THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 May 2012

Đà Lạt: Đánh mìn san lấp toàn bộ đường hầm"thiếc tặc"



18/05/2012 10:00:58
Trước thông tin “Thiếc tặc” đào đường hầm dưới thung lũng Tình Yêu, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cho biết tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng cương quyết xử lý dứt điểm vụ việc.

Phó bí thư Thành ủy Đà Lạt Trần Tưởng cho biết sáng 17/5, sau khi có thông tin về vụ "thiếc tặc" đào hầm tại thung lũng Tình Yêu, bí thư và chủ tịch UBND TP Đà Lạt cũng như kiểm lâm, công an... đã đi khảo sát hiện trường. Lúc 16h cùng ngày, Thường trực Thành ủy triệu tập cuộc họp do Bí thư TP Đoàn Văn Việt chủ trì, có sự tham dự của các ban ngành liên quan như kiểm lâm, công an...

Quan điểm của bí thư Thành ủy Đà Lạt là phải kiên quyết xóa điểm đào đãi thiếc trái phép tại thung lũng Tình Yêu. Việc khai thác khoáng sản trái phép này có thể làm sập đường hầm, ảnh hưởng đến tính mạng của người đào đãi cũng như gây dư luận không tốt trong xã hội, nhất là tại một di tích đã được xếp hạng. Cuộc họp đã thống nhất tổ chức truy quét và đến cuối tháng 5 sẽ đánh mìn san lấp toàn bộ đường hầm để hoàn nguyên trồng rừng.
Từ trong địa đạo nhìn ra thung lũng Tình yêu (ảnh trái). Địa đạo khá rộng và cao, đã được đào hết sức công phu - Ảnh: TTO


Vụ “thiếc tặc” đào đường hầm ở khu vực thung lũng Tình Yêu (Đà Lạt) không mới. Bởi từ năm 1995, khu du lịch thung lũng Tình yêu đã bị những đối tượng đào đãi thiếc trái phép đào bới và băm nát cả đồi thông thơ mộng để lấy gỗ làm cừ chống hầm.
Sau thời gian tạm lắng do cơ quan chức năng truy quét gắt gao, tháng 3/2007 tình trạng đạo đãi thiếc trái phép tại khu vực này lại bùng phát dữ dội, chỉ trong một tháng đã có trên 400 cây thông ba lá bị đốn hạ để chống đỡ đường hầm. Thời điểm trên, theo ghi nhận của chúng tôi, ít nhất đã có đến trên 120 hầm thiếc trong khu vực, còn số lượng người đào đãi thiếc trái phép có lúc lên đến cả trăm người ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày.

Lúc ấy, sau khi báo chí lên tiếng phản ánh về vấn nạn “thiếc tặc” tại khu vực thung lũng Tình yêu, chính quyền TP Đà Lạt đã cho san lấp các hầm thiếc và kiểm điểm khiển trách một số ban ngành liên quan. Tuy nhiên, hoạt động khai thác thiếc trái phép này cũng chỉ tạm lắng rồi bùng phát ở nơi khác.

Đến tháng 10/2011, “thiếc tặc” lại bùng phát bằng cách đào đường hầm dẫn vào khu du lịch thung lũng Tình yêu để tiếp tục khai thác trái phép.
(Theo TTO)