THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 March 2013

Nho Việt BigC dán cờ Trung Quốc: Nhầm lẫn hay ngụy biện?



(Dân trí) - Sau khi BigC khẳng định sản phẩm nho bị dán nhầm cờ Trung Quốc là nho Việt Nam, Dân trí đã nhận được hàng trăm phản hồi của bạn đọc gửi về. Đa số đều cho rằng giải thích không thỏa đáng, không thể là vô tình, nói nhầm lẫn là ngụy biện.
 >>  Big C giải thích việc dán cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam
 >>  Không có chuyện dán cờ nước sản xuất trên hoa quả

Ngụy biện?
 
Nhiều bạn đọc tỏ rõ sự bức xúc về sự nhầm lẫn không thể nói là do “vô tình” này được và giải thích của đại diện BigC là không thỏa đáng và chỉ hợp để giải thích cho trẻ con nghe.

“Mình không bao giờ tin là nhầm hết. Có mà bị lợi nhuận làm mờ mắt nhập hàng Trung Quốc về rồi dán nhãn mác Việt Nam thì có. Mấy khi mình thấy dùng quốc kỳ để chỉ nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đâu??? Giải thích kiểu này chỉ hợp để giải thích cho các em tiểu học thôi.”- Ngothuyha bức xúc.

“Làm gì có chuyện có thể nhầm lẫn được trong khi cờ Việt Nam và cờ Trung Quốc khác hẳn nhau như thế. Chỉ có thể là cố tình dán cờ Trung Quốc hoặc hàng Trung Quốc nhưng giả là hàng Việt Nam thôi” -Mainguyen viết.

“Tôi nghĩ chuyện nhầm lẫn là vô lý tất cả là sự ngụy biện mà thôi” - Nguyễn Văn Tiên nghi ngờ.

Còn Bui Minh Duc (ducbm710@yahoo.com) thì cho rằng "Cách giải thích của bà Trang không thỏa đáng và thuyết phục" vì: 1. Thứ nhất cách kiểm soát nội bộ và quản lý của Big C có vấn đề. 2. Thứ hai, việc dán cờ quốc gia lên hàng hóa có thực sự cần thiết? Khi mà đã có nhãn ghi nguồn gốc hàng hóa đầy đủ. Hơn nữa, không phải ai cũng biết quốc kì của các quốc gia trên thế giới. Theo tôi, chỉ cần ghi nhãn là ai cũng biết. 3. Thứ ba, đây có phải đơn giản chỉ là sự nhầm lẫn hay không?

Còn bạn đọc tên Hợp tại địa chỉ gpland504@gmail.com lại băn khoăn: “Nếu nói do nhân viên dán nhầm hoàn toàn vô lý, chẳng nhẽ nhân viên đó lại không biết đọc chữ ? thời gian gần đây có rất nhiều chuyện liên quan đến việc hàng hóa nước ta có hình ảnh trung quốc, bản đồ thì in thiếu 2 quần đảo hoàng sa và trường sa...tôi thật sự không hiểu?”

Ban đọc Lê Thái Sơn cũng cho rằng cách giải thích của đại diện BigC là không logic tí nào và vặn lại: “Rõ ràng là ghi là nho Việt Nam còn gì. Ngày nay mà còn có người không biết đọc à. Còn nữa, người có thể sai nhưng máy móc không thể sai, trên nhãn mác ghi rõ số mã vạch đó, mã vạch đó đâu phải của Việt Nam. Chẳng thà Big C giải thích là do đánh máy nhầm chữ "Nho xanh Việt Nam" nhưng đúng phải là "Nho xanh Trung Quốc" thì nó logic hơn”.

Nguoidothai viet còn suy đoán: “Tôi đã từng chứng kiến tận mắt những thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao được sản xuất gia công tại Trung Quốc. Vấn đề nho BigC theo suy đoán cũng ở tình trạng này được trực tiếp các công nhân Trung Quốc đóng gói sản xuất khi về VN thì công nhân BigC quên không gỡ nhãn hiệu ra và thay bằng nhãn hiệu Made in Việt Nam của mình vào”.
 
Đừng đổ lỗi cho nhân viên!

Và điều quan trọng là cách giải quyết vấn đề của BigC là đổ lỗi hết cho nhân viên để lờ đi trách nhiệm của doanh nghiệp cũng khiến nhiều bạn đọc bức xúc. “Không thể hiểu được, qua từng ấy công đoạn kiểm tra đóng gói, từng ấy con người mà không nhận ra quốc kỳ nước mình! để đến nỗi mang ra bày bán mới phát hiện ra và lại là khách hàng phát hiện ra. đúng là không còn gì để nói nữa” - Nguyễn Minh Hoàng hoài nghi.

“Nhân viên ở đây không có lỗi, đừng đổ thừa và kỷ luật họ (ở mức cao nhất), tội nghiệp họ. Làm như thế là thất đức đấy. Đây là lỗi của cán bộ quản lý bán hàng trực tiếp và cũng là lỗi của lãnh đạo các cấp trong việc tổ chức bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Hãy dũng cảm nhận lấy trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm nếu không khéo còn bị hiểu sang nghĩa khác nặng nề hơn....” - Nguyễn xuân Thành (thanh2971@gmail.com) viết.

le ninh (leninh_nguyen@Yahoo.com.vn) đặt câu hỏi: “Kỷ luật cao nhất là gì ? - Mập mờ hòng trấn an dư luận ư ? - Hạ sách!”.

N.K.Hưng – “Đừng đổi lỗi cho nhân viên, họ có thể sơ ý nhưng không đến lỗi nhầm là cờ được. Trước khi tuyển dụng họ đã phải qua sơ tuyển dể được vào làm. Lỗi này Big C nên tự nhận thiếu sót về ban lãnh đạo. Trước khi sản phẩm được đưa ra tiêu thụ bộ phận KCS đã kiểm tra chưa?”

“Đuổi việc hay tuyển thêm nhân viên là việc riêng của BigC Hà Nội, chẳng có liên quan gì đến người tiêu dùng. Nhưng hàng Việt mà dãn nhãn Trung quốc hoặc ngược lại, nhập nho Trung quốc rồi dán nhãn hàng Việt Nam thì chẳng khác gì là lừa dối người tiêu dùng và cũng có thể gọi là làm hàng giả” - Trần Hoài Linh.

Nhật Linh