THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 March 2013

Bùng nổ virus "cướp" tài khoản Facebook

Hình ảnh video clip giả mạo
Một loại virus có khả năng cướp tài khoản Facebook của người sử dụng đang lan truyền tại Việt Nam trong những ngày qua, theo cảnh báo của Trung tâm an ninh mạng Bkav vừa phát đi chiều nay (11/3). Loại virus này đang lây lan theo cấp số nhân, bởi mỗi tài khoản bị chiếm đoạt lại biến thành một "tổng đài" phát tán virus.
Trên tường (wall) của Facebook xuất hiện các đường link đi kèm với thông điệp gây sốc, như liên quan đến Psy (ca sỹ xứ Hàn nổi tiếng với Gangnam Style).

Khi đó, vì tò mò, nhiều người đã bấm vào đường link mở trang web có video clip giả mạo. Tại đây, người dùng được đề nghị tải một ứng dụng dạng plugin để xem video. Cài đặt plugin này, ngay lập tức máy tính sẽ bị nhiễm virus.

Khi đã lây nhiễm, virus sẽ chiếm quyền điều khiển và tự động đổi mật khẩu Facebook của nạn nhân, trình duyệt web bị treo trong vài phút. Sau đó, việc đăng nhập vào Facebook không thể thực hiện được nữa.

Về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Sơn - giám đốc bộ phận nghiên cứu của Bkav (Bkav R&D), khuyến cáo: “Thông thường, khi dùng Facebook, bạn không phải cài thêm plugin để xem video. Khi gặp những đề nghị kiểu như vậy thì không nên làm theo, bằng không bạn sẽ bị lừa".

Theo các chuyên gia, nếu máy tính đã được cài phần mềm diệt virus thì nó sẽ tự động chặn khi người dùng lỡ tải nhầm plugin giả mạo hay những phần mềm độc hại khác.

Được biết, plugin là một thành phần (module) mở rộng cài đặt thêm vào trình duyệt web để tăng chức năng cho trình duyệt. Người sử dụng chỉ nên cài plugin khi đã biết rõ mục tính năng của nó.

Theo báo cáo tình hình virus và an ninh mạng tháng 2/2013 của Bkav, trong tháng 2/2013 đã có 2.980 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam, lây nhiễm trên 4,4 triệu máy tính. Trong đó, nhiều nhất là virus W32.Sality.PE với trên 292.000 máy tính bị nhiễm.

Ngoài ra, trong tháng 2, đã có 216 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập. Trong đó, 14 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 202 trường hợp do hacker nước ngoài.
TÔN GIA QUYỀN