THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 December 2011

Vụ lật xe gỗ:Ám ảnh vành khăn trắng trên đầu trẻ thơ


07/12/2011 21:23:30

 - Tiếng khóc chồng vọng ra từ ngôi nhà làm dở, dội vào mưa chiều; 3 đứa trẻ đầu chít khăn trắng ngủ chập chờn trong vòng tay người thân. Bố bọn trẻ, hai anh em trai trong một gia đình chết đi, chấm dứt một kiếp phu gỗ. Cả cái xã miền núi Châu Lý (Quỳ Hợp - Nghệ An) đâu đâu cũng vọng tiếng bi ai. Khói lam chiều ở quê nghèo thay bằng khói hương nghi ngút phủ kín núi xanh!

TIN LIÊN QUAN

Sống chết cũng vì gỗ

Ông Lô Văn Hùng - người cha của hai đứa con trai chết trong vụ tai nạn lật xe chở gỗ ở bản Na Lạn không khóc mà mắt đỏ hoe. Ông chỉ nhắc đi nhắc lại cái điệp khúc: "Sống vì gỗ mà chết cũng vì gỗ". Tiếng khóc của người nhà vọng từ ngôi nhà nát như xé lòng. Ông Hùng sinh được 3 người con, 2 trai một gái. Hai đứa con trai đầu là Lô Văn Thông (SN 1988) và Lô Văn Minh (SN 1990). Thông mới lập gia đình và đã có đứa con trai đầu mới được hơn 13 tháng. Minh cưới vợ trước anh đã có hai đứa con, đứa đầu là con trai được hơn 3 tuổi, con gái sau hơn 14 tháng tuổi.

Cảnh nghèo khó, con lập gia đình, vợ chồng ông Hùng mới làm tạm cho hai con hai căn nhà tạm. Nhưng vì hoàn cảnh khách quan, Thông phải dỡ nhà, vợ chồng con cái sang ở với em là Minh. Hai cặp vợ chồng trẻ sống trong cái tạm gọi là nhà.

3 mái đầu, 3 vành khăn trắng tang cha.

Phía trong nhà, chẳng có thứ gì đáng giá, đến chiếc giường để nằm ngủ cũng không. Thi thể của anh em Thông, Minh được trùm trong mớ vải trắng đặt trên tấm gỗ giữa nhà. Nhìn cảnh ấy ai cũng ứa nước mắt. Điều có lẽ gây day dứt nhất là hình ảnh 3 đứa trẻ, con của anh Thông, Minh nằm ngủ trên tay người thân. 3 mái đầu, 3 vành khăn trắng tang cha.

Phía ngoài, trai làng đang chuẩn bị đục đẹo, cưu kéo để làm quan tài cho hai nạn nhân. Nhìn những thân cây gỗ mới đục làm quan tài, khiến tôi liên tưởng đến những tấm gỗ đã đè chết 2 anh em xấu số. Cuộc sống của họ mưu sinh từ kiếp phu gỗ, chết đi cũng vì gỗ đè. Và giờ đây, khi đã "về đất', gỗ cũng là thứ đưa họ về với thế giới bên kia!

Cách nhà ông Hùng mấy bước chân, bà Vi Thị Khuyền gào thét bên quan tài của hai con trai. Chiếc xe gỗ định mệnh cũng đã cướp đi của bà hai giọt máu. "Mẹ sẽ sống sao đây. Rồi vợ rồi con các con nữa. Ai lo đây", lời than, tiếng khóc của bà Thuyên văng vẳng trong mưa, gió lẫn trong tiếng xé lòng vọng ra từ nhà ông Hùng. Bản Na Lạn như chết lặng trước nỗi đau của những gia đình mất con.

Mặc cho trời mưa, đám bạn của đứa con trai anh Lê Văn Lương (Hơn 40 tuổi) vẫn xếp từng hàng dài chờ vào thắp hương cho cha bạn. Màu áo đồng phục của các em khiến cho người đưa tiễn nao lòng. "Anh Lương được hai đứa con, chúng đang còn học cả. Căn nhà đang làm dở nhưng vì chưa có tiền nên Lương đã phải đi làm thêm. Nghĩ bụng kiếm ít tiền để về làm nhà. Ai ngờ…", mấy người hàng xóm chụm đầu nhau than thở.

Trong nhà, chị Nguyễn Thị Tâm (Vợ anh Lương hơn 40 tuổi) khóc bên di ảnh chồng. Trong tiếng than tôi nghe: Rạng sáng nay (Tức 7/12), trước khi đi bốc gỗ, anh Lương còn điện về nhà cho chị. Anh bảo còn mấy cái công trình phụ, cái cửa nhà, chờ anh đi bốc gỗ về sẽ làm cho xong. Vậy mà…! 

Được biết, có 10 người chết trong vụ lật xe gỗ thì bản Na Lạn có đến 7 nạn nhân. Trong đó có 3 gia đình có 2 con bị chết. Hầu hết những gia đình này chỉ ở cách nhà nhau mấy bước chân.

Ông Nguyễn Tĩnh Phú, Chủ tịch UBND xã Châu Lý chua xót: "Hầu hết dân bản còn nghèo. Trụ cột trong gia đình chủ yếu mưu sinh bằng nghề phu gỗ, nghĩa là đi bốc gỗ thuê. Số khác thì đi theo đám bạn đi làm vàng thuê. Không ngờ, gỗ đã nuôi gia đình họ và cũng cướp đi mạng sống của họ". 

Tại nhà bà Vi Thị Dung, cũng ở bản Bú Lầu (Xã Châu Lý), trong khi gia đình vừa đưa thi thể của Vi Văn Việt về thì lại nghe tin Vi Văn Túi cũng đã tử vong tại bệnh viện. Bà Dung đã lặng đi rồi đổ sụp xuống như cây chuối bị đốn ngã. Sáng nay nghe tin Việt chết, Túi bị thương. Bà khóc, nhưng vẫn cứ hi vọng mong manh rằng Túi sẽ vượt qua định mệnh. Nhưng rồi hai anh em Túi, Việt cũng ra đi vì gỗ.

Người sống chưa… hoàn hồn

Ông Nguyễn Thế Mạnh-Chủ tịch UBND xã Bình Chuẩn (Huyện Con Cuông-Nơi xảy ra vụ tai nạn) trao đổi với phóng viên còn không tin có vụ tai nạn thảm khốc đến như thế: "Vụ tai nạn quá tang thương. Chúng tôi còn rất lúng túng".

Khi nghe anh em báo tin thì xã Bình Chuẩn đã huy động hàng trăm dân quân, người dân có mặt để cứu chưa người bị nạn. 7 người bị chết tại chỗ thì hầu như thi thể không còn nguyên vện. "Chúng tôi đã phải đi lật  từng thân gỗ, lấy từng cánh tay, cánh chân để đưa về cho đúng từng nạn nhân. Để khi người thân họ đến khỏi phải tìm kiếm, thất lạc", ông Mạnh nói.

Tại hiện trường vụ tai nạn, người dân cho biết, xe chở gỗ này đi từ xã Xiềng My (Huyện Tương Dương) đến đây thì bị tai nạn. "Trước khi xe lật, có một người đã nhảy xuống được. Số khác, sau khi bốc gỗ xong mệt quá nên đã ngủ. Khi bị tai nạn thì không trở tay kịp nên tử vong", một người dân nói.

Hiện trường vụ tai nạn tàn khốc

Tại Bệnh viện đa khoa huyện Quỳ Hợp, anh Vi Văn Dương (26 tuổi, ở xã Châu Lý), một trong những nạn nhân sống sót nhớ lại: "Khoảng hơn 3h sáng, xe của bọn em chở gỗ khúc, trên xe có mười bốn người, mười lăm người chi đó. Xe lên dốc về số 3 thì bị tuột dốc không phanh được, chúng em định nhảy ra khỏi thùng xe nhưng không nhảy được. Có mấy người bị xe và gỗ đè lên chết rồi. Khi bị ngã xuống, em ngất luôn không còn biết gì nữa. Tỉnh lại thì thấy đang nằm trong bệnh viện".

Chỉ kịp thều thào như thế rồi Dương nhắm nghiền mắt lại. Toàn thân Dương bị băng trắng. màu trắng như màu trắng khăn tang giữa chiều mưa ở xã Châu Lý vậy!

Ông Huỳnh Thanh Điền-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, ngay khi xảy ra tai nạn đã cử đoàn công tác lên tiếp cận hiện trường, thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết và bị thương. Đối với gia đình có người chết 2 triệu đồng/người, người bị thương 1 triệu đồng/người. Cũng trong chiều 7/12, ông Huỳnh Thanh Điền cùng lãnh đạo các Sở ban ngành đã có mặt tại Bệnh viện đa khoa Nghệ An để thăm hỏi các nạn nhân bị thương đang nằm điều trị tại đây.

Trọng Đức