THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

29 August 2013

Thực hư nghĩa địa chôn người Tàu “trấn yểm” ở Hà Nội !



Một ngày, ngồi cà phê bên hồ Tây, họa sĩ N. chỉ tay ra giữa hồ, chỗ có bóng đen “nổi” dập dềnh trên mặt nước hỏi tôi: “Đố cậu biết cái đống gì giữa hồ kia?”. Tôi còn đang suy nghĩ, thì họa sĩ N. bảo: “Toàn mồ mả giữa hồ. Mộ người Chăm-pa đấy.
Ít tai biết rằng lọt thỏm trong một khu dân cư đông đúc thuộc phường Thụy Khuê, trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), có một nghĩa địa cổ chôn toàn người Tàu.
Trước ở Hồ Tây có làng người Chăm sinh sống, rồi chết ở ven hồ. Nghĩa địa của họ bị sóng hồ Tây đánh bạt đi, nhấn chìm dưới lòng hồ rồi, giờ chỉ còn vài ngôi lấp ló trên mặt nước”.
Sau khi kể những câu chuyện kinh dị về những ngôi mộ dưới lòng hồ Tây, họa sĩ N. chợt nghiêm nét mặt: “Có chuyện này tớ tìm hiểu lâu rồi, nhưng chưa ra đầu đũa gì cả. Nghe đồn nghĩa địa ấy chôn toàn người Tàu, để trấn yểm Hà Nội đấy. Tớ cũng chỉ nghe các cụ kể lại thôi”.
Nói rồi, họa sĩ N. dẫn tôi cuốc bộ ven hồ Tây, phía làng Trích Sài, Võng Thị, và anh chỉ tôi cái cống, chính là nơi sông Tô Lịch đổ ra hồ Tây. Con sông Tô Lịch xưa, hiện đã bị lấp, nhà cửa xây trùm mặt sông. Dòng sông Tô Lịch đã biến thành một cái cống ngầm chảy dưới lòng đất đổ ra hồ Tây.
Nghĩa địa của người Tàu nằm giữa khu dân cư trên đường Hoàng Hoa Thám. 
Dòng sông Tô Lịch đã mang nhiều lời đồn huyễn hoặc về những trận đồ bát quái trấn yểm thành Thăng Long, giờ lại thêm cái nghĩa địa Tàu cổ bí ẩn ngay cạnh con sông Tô Lịch chảy ngầm dưới lòng đất này, thì quả thực những lời đồn lại có thêm cơ sở.
Họa sĩ N. ngoài đam mê sáng tác, thì anh cũng có thú vui tìm hiểu những chuyện kỳ quặc, bí ẩn trong cuộc sống. Nghĩa địa Tàu này ở cách nhà anh không xa, nơi cha ông anh từng sống, nên nó gắn chặt với ký ức của anh.
Họa sĩ N. đang rất lăn tăn, muốn tìm hiểu xem nghĩa địa Tàu này có liên quan gì đến câu chuyện huyền thoại mà các cụ xưa hay kể, về một địa điểm bí mật mà người Tàu trấn yểm ở khu vực cuối sông Tô Lịch, đoạn đổ ra hồ Tây hay không?
Câu chuyện mang tính truyền kỳ này như sau: Người Tàu xưa luôn mang dã tâm xâm chiếm nước Việt, tuy nhiên, những cuộc tấn công quân sự rất tốn người, tốn của, mà không khuất phục được đất nước phía Nam nhỏ bé.
Một ngôi mộ nằm ngay bậc thềm nhà dân.
Để tìm cách thôn tính nước Nam, các triều đại Trung Quốc đã thực hiện “cuộc chiến tâm linh”. Họ cử nhiều pháp sư tài năng sang Việt Nam, đóng vai các lái buôn, ăn mày để đi tìm những địa điểm có nhiều linh khí, để yểm bùa, làm suy yếu linh khí nước Việt.
Pháp sư nổi tiếng nhất là Cao Biền. Ông ta cùng đội ngũ pháp sư đã trấn yểm hàng ngàn điểm ở khắp nước Việt, đặc biệt quanh thành Thăng Long.
Thời vua Quang Trung, nước Việt quá hùng mạnh về quân sự, Càn Long không làm gì được, nên đã sử dụng phương pháp yểm bùa như các triều đại trước đã thực hiện.
Họ đã chọn được một địa điểm được coi là nơi phát ra linh khí khiến nước Việt hưng thịnh. Khu vực đó nằm ở phía tây của thành Thăng Long, phía cuối của con sông Tô Lịch.
Các pháp sư triều đình nhà Thanh đã bí mật lập một khu nghĩa địa ở địa điểm đó. Tại nghĩa địa đó, họ chôn người chết như bình thường, để làm bình phong, tuy nhiên, bên dưới nghĩa địa, họ đào một đường hầm rất sâu, với những gian phòng lớn, để thực hiện việc yểm bùa.
Các ngôi mộ đều có chữ Tàu. 
Theo truyền thuyết mà những cụ già thời xưa truyền lại, thì tại căn phòng bí mật phía tây Hà Nội, hàng năm, người Tàu đã sử dụng những trinh nữ để yểm.
Họ bắt một cô gái xinh đẹp người Trung Quốc, tuổi 15-16, là trinh nữ. Trinh nữ này sẽ ngậm một lát sâm và bị nhốt trong hầm. Trinh nữ này bị trói chặt, lại phải uống bùa, nên không nói được, không cử động được.
Nhốt trong hầm khoảng 100 ngày, thì trinh nữ sẽ chết trong tư thế ngồi. Trinh nữ chết một cách đau đớn, oan khuất, sẽ biến thành hồn ma vất vưởng, chứa chất oán thù, linh hồn không bao giờ siêu thoát được. Trinh nữ ấy sẽ quấy phá vùng đất, phá tan linh địa.
Lại có lời đồn cho rằng, người Tàu xưa lập ra nghĩa địa này, chôn cất người chết, tạo ra khung cảnh âm u, không ai dám đến. Tại đây, họ xây dựng những đường hầm và cất giấu của cải. Để giữ được kho báu, họ đã trấn yểm một trinh nữ.
Họa sĩ N. cho biết, trước đây anh có theo một nhà phong thủy nổi tiếng ở Hà Nội giải mã huyền thoại này. Nhà phong thủy này đã nghiên cứu nhiều địa điểm ở khu vực quanh Hồ Tây nhằm phát hiện vị trí yểm bùa, tìm cách hóa giải bùa, giải phóng linh khí.
 Một ngôi mộ Tàu ở nghĩa địa trên đường Hoàng Hoa Thám.
Nhà phong thủy này đã đặt ra nhiều điểm nghi vấn. Trong số hàng chục địa điểm tương đối giống với câu chuyện trên, có hai địa điểm mang tính thuyết phục cao là “động Thông Thiên”, chính là ngôi mộ Hán ở đình Quán La, và khu nghĩa địa Tàu ở phường Thụy Khuê.
Mỗi khu vực đều có một vài đặc điểm trùng khớp với huyền thoại này, tuy nhiên, huyền thoại trên có gắn với hai địa điểm này hay không, thì chưa có căn cứ để kết luận.
Trong khi chưa tìm được câu trả lời, thì nhà phong thủy nọ đã bị tai biến trong một lần đi trấn yểm cho một ngôi mộ ở miền Trung. Hiện ông sống thực vật.
Vụ tai biến xảy đến với nhà phong thủy nọ khiến họa sĩ N. rất buồn, vì cuộc tìm kiếm cái gọi là địa điểm trấn yểm của các pháp sư người Tàu ở phía tây thành Thăng Long thất bại và địa điểm huyền thoại ấy lại rơi vào bí mật.
Sau khi đeo đủ thứ bùa ngải vào người, chiếc nanh hổ, cùng với mấy chiếc nhẫn, vòng đính đá ruby, mà anh tin có tác dụng xua đuổi tà ma, họa sĩ N. lấy dũng khí dẫn tôi vào khu nghĩa địa Tàu.
Khu nghĩa địa ấy nằm trong một con ngõ nhỏ xíu, rất dốc, bên đường Hoàng Hoa Thám.
TS. Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, cho hay: “Việc các pháp sư người Trung Quốc trấn yểm ở Việt Nam được lịch sử ghi chép. Tuy nhiên, chuyện họ lập nghĩa địa chôn người Hoa để yểm bùa thì chưa thấy sách sử, hay truyền thuyết nào nói đến cả.
Trước đây, người Hoa buôn bán, định cư ở Việt Nam nhiều, nên họ chết rồi chôn ở Việt Nam cũng không có gì là lạ. Ở khắp Việt Nam chỗ nào có người Hoa sinh sống, thì chẳng có mộ của người Hoa. Hà Nội từng là nơi người Hoa làm ăn, buôn bán rất đông.
Theo quan điểm của tôi, đó chỉ là khu mộ bình thường, không có yếu tố yểm bùa ở đó. Chính quyền cũng nên di chuyển khu mộ đó ra khỏi khu dân cư, để đảm bảo môi trường sống vệ sinh và văn minh”.

Theo VTC News