THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 March 2013

Làm du lịch kiểu... gà mờ

(NLĐ) - Người dân không quá “ngây thơ” để nghe Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn giải thích rằng việc trưng hình ảnh một danh thắng của Trung Quốc tại gian hàng du lịch Việt Nam trong Hội chợ Du lịch quốc tế ở Đức là “sự cố nhầm lẫn”


Qua sự việc gian hàng du lịch Việt Nam trưng bày hình ảnh “Lạc Sơn Đại Phật” của Trung Quốc thì ai cũng có thể nhận thấy tại sao ngành du lịch Việt Nam bao nhiêu năm qua vẫn dậm chân tại chỗ. Một cơ quan “đầu não” của ngành du lịch quốc gia mà mù tịt về danh thắng du lịch thì quả là câu chuyện buồn cười hơn tất cả các vở hài kịch mà các nghệ sĩ đã từng biểu diễn. 

"Sao lại lơ ngơ như thế?"
Vịnh Hạ Long, một danh thắng cần được quảng bá

 Bạn đọc Tư Lương, bày tỏ: “Thật là đáng hổ thẹn. Không còn từ ngữ nào để thể hiện nỗi thất vọng của chúng tôi khi liên tiếp phải đón nhận những thông tin đáng buồn này. Ngành giáo dục để in sách giáo khoa có cờ Trung Quốc, cho nhập trái địa cầu có hình lưỡi bò, giờ lại tới ngành du lịch cho quảng bá hình ảnh Trung quốc. Những sai lầm chết người này có được xử lý nghiêm hay chỉ "rút kinh nghiệm sâu sắc" thôi?”. Một bạn đọc cho rằng: đây là những kiến thức du lịch sơ đẳng mà cả đội ngũ tham gia hội chợ không biết thì làm sao quảng bá du lịch Việt Nam được. Người làm quản lý mà như thế thì chả trách được chúng ta có rất nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo nhưng khách nước ngoài đến một lần là… không trở lại.

Bạn đọc Hai Lúa Miền Tây, cho biết: “Không thể chấp nhận được. Cần coi lại trình độ, ý thức chính trị thực sự của cán bộ ngành liên quan đến vụ này. Mong đây chỉ là lỗi do thiếu năng lực, cẩu thả mà ra. Chứ nếu không phải thế thì chẳng biết tương lai các ông có thể quảng bá đến cái gì của Trung Quốc nữa”.
Biển Cửa Đại, một điểm du lịch hấp dẫn của miền Trung

Theo tiết lộ của ông Nguyễn Văn Tuấn, gian hàng này là do Tổng cục Du lịch phối hợp với Vietnam Airlines (VNA) tổ chức và VNA thi công. “Một hãng hàng không lớn nhất nước mà cũng “lơ ngơ” như thế sao? bạn đọc Hội An đặt câu hỏi. 

Bức ảnh “Lạc Sơn Đại Phật” đã được đưa lên Facebook của một cá nhân và bây giờ ai cũng có thể tin chắc rằng nó đã được phổ biến đến rất nhiều người kể cả trong và ngoài nước. Mọi người sẽ hiểu như thế nào đây. Chắc không phải ai cũng hiểu như ông Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch là “do nhầm lẫn”. 

Lại... rút kinh nghiệm
Việc này diễn ra trong bối cảnh khá nhạy cảm là tình hình biển Đông đang có nhiều vấn đề. Hơn nữa, đây là vụ việc nối tiếp các “sự cố” có liên quan đến Trung Quốc trong thời gian qua, như lồng đèn có in chữ Tàu, sách cho học sinh có cờ Trung Quốc… Nếu không có cách xử lý thích đáng thì hậu quả của nó rất nguy hiểm. 

Bạn đọc Lê Hoàng, cho rằng: “Gần đây xảy ra nhiều sự cố liên quan đến Trung Quốc và được giải thích qua loa là "sự cố đáng tiếc". Tôi nghĩ cần phải điều tra, truy rõ trách nhiệm và xử lý thích đáng. Tổng cục Du lịch cũng đã nhận trách nhiệm, vậy sau khi nhận trách nhiệm thì xử lý như thế nào chứ đừng nói suông. Người dân đã quá chán ngán với kiểu nhận trách nhiệm xong rồi chẳng ai bị xử lý lắm rồi. Nhận trách nhiệm rồi im lặng cho qua chuyện thì bản chất của nó là lừa dối người dân”.
Ruộng bậc thang ở Tây Bắc luôn làm say mê du khách

Nhiều bạn đọc đặt vấn đề khó có chuyện nhầm lẫn ở đây. Trước tiên, nếu đổ lỗi cho đơn vị thi công thì phải tìm hiểu ai là người chọn bức ảnh này, cơ quan nào duyệt, in ấn đưa sang Đức. Kế tiếp là đơn vị nào thẩm định gian hàng khi thi công xong, bộ phận nào duyệt thiết kế gian hàng… Nhiều người không thể tin rằng một bức ảnh danh thắng Trung Quốc khổ lớn lộ liễu như thế mà có thể lọt qua tất cả các khâu để xuất hiện tại hội chợ. Ông Tuấn đã thừa nhận Tổng cục Du lịch là cơ quan duyệt tất cả những tấm ảnh này nhưng ông lại cho rằng lỗi do đơn vị thi công thì chính ông đã mâu thuẫn và không trung thực. Đến hôm nay vẫn chưa truy được trách nhiệm cụ thể một ai thì dư luận rất nghi ngờ “quyết tâm” làm rõ vụ việc của ông tổng cục trưởng. 

Bạn đọc Trần Nguyệt Nữ, nói thẳng: “Với một cơ quan đại diện cho đất nước quảng bá hình ảnh của nước mình ra thế giới mà có sự “nhầm lẫn” như thế là khó chấp nhận. Cho dù giải thích như thế nào thì cũng là nguỵ biện. Đừng đổ lỗi lung tung nữa, trách nhiệm trước hết là của người đứng đầu Tổng cục Du lịch. Chúng tôi cần nghe một lời thẳng thắn, có trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Tuấn”.

Phạm Hồ