THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 March 2013

Vụ tai nạn ở Khánh Hoà: Bị nạn phải đóng tiền mới được đưa đi cấp cứu?

Vụ tai nạn ngày 8-3 đã xảy ra tại Khánh Hòa cướp đi sinh mạng của 11 người nhưng đằng sau con số thương tâm đó liệu còn có những câu chuyện đau lòng nào khác?
Thời khắc kinh hoàng

Khoảng 0g40 ngày 8-3, tại km1497+150 thuộc phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông làm 11 người chết, hàng chục người bị thương. Theo Thượng tá Phan Văn Cường - Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh Khánh Hòa, thời điểm trên, xe khách loại 50 ghế BKS 76M-11... do anh Võ Ngọc Phương (31 tuổi, ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển chạy hướng Bắc - Nam đã tông vào xe khách BKS 77B-00... do anh Lý Thanh Dũng (42 tuổi, ở xã Hoài Ân, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) điều khiển từ hướng ngược lại. Tai nạn khiến 9 người trên 2 xe khách chết tại chỗ (trong đó 2 tài xế), 2 người chết sau khi cấp cứu, 9 người khác bị thương nặng đang được cấp cứu tại 2 BV đa khoa tỉnh Cam Ranh và huyện Cam Lâm, trên 50 người được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Các nạn nhân được cấp cứu tại BV.

Tại khoa Ngoại tổng hợp, BV đa khoa tỉnh Cam Ranh, một số hành khách đi xe 76M-11... bị thương nhẹ cho biết, khi xảy ra tai nạn, trên xe có khoảng 50 người, một số người ngồi ở lối đi giữa hai dãy ghế. “Đang ngủ, tôi giật mình mở mắt sau khi bị văng về phía trước, thấy mặt con trai mới 15 tháng tuổi đầy máu, máu cũng chảy từ đầu xuống hai bên má tôi” - Chị Nguyễn Thị Tuyết Loan (25 tuổi, quê xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) bàng hoàng kể lại. 

Anh Đặng Văn Thương (32 tuổi, quê huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, sau khi cùng vợ và hai con nhỏ về quê ăn Tết, ngày 7-3 cả nhà đón xe 76M-11... vào TP Hồ Chí Minh. Xe rời bến lúc 15g30 ngày 7-3, dừng đổ xăng khoảng 0g30 ngày 8-3 rồi chạy thêm khoảng 15 phút, anh Thương bỗng nghe tiếng xe va chạm rất lớn. Tuy ngồi ở hàng ghế gần cuối, sau cú va chạm anh Thương bị dồn lên giữa xe, vợ và hai con gái anh cũng văng trên sàn xe, bị nhiều người đè lên, nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ. Trong hàng chục người bị thương, chị Nguyễn Thị Thu Thủy (24 tuổi, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) bị tụ máu dưới màng cứng, con trai chị là cháu Trịnh Huy Ngọc Bảo mới 14 tháng tuổi, bị nhẹ hơn. Dù rất đau, chị Thủy lại lo nhiều cho con trai và chồng, anh Trịnh Văn Anh, chưa biết tình hình thế nào.

Theo Thượng tá Đậu Quang Tuyến, Phó Trưởng CA TP Cam Ranh, nguyên nhân  của vụ tai nạn ban đầu được xác định là xe 76M-11... chạy quá tốc độ và sai làn đường. Theo chị L., một người bán tạp hóa ngay nơi xảy ra tai nạn, khoảng 0g30, chị nhìn qua khe cửa, thấy một xe tải bị bung nắp phía sau, rồi có chất màu đen bóng rơi xuống rải khắp mặt đường dài khoảng 20m, mùi mía xộc vào mũi rất khó chịu.

Khoảng 5 phút sau, có một xe tải khoảng 2,5 tấn đi qua đoạn đường đó, bị trượt quay ngang, tài xế thắng xe chà xuống mặt đường. May có khoảng đất trống phía trước nên xe lùi vào đó, không bị lật. Tiếp đó, hai xe container cũng loạng choạng va vào nhau, nhưng không có tai nạn. Sợ có xe mất thắng, bị trơn trượt sẽ tông thẳng vào nhà nên chị L. lui vào. “Vừa quay lưng, nghe như có tiếng nổ lớn, tôi giật bắn người mở cửa chạy ra thì thấy 2 xe khách như dính chặt vào nhau, hành khách khóc la, nhiều người máu đầy mình” - Chị L. kể lại. Nhiều người dân gần đó cũng xác nhận, mặt đường quá trơn, xe chạy phanh không kịp.

“Ngay trong buổi sáng xảy ra tai nạn, hàng chục xe máy chạy qua bị ngã liên tục, CA và người dân phải phụ dựng dậy. Sau đó, có xe và công nhân của Cty Môi trường đô thị Cam Ranh tới cào, hốt hết những chất bùn màu đen ra khỏi mặt đường, người đi đường mới hết té ngã”.

Có tiêu cực trong công tác cứu trợ nạn nhân?

Chiều 8-3, ông Diêm Khắc Thời, Đội trưởng Đội điều trị 486, Vùng D Hải quân (đóng tại phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh) cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, đội đã chở 15 nạn nhân vào cấp cứu. Các nạn nhân này đã bị thu từ 200.000 đồng/người. “Nạn nhân bị TNGT khi được chuyển bằng xe cấp cứu vẫn thu phí bình thường”, ông Thời trả lời báo chí. Nạn nhân Đỗ Thị Thu (ngụ huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) cho biết, chị chứng kiến có nạn nhân còn ít tuổi, khi bị thương trong túi chỉ còn 120.000 đồng. Bị yêu cầu đóng tiền, em này đã thương lượng và được một nhân viên y tế trả lời một cách rất có “trách nhiệm”: “Thôi 120.000 đồng cũng được”. Anh Trịnh Văn Anh (25 tuổi, ngụ huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết khi vào cấp cứu tại đội 486, anh bị nôn mửa, sùi bọt mép, đang nẹp cố định 2 chân. Nhân viên y tế thông báo phải đóng 200.000 đồng tiền vận chuyển, do anh không cử động được nên nhân viên y tế rút ví lấy tiền. “Tôi được tiên đoán chấn thương sọ não, gãy xương chân, đến nay chưa kiểm tra ví nên không biết người ta lấy bao nhiêu tiền” - nạn nhân Anh nói.

Vụ tai nạn thảm khốc tại tỉnh Khánh Hòa.

“Tôi có thấy các nạn nhân rút tiền đưa cho nhân viên cấp cứu, nhưng không biết họ trao đổi những gì. Nếu có sự thật như thế thì thật đáng lên án, họ đang cận kề giữa sự sống và cái chết còn mang chuyện tiền bạc ra để làm giá thì khó có thể chấp nhận được…”, chị H., một nhân chứng chia sẻ. Chị T., một nhân chứng khác đang ngồi trong quán nước cũng khẳng định: “Khi biết có tai nạn xảy ra, tôi cùng một số người dân đã chạy ra hiện trường để xem có giúp gì được cho các nạn nhân hay không, được một lúc sau thì đoàn cấp cứu tới, họ nhanh chóng đưa các nạn nhân đi. Nhưng có một số người đã yêu cầu phải nộp tiền trước rồi mới đưa lên cáng…”.

Nhận được thông tin này, nhiều phóng viên báo chí đã tìm gặp người có chức năng để tìm hiểu thông tin. Khi trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban An toàn giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết, chưa nhận được phản ánh về vấn đề này (Thu tiền nạn nhân mới tiến hành đưa đi cấp cứu). “Số lượng nạn nhân được đưa đi cấp cứu là quá lớn tại cùng một thời điểm. Hiện tại chúng tôi chưa kiểm tra lại sự việc, cứu người là quan trọng hơn cả. Từ khi vụ án xảy ra tôi cũng chưa nhận được phản ánh nào về việc thu tiền cấp cứu.

Tôi cũng khẳng định rằng trong trường hợp này, các nạn nhân cấp cứu sẽ không mất tiền, chúng tôi sẽ kiểm tra lại sự việc theo phản ánh. Nếu thực sự có những việc như vậy thì chúng tôi sẽ lập đoàn kiểm tra và có chế tài xử lý nghiêm vấn đề này để tạo tính răn đe”, ông Định nói. Theo báo cáo ban đầu, công tác cấp cứu nạn nhân đã diễn ra hết sức nhanh chóng và kịp thời, tuy nhiên câu chuyện “con sâu làm rầu nồi canh” như vấn đề thu tiền cấp cứu nạn nhân cần được chẩn chỉnh nếu thực sự điều này xảy ra trong vụ tai nạn thảm khốc tại tỉnh Khánh Hòa.
Nhật Minh/Báo PL&XH