THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

19 May 2012

Giảm án cho các cựu quan chức thị xã Đồng Xoài



Thứ Sáu, 18/05/2012 17:21

(NLĐO) – Sau 2 ngày xét xử, chiều 18-5, tại phiên phúc thẩm hình sự vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên giảm án cho tất cả các bị cáo nguyên là các cán bộ thị xã Đồng Xoài – Bình Phước.

Các bị cáo: Nguyễn Bình Khang (nguyên Trưởng phòng TNMT, nguyên Trưởng phòng Kinh tế thị xã Đồng Xoài); Trần Quang Dự (nguyên Phó phòng QLĐT); Trần Bá Long (nguyên Phó phòng TNMT); Nguyễn Ngọc Hải Trực (nguyên cán bộ Phòng QLĐT), Đỗ Thị Thìn (nguyên nhân viên Phòng QLĐT), Y Ngọc (môi giới đất), đều được giảm án.

Tranh cãi tại tòa, các luật sư bào chữa cho các bị cáo lập luận quyết định của UBND tỉnh Bình Phước ký ngày 24-1-2005 nhưng áp dụng hiệu lực từ ngày 1-1-2005 là sai luật. Những hồ sơ chuyển nhượng, hợp thức hóa đã nộp trước ngày 24-1-2005, tuy bị chỉnh sửa lùi thời gian cũng không thể nói các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm vào tháng 8-2010, HĐXX TAND thị xã Đồng Xoài cho rằng các bị cáo biết được sự chênh lệnh về đơn giá đất giữa hai thời điểm khác nhau, nên đã thông đồng hợp thức hóa 14 bộ hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất của người dân, gây thất thoát cho ngân sách hơn 869 triệu đồng. Vì vậy tại phiên sơ thẩm, tòa đã tuyên phạt bị cáo Khang 4 năm tù; Dự 6 năm tù; Long 5 năm tù. Những bị cáo còn lại được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi đã loại trừ 10 hồ sơ nộp trước ngày 24-1-2005, xét thấy thiệt hại cho ngân sách nhà nước chỉ còn 285 triệu đồng và các hộ dân cũng đã được vận động nộp lại số tiền này để khắc phục hậu quả, vì vậy HĐXX tuyên phạt theo hướng giảm án cho tất cả các bị cáo: Nguyễn Bình Khang 3 năm tù treo; Trần Quang Dự 3 năm tù treo; Trần Bá Long 2 năm tù treo.
 
Đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Trực do đã bị tạm giam 4 tháng, nên đã đủ thời hạn 1 năm tù treo; Đỗ Thị Thìn và Y Ngọc do liên đới tới một số hồ sơ nêu trên nên vẫn bị xử 1 năm tù treo.
 
T. Tiến