ví dụ:
Ngày 19/7/2010, Cty Thái Thịnh được công bố trúng thầu Dự án Chợ Kim Nỗ, nhưng trước đó hơn 4 tháng, vào ngày 16/3/2010, ông Khúc Duy Thành đã ký Công văn số 10/CVTT về kế hoạch thực hiện Dự án Chợ Kim Nỗ, gửi Giám đốc Cty Toàn Thắng, nội dung như sau:
“Theo nội dung “Quyết định phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác Chợ Kim Nỗ, xã Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội”, ngày 3/3/2010, UBND huyện Đông Anh đã ra tiếp Quyết định số 474/QĐ - UBND chỉ đạo đốc thúc để chuẩn bị cho công tác mở thầu sắp tới. Cty Thái Thịnh lập kế hoạch tiếp tục thực hiện Dự án Chợ Kim Nỗ như sau:
1/Bám sát quan hệ với các cán bộ chính quyền huyện Đông Anh cụ thể là: UBND huyện; Ban Chuyển đổi chợ huyện; Phòng Tài chính - Kế hoạch; Phòng Quản lý đô thị huyện; UBND xã Kim Nỗ và các cơ quan hữu quan khác có liên quan đến Dự án Chợ Kim Nỗ xúc tiến việc triển khai nhanh các nội dung quyết định phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác chợ Kim Nỗ.
2/Tham gia trực tiếp với UBND xã Kim Nỗ để kết hợp giải quyết các vấn đề liên quan, thực hiện phương án chuyển đổi chợ Kim Nỗ như GPMB. Giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của các hộ dân đang kinh doanh tại các chợ cũ, các vướng mắc giữa bộ phận quản lý chợ cũ và UBND xã...
3/Thường xuyên giao ban trao đổi kế hoạch thưc hiện Dự án Chợ Kim Nỗ với đơn vị liên doanh là Cty cổ phần đầu tư Toàn Thắng”. Liên quan đến nội dung trên là bộ hồ sơ “Báo cáo Thái Thịnh” bao gồm bản báo cáo Giám đốc Cty Toàn Thắng và các chứng từ ủy nhiệm chi.
Trong đó, nội dung bản báo cáo nêu rõ: “Cty Toàn Thắng yêu cầu bên Cty Thái Thịnh cung cấp các giấy tờ liên quan tới Dự án Chợ Kim Nỗ và chứng minh các khoản chi phí theo đúng tinh thần buổi họp của hai bên. Nhưng cho tới nay, bên Cty Thái Thịnh vẫn không chứng minh được khoản chi phí 9,1 tỷ đồng”; “Qua làm việc với phòng kế toán của phía Thái Thịnh  thì  đã xác định trong tổng chi phí của Thái Thịnh thông báo với bên Toàn Thắng là đã bao gồm cả chi phí ngoài. Và vấn đề này, ý kiến anh Thành là phải ngồi làm việc với anh Toàn”; “Vì bên anh Thành nói rõ là không làm việc cụ thể phần chi phí đó thì không đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của bên Toàn Thắng”.
Như vậy, có cơ sở để cho rằng, việc Cty Thái Thịnh trúng thầu Dự án Chợ Kim Nỗ là rất đáng ngờ, và cần thiết phải làm rõ các khoản tiền chi phí không chứng từ, chi cho những ai và bao nhiêu?/.
Bài 3: Hơn 18 tỷ đồng “bôi trơn” và danh sách đưa hối lộ.
Theo Nhóm PV nội chính VOV