THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 March 2013

Nguyên TGĐ công ty dược Sài Gòn vung tay phá tiền nhà nước



Published on March 25, 2013   ·   No Comments
Là Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên dược Sài Gòn (Sapharco), Lê Minh Trí đã tạo điều kiện cho Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền chiếm đoạt của Sapharco gần 54 tỷ đồng. Ngoài ra, ông tổng giám đốc này còn mạnh tay cho nhiều công ty khác vay không cần thế chấp tài sản làm thất thoát nhiều tỷ đồng của Sapharco.
Chiều 21-3, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ – Công an TPHCM đã bắt tạm giam ông Lê Minh Trí để điều tra hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; bắt tạm giam Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền để điều tra hành vi lừa đảo.
Ông Trí có những vi phạm pháp luật, tạo điều kiện cho 2 doanh nhân lừa đảo. 
 Tổng giám đốc bất chấp quy định
Công ty TNHH một thành viên dược Sài Gòn (Saphaco) hoạt động theo hình thức công ty mẹ – công ty con gồm 31 đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty mẹ. Tháng 9-2007, ông Lê Minh Trí được điều động từ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Cần Giờ sang làm Tổng giám đốc Công ty dược Sài Gòn. Ngay sau đó, ông Trí được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Sapharco. Trong quá trình điều hành hoạt động Công ty dược Sài Gòn và sau này là Sapharco, Lê Minh Trí – Tổng giám đốc đã có những hành vi sai phạm, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước. Cụ thể, gần cuối năm 2008, Nguyễn Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH Khang Phúc (gọi tắt là Công ty Khang Phúc), Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Tiến Phúc (gọi tắt là Công ty Tiến Phúc) và Võ Duy Quyền – Giám đốc Công ty Tiến Phúc đã quan hệ với Lê Minh Trí đặt vấn đề trao đổi mua bán hàng hóa với Sapharco. Theo thỏa thuận thì khách hàng nước ngoài là của Công ty Tiến Phúc, Sapharco chỉ là đơn vị nhập ủy thác để hưởng phí. Khi hàng về Việt Nam, Công ty Tiến Phúc là đơn vị tiêu thụ hàng và thanh toán tiền cho Sapharco để Sapharco thanh toán cho nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hai bên không thực hiện theo hợp đồng ủy thác mà thống nhất hàng năm ký hợp đồng nguyên tắc.
Khi có nhu cầu mua bán hàng hóa, Công ty Tiến Phúc liên hệ với nhà cung cấp nước ngoài trước để mua hàng, sau đó làm đơn đặt hàng cho Công ty Sapharco. Căn cứ vào đơn đặt hàng của Công ty Tiến Phúc, Công ty Sapharco ký hợp đồng mua hàng của các nhà cung cấp nước ngoài nhập khẩu về Việt Nam và ký hợp đồng bán cho Công ty Tiến Phúc để hợp thức hóa việc mua hàng nước ngoài của Công ty Tiến Phúc. Khi công ty tiến phúc thanh toán tiền cho Sapharco thì Sapharco thanh toán cho nước ngoài. Quá trình thực hiện, Công ty Tiến Phúc còn xin hỗ trợ về tín dụng hàng hóa, được Sapharco cho vay tiền có tính lãi cho từng hợp đồng nhập hàng. Từ năm 2008 đến tháng 5-2011, theo đặt hàng của Công ty Tiến Phúc và Công ty Khang Phúc, Lê Minh Trí với chức vụ là Tổng giám đốc Công ty Sapharco đã ký hợp đồng mua (nhập khẩu) thuốc tân dược từ các công ty nước ngoài bán cho Công ty Tiến Phúc và Công ty Khang Phúc đồng thời hỗ trợ vốn (không có tài sản đảm bảo) cho hai doanh nghiệp này. Nhờ sự bạo tay của Tổng giám đốc Trí, đến nay, Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc còn nợ Sapharco trên 54 tỷ đồng không có khả năng thanh toán.
Võ Duy Quyền.  
Giả giấy tờ của nhà cung cấp
Để xác định việc trả tiền thuốc mua của các Công ty Unique Ấn Độ là do Công ty Tiến Phúc và Công ty Khang Phúc chịu trách nhiệm, Công ty Sapharco, Unique và Tiến Phúc đã ký hợp đồng ba bên xác định hàng hóa mà Sapharco nhập khẩu từ Unique Ấn Độ là của Công ty Tiến Phúc. Sapharco chỉ có trách nhiệm thanh toán cho công ty Unique Ấn Độ khi Công ty Tiến Phúc thanh toán cho Sapharco. Năm 2010, không ký bản thỏa thuận ba bên như trên mà ông P.K.Singh – Phó chủ tịch Công ty Unique Ấn Độ ký văn bản gửi Sapharco xác định tất cả các sản phẩm là do Sapharco nhập khẩu cho Công ty Tiến Phúc tiêu thụ; Công ty Sapharco chỉ có trách nhiệm thanh toán tiền cho Unique Ấn Độ khi Công ty Thiên Phúc thanh toán tiền cho Sapharco. Biên bản còn thể hiện việc cho Sapharco trả chậm TTR (thanh toán không thông qua ngân hàng) trong vòng 120 ngày. Văn bản này do Vũ Duy Quyền đưa cho Công ty Sapharco. Tuy nhiên, đến tháng 7-2010, khi số tiền của Công ty Thiên Phúc và Khang Phúc nợ Sapharco lên đến trên 40 tỷ đồng, việc thanh toán cầm chừng đồng thời Unique yêu cầu đổi hình thức thanh toán từ TTR sang DA (bên bán cho bên mua trả chậm có thời hạn, phương pháp nhờ thu qua ngân hàng) thì bộ phận tài chính của Sapharco không đồng ý tiếp tục giao hàng cho Công ty Thiên Phúc.
Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền đã trao đổi và quyết định làm giả thư của Unique ghi ngày 27-10-2010 gửi Công ty Sapharco xác nhận trách nhiệm thanh toán tiền mua hàng của Công ty Tiến Phúc với nội dung Sapharco không có trách nhiệm thanh toán với Unique Ấn Độ cho đến khi Công ty Tiến Phúc thanh toán cho Sapharco đúng thời hạn. Đồng thời đề nghị Sapharco giao hàng cho Tiên Phúc. Do văn bản giả mạo này nên Sapharco tiếp tục giao hàng và cho Công ty Tiến Phúc vay trên 100 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hồng Thu khai nhận toàn bộ 4 văn bản xác định trách nhiệm thanh toán tiền của Công ty Unique Ấn Độ nêu trên cùng chữ ký, con dấu của của Unique trên các hợp đồng mua bán dược phẩm với Sapharco đều là do Vũ Duy Quyền ký giả chữ ký của ông P.K.Singh – Phó chủ tịch Unique,
Nguyễn Hồng Thu.  
 Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện Lê Minh Trí giao hàng hóa và hỗ trợ vốn cho Công ty CP dược Cần Giờ với hình thức như đối với Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc. Hiện, Công ty CP dược Cần Giờ còn nợ Sapharco gần 39 tỷ đồng, không có khả năng thanh toán. Nguyễn Hồng Thu và Vũ Duy Quyền còn dùng pháp nhân của Công ty Tiến Phúc và Khang Phúc vay mượn tiền của nhiều đơn vị, cá nhân số tiền lên đến gần 300 tỷ đồng không có khả năng thanh toán.
Báo CATP