THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 May 2012

Công nhân “vây” công ty đòi nợ lương



18/05/2012 22:11:15
 - Hàng chục công nhân của Công ty Thiết bị giáo dục 1 (số 18/30 Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã “vây” công ty để đòi nợ lương.

Ngày 18/5, những người có mặt tại đây cho biết, từ tháng 9/2011 đến nay, nhiều người bỗng nhiên bị "đẩy ra đường", nhà xưởng đóng cửa, không có công ăn việc làm, trong khi ban lãnh đạo công ty không hề có thông báo gì, nên công nhân đến đòi nợ lương.
Các công nhân mang theo băng rôn
Các công nhân mang theo băng rôn "vây" công ty đòi lương
Nữ công nhân Nguyễn Thị Bích Hạnh làm ở bộ phận văn phòng, lương cũng khoảng 2 triệu đồng/tháng) bức xúc nói: "Tôi vào làm việc tại công ty từ năm 2002 theo hợp đồng dài hạn với đồng lương cỡ hơn 2 triệu đồng/tháng.

Bỗng dưng bị cho nghỉ việc, lâu nay phải sống dựa vào chồng cũng là công nhân khiến đời sống gia đình con cái hết sức chật vật. Từ tháng 9/2011, một số người vẫn đi làm đến tháng 4 mới nhận quyết định nghỉ. Tuy vậy từ tháng 9 năm ngoái đến nay cũng không được chi trả đồng lương nào”.

Anh Phạm Ngũ Hiệp (35 tuổi), xưởng trưởng xưởng in và thiết bị cho biết: “Tôi làm việc ở Cty thiết bị giáo dục 1 đến nay đã gần 10 năm, trước khi bà Hoàng Thị Kim Loan làm Tổng giám đốc, cán bộ, công nhân công ty vẫn có công ăn việc làm, chế độ lương thưởng bình thường.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2011, bà Loan về làm giám đốc thì chúng tôi không có nhiều việc làm. Chế độ lương, thưởng, bảo hiểm bị cắt giảm nghiêm trọng. Không ít công nhân bị chậm trả lương… Công ty còn nợ lương anh từ tháng 9/2011 đến nay. Riêng xưởng in và thiết bị do anh Hiệp làm xưởng trưởng cũng có 20 công nhân bị chậm lương.

Tại đây theo một số công nhân số lượng công nhân phải nghỉ do công ty không có việc làm, bị chậm trả lương lên đến khoảng hơn 100 người. Tuy nhiên, phía lãnh đạo công ty không giải thích rõ lý do chậm lương, không có việc làm cho người lao động.Khi mọi người đến “vây” đòi nợ lương, đại diện lãnh đạo công ty đã tiếp nhận kiến nghị của công nhân.

Bà Hoàng Thị Kim Loan, Tổng giám đốc Công ty Thiết bị giáo dục 1 cho biết: “Một năm trở lại đây, công ty đã lãi khoảng hơn 6 tỉ đồng sau thuế. Số tiền lãi này dùng trả nợ một phần bảo hiểm, thuế, giải quyết chế độ nghỉ hưu cho 30 người, số còn lại chia vào quỹ lương.
Bà Loan trao đổi với phóng viên
Bà Loan trao đổi với phóng viên
Vì vậy mới có chuyện tháng chia lương cho công nhân 30%, có tháng được 50%”.  Nên công ty chỉ có thể trả lương cho công nhân theo khả năng có thể.

Cuối tháng 12/2011, công ty có 235 nhân viên, đã giải quyết chế độ nghỉ hưu cho 31 người. Trong thời gian tới công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với 71 người, cho nghỉ việc không lương 39 người. Số còn lại, công ty sẽ ký lại hợp đồng lao động”.

Theo bà Loan, từ ngày 1/7/2011, công ty chuyển sang hình thức cổ phần và bà chính thức nắm quyền điều hành Công ty Thiết bị giáo dục 1.

Theo báo cáo bàn giao, hiện công ty đang nợ trên 50 tỉ đồng các khoản bao gồm: thuế nhà đất, bảo hiểm, thuế, ngân hàng… Báo cáo tài chính thể hiện công ty làm ăn thua lỗ, khi đi đấu thầu dự án rất khó trúng thầu nên không có việc làm cho công nhân.

Giải thích về việc trong khi công nhân đang thiếu việc làm trầm trọng thì khi có việc, công ty lại thuê đơn vị ngoài sản xuất: “Phương án sản xuất do nhà xưởng của công ty không mang lại hiệu quả cao như đơn vị khác. Do vậy buộc phải giao cho đơn vị ngoài thực hiện dự án” bà Loan lý giải.
 
Tiến Dũng