THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

06 May 2012

Giây phút đá núi Cấm đè chết 6 người



Sau tiếng cây rừng gãy ầm ầm, nhiều tảng đá lớn từ đỉnh núi Cấm lăn xuống đường đúng lúc xe lữ hành trờ tới. Dù tài xế đã lách xe ra sát vực nhưng vẫn bị tảng đá đè lên làm 6 người chết và 2 người bị thương.
Đá lăn từ núi Cấm đè bẹp ôtô, 6 người chết

Những hòn đá to lớn từ đỉnh núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) ầm ầm lăn xuống, đè bẹp ôtô chở khách du lịch và xe máy lúc 8h sáng 5/5 gây tiếng động kinh hoàng. Nhiều người dân làm rẫy cạnh đó hoảng loạn.
Ông Hai Minh, một người dân làm rẫy trên núi Cấm chứng kiến vụ tai nạn cho biết, khi nghe tiếng cây rừng gãy ầm ầm, ông nhìn lên lưng chừng núi thì thấy nhiều tảng đá lớn đang lăn xuống đường. Đúng lúc hai chiếc xe lữ hành đang xuống dốc thì tảng đá to nhất lăn đến giữa con đường, dù tài xế đã lách xe ra sát vực thẳm nhưng vẫn bị toàn bộ tảng đá đè lên. Chiếc xe sau kịp thời thắng lại nên không bị nạn.
"Tôi và vài người dân chạy đến định cứu họ nhưng thấy nhiều người đã chết, thi thể không toàn vẹn. Còn lại 3 người đang rên rỉ, máu me be bét khắp người nên chúng tôi kéo họ ra trước”, ông Minh kể.
*ẢnhHiện trường đá lăn từ núi Cấm
Dù tài xế đã lách xe gần sát vực nhưng cũng không tránh được tảng đá lớn. Ảnh: B.T
Là một người trong đoàn du lịch may mắn không gặp nạn, bà Trần Thị Thu (ngụ ấp Phú Thuận, xã Phú Phong, huyện Châu Thành, Tiền Giang) cho hay tất cả những du khách bị nạn đều có quan hệ bà con, sui gia với nhau. "Đoàn của chúng tôi có 13 người, cùng thuê xe 15 chỗ để đi hành hương trên núi Cấm. Do là xe ngoài, không được chạy lên núi nên 7 người nam trong đoàn đã thuê xe lữ hành lên trước và gặp nạn. Còn lại mấy người chúng tôi vẫn ở dưới chân núi", bà Thu ngậm ngùi.
Ngoại trừ ông sui của bà Thu đã lớn tuổi, còn lại hầu hết nạn nhân đều là lao động chính trong gia đình. Trong số những người tử nạn có con rể của bà, ông sui và những người con của sui gia...
"Nhiều đứa mới lấy vợ, có con nhỏ, gia đình nghèo khó. Tụi nó chết rồi cuộc sống gia đình sau này không biết phải tính sao. Năm nào chúng tôi cũng tổ chức đi núi Cấm chơi nhưng năm nay không ngờ lại gặp cảnh tang thương đến vậy”, người đàn bà cho biết thêm.
Theo ghi nhận của VnExpress.net, tại hiện trường hơn chục tảng đá lớn nhỏ nằm chắn trên con đường. Phía mé đường gần vực thẳm là tảng đá lớn, nặng đến vài chục tấn đang đè bẹp dí chiếc xe du lịch chỉ còn trơ khung sắt.
Nơi đầu xe vẫn còn kẹt lại đôi chân của người tài xế xấu số mà người ta không thể lôi ra được. Gần đó là tấm bạt xanh phủ thi thể không còn nguyên vẹn của các nạn nhân. Một chiếc xe máy của người dân sống trên núi Cấm cũng bị đá đè tan nát. Rất may, chủ nhân của chiếc xe đã không có mặt lúc xảy ra tai nạn.
Ông Lê Minh Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển du lịch An Giang cho biết, ngay sau khi nghe tin tai nạn xảy ra, ông đã lập tức điều xe cứu hộ lên núi. Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, 5 người đã chết tại chỗ, bao gồm cả tài xế. Sau khi tiến hành sơ cứu 3 người còn sống sót, công ty đã cho xe chở thẳng xuống Bệnh viện Đa khoa thị xã Châu Đốc. "Tuy nhiên, vừa đến bệnh viện đã có thêm một nạn nhân tử vọng, còn lại 2 người đã tạm thời ổn định", ông Hưng nói.
Theo vị giám đốc này, do đoạn đường lên núi bị chắn ngang bởi những tảng đá lớn nên công ty đã tạm thời cho dừng các hoạt động đưa rước khách lên đỉnh núi Cấm, kể cả xe du lịch lữ hành và đội xe honda. Người đi bộ cũng không được đi lên núi bằng con đường này để đề phòng tai nạn.
Các nạn nhân chết thảm đều là bà con, dòng họ với nhau. Ảnh: B.T
"Trước mắt chúng tôi sẽ tiến hành chẻ những tảng đá lớn rồi dùng máy xúc và xe tải chở đi nơi khác. Sau khi vận chuyển hết đá ra khỏi còn đường thì vẫn chưa cho phép lưu thông, phải đợi khi nào cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, đảm bảo đá không bị sạt lở nữa thì hoạt động đưa rước khách mới được nối lại”, ông Hưng nói.
Về xử lý hậu quả, ông Hưng cho biết, công ty đã hỗ trợ tạm thời cho mỗi nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện 5 triệu đồng. Đồng thời, tiếp tục theo dõi và lo chi phí điều trị cho 2 nạn nhân này. Riêng đối với 5 du khách đã tử vong, khi nào cơ quan pháp y khám nghiệm xong công ty sẽ đưa xác họ về quê ở huyện Châu Thành. "Chúng tôi sẽ hỗ trợ trước mắt mỗi nạn nhân 10 triệu đồng để gia đình lo việc mai táng. Sau đó sẽ có những bước hỗ trợ tiếp theo", ông Hưng khẳng định.
Về nguyên nhân gây sạt lở núi lần này, ông Hưng cho biết còn phải chờ các cơ quan chức năng điều tra.
Theo nhiều người dân sống lâu năm trên núi Cấm, vị trí sạt lở đá rơi xuống đường có con suối chảy qua, nhiều du khách còn mang theo đồ để tắm suối. "Có lẽ do mấy cơn mưa lớn đầu mùa khiến nước chảy mạnh gây xói mòn chân của một số tảng đá lớn, khiến chúng lăn xuống núi. Ngoài vụ sạt lở hôm nay được coi là lớn nhất từ trước đến nay, trên núi Cấm thỉnh thoảng vẫn có những tảng đá nhỏ lăn xuống nhưng chủ yếu là ban đêm”, ông Hai Minh, người chứng kiến vụ tai nạn cho biết.
Còn ông Nguyễn Văn Sỹ (xã An Hảo) cho rằng, nguyên nhân sạt lở đá là do khi làm đường lên núi Cấm, đơn vị thi công đã dùng thuốc nổ phá đá khiến nhiều tảng đá lớn bị đứt gãy. "Khi xe lữ hành lưu thông gây rung động làm những tảng đá này dần nhích ra khỏi vị trí và lăn xuống", ông Sỹ phán đoán.
8h sáng 5/5, nhiều hòn đá bất ngờ lăn từ đỉnh núi Cấm, xã An Hảo (Tịnh Biên, An Giang) xuống đường, đè bẹp ôtô và xe máy làm chết 6 người, 2 người khác bị thương.
Núi Cấm còn được biết đến với tên gọi khác là Thiên Cấm Sơn, ngọn núi cao nhất trong dãy Thất Sơn – An Giang (705m). Tại đây, Công ty Cổ phần phát triển du lịch An Giang đã xây dựng nhiều mô hình phục vụ du lịch, trong đó có đường nhựa dẫn lên đỉnh núi.
Công ty còn đầu tư đội xe lữ hành 44 chiếc (loại 7 chỗ) để đưa rước khách từ chân núi lên tham chùa Phật Lớn, tượng Phật Di Lặc, hồ Thủy Liêm cùng nhiều địa điểm du lịch khác trên đỉnh núi.
Bích Thanh