THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

20 October 2012

Thực phẩm nhiễm độc được bán ở nhiều chợ



Không chỉ sản phẩm từ Trung Quốc mà nhiều hàng hóa nội địa như thịt bò khô, cá, măng tươi, măng khô, thậm chí cả rau quả bày bán ở các chợ cũng có chất độc Ecoli, sudan, histamine, lưu huỳnh, sunfite... vượt ngưỡng.
Nhiều mẫu hoa quả Trung Quốc độc hại / 25 tấn măng tẩm lưu huỳnh bị bắt giữ

Tại cuộc họp ngày 19/10, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết, kết quả kiểm tra 45 mẫu cá tại các chợ ở một số địa bàn trọng điểm phát hiện 14/45 mẫu chứa hàm lượng histamine vượt ngưỡng cho phép. Riêng tại TP HCM, đoàn kiểm tra lấy 12 mẫu cá thì có 10 mẫu nhiễm chất nói trên.
Cục trưởng Nguyễn Như Tiệp cho hay, histamine ở nồng độ thấp vẫn gây ngứa ngáy, dị ứng; cao hơn thì gây ngộ độc và có thể dẫn đến tử vong. "Điều nguy hại là chất này rất bền nhiệt, nấu chín ở nhiệt độ cao vẫn giữ nguyên tồn dư nên rất độc cho người tiêu dùng", ông Tiệp nói.
Cũng theo ông, kiểm tra cho thấy 55% mẫu nhiễm histamine đều xuất phát từ các chợ bán lẻ, chủ yếu trên cá thu, cá ngừ. Với chất này, thời gian bảo quản càng lâu, nhiệt độ càng tăng thì tồn dư độc hại ướp trong cá sinh ra càng lớn. 54/50 mẫu cá qua kiểm tra cũng phát hiện chất urê dùng ướp cá, giúp cá tươi lâu. Hàm lượng phát hiện ở mức thấp, song Cục này khuyến cáo, nếu lạm dụng urê quá nhiều để giữ tươi cá, hải sản sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Ảnh: Minh Tuệ.
Nhiều loại rau quả sản xuất trong nước hiện cũng nhiễm chất độc hại. Ảnh: Minh Tuệ.
Trong khi đó, Cục Thú y cho biết, kiểm tra 40 mẫu thịt bò khô tại TP HCM và Hà Nội cho thấy, 20 mẫu nhiễm Ecoli (trong ngưỡng giới hạn), 3 mẫu nhiễm chất tạo màu sudan và một mẫu nhiễm salmonella. Tất cả các cơ sở sản xuất bò khô đều không đảm bảo yêu cầu về bao gói nhãn mác. Còn về chất sudan, Cục này đang chờ Bộ Y tế xác định về ngưỡng cho phép trong thực phẩm vì Bộ Nông nghiệp chưa có văn bản quy định sudan được sử dụng trong thực phẩm không.
Ngoài bò khô, kết quả thanh, kiểm tra còn phát hiện một mẫu măng khô chứa lưu huỳnh và sunfite vượt ngưỡng cho phép (500 ppm). Độc tố tự nhiên cyanite trong măng tươi cũng được phát hiện với hàm lượng cao. Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng măng tươi, hoặc phải chế biến kỹ ở nhiệt độ cao để tránh chất cyanite sản sinh tự nhiên trong loại măng này. Ngoài ra, kiểm tra 182 mẫu hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc phát hiện 2 mẫu lựu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng.
Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, rau quả chứa nhiều hóa chất độc hại không hoàn toàn xuất phát từ biên giới mà có yếu tố nội địa. Vì vậy, công tác thanh kiểm tra các lô hàng trong nước cần được tăng cường. Ông Phát yêu cầu các Cục, Vụ nhanh chóng chọn ra những nhóm thực phẩm có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cao để tập trung giám sát và công bố cho người tiêu dùng biết.
Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Nguyễn Xuân Hồng, rau quả nội địa lâu nay đều được kiểm tra thường xuyên theo chương trình giám sát chung. Cục đã chỉ đạo hai trung tâm kiểm định thuốc bảo vệ thực vật rà soát 50 loại hóa chất có nguy cơ trên rau củ quả, địa bàn cả nước và sớm có kết quả công bố.
Cũng theo ông Hồng, qua kiểm tra, kết quả nhìn chung cho thấy hơn 50% mẫu rau quả nhiễm vi sinh vật, 25% có độc tố tự nhiên và 25% nhiễm các hóa chất (chủ yếu trong quá trình bảo quản).
Nguyễn Hưng