THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 December 2011

'Rứa là sống nhờ gỗ mà chết cũng vì gỗ'


"Sắp đến Tết rồi, chồng tôi chỉ muốn đi bốc gỗ để kiếm ít tiền mua quần áo mới cho con, ai ngờ xe bị lật, cả hai anh em đều gặp nạn", chị Vi Thị Túi nức nở ngồi bên người chồng đang thoi thóp thở bằng máy.
Hiện trường vụ lật xe gỗ, 10 người tử nạn

Ở vùng núi cao của huyện Quỳ Hợp (Nghệ An), người dân xã Châu Lý quanh năm làm nương rẫy. Gần đây, họ có thêm thu nhập bằng nghề bốc gỗ thuê cho các ông chủ ở huyện.

Tối 6/12, sau khi ăn cỗ cưới trong làng về, hai anh em Vi Văn Túi và Vi Văn Việt nhận được điện thoại của người quen rủ đi bốc gỗ với tiền công 100.000 đồng một đêm. Dù trời đang mưa nhưng thấy có thu nhập nên hai anh em rủ nhau đi liền. Cùng đi với anh Túi còn có 13 người khác, hầu hết đều trú tại bản Bù Lầu.

Chiếc xe định mệnh chở đầy gỗ và cửu vạn bị lật ngay giữa dốc. Ảnh: Nguyên Khoa
Chiếc xe chở đầy gỗ và cửu vạn bị lật ngay giữa dốc. Ảnh: Nguyên Khoa.

Khoảng 21h, 15 người ngồi lên thùng chiếc xe tải cỡ lớn do tài xế Vương Đình Hạnh (23 tuổi) ở bản Bù Lầu điều khiển, đi từ xã Châu Lý sang huyện Tương Dương bốc gỗ. Sau khi bốc được xe gỗ đầy, cả nhóm ngồi trên đống gỗ để về nhà. Công việc khá nhanh lại được chủ gỗ trả công hậu hĩnh nên mọi người vui vẻ nói chuyện, một số khác tranh thủ chợp mắt.

"Trên đường trời mưa tầm tã, gió lạnh nên ai cũng muốn trở về nhà cho sớm để ngủ. Khi đi đến đoạn dốc Pù Huột, chúng tôi đang còn cười đùa thì thấy xe chạy nhanh, tài xế không phanh được, nhiều người hoảng loạn, kêu la. Khi xe đổ sập xuống, tôi không biết chuyện gì xảy ra nữa", anh Vi Văn Dũng, người may mắn sống sót kể lại.

Ngồi bên người chồng đang thoi thóp thở máy, chị Vi Thị Túi nức nở: "Sắp đến Tết rồi, chồng tôi chỉ muốn đi bốc gỗ để kiếm ít tiền mua quần áo mới cho con, ai ngờ xe bị lật, cả hai anh em chồng tôi đều gặp nạn. Rứa là sống nhờ gỗ mà chết cũng vì gỗ rồi".

Cũng là phu gỗ nhưng may mắn không đi theo chiếc xe định mệnh đêm 6/12, anh Vi Văn Cắm ở xã Châu Lý không khỏi rùng mình khi nhớ lại hiện trường vụ tai nạn. "Nghe báo tin, tôi chạy gần 2 giờ đồng hồ mới đến nơi. Trời mưa, bùn đất và máu me nhão nhoét, tiếng người than khóc cùng những khúc gỗ to đè lên nhau khiến ai cũng rớt nước mắt vì thương xót. Không ai bảo ai, những người có mặt tại hiện trường cùng nhau khuân gỗ để đưa người đi cấp cứu", anh Cắm kể.

May mắn sống sót sau vụ tai nạn nhưng anh Vi Văn Thích (35 tuổi) bị thương rất nặng và được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cấp cứu ngay trong buổi sáng 7/12. Đi theo chồng xuống bệnh viện, chị Vi Thị Thích (31 tuổi) cứ bần thần như người mất hồn. "Chồng ta hắn hiền mà thương ta lắm, giờ hắn mà chết thì không biết mần răng", chị Thích khóc nức nở. Theo bác sĩ, anh Thích bị chấn thương sọ não rất nặng và gãy chân.

Anh Vi Văn Túi đang nằm tại Bệnh viện Đa khoa Quỳ Hợp, tiên lượng xấu. Ảnh: Hà Khoa.
Anh Vi Văn Túi đang nằm tại Bệnh viện Đa khoa Quỳ Hợp, tiên lượng xấu. Ảnh: Hà Khoa.

Trong chuyến đi bốc gỗ định mệnh này, cậu em trai Vi Văn Ca và 2 người anh con bác ruột của chị Thích là Vi Văn Là, Vi Văn Hiếu cũng tử nạn tại chỗ. Vừa ngóng trông chồng đừng chết, chị vừa rối bời lo lắng cho đám tang của những người thân ở nhà.

Nằm cùng khoa với anh Thích, nạn nhân Nguyễn Văn Thìn (35 tuổi) thều thảo kể lại chuyến đi kinh hoàng: "Bốc gỗ xong sớm nên anh em ai cũng vui. Khi đang lim dim ngủ, tôi nghe tiếng đổ rầm và thấy thanh gỗ nặng đè lên vai đau điếng. Tôi biết mình bị gãy tay rồi sau đó lịm đi".

Nước mắt lưng tròng, chị Nguyễn Thị Hạ (23 tuổi) vợ anh Thìn cho biết, nghe tin chồng bị nạn chị liền để 2 đứa con thơ dại ở nhà để vào chăm chồng. Trong bản của chị có 7 người đi theo chiếc xe chở gỗ thì 5 người chết tại chỗ.

Chiều 7/12, cơ quan chức năng đã cẩu chiếc xe, thu dọn toàn bộ hiện trường vụ tai nạn. 10 người tử nạn chủ yếu là bà con dân tộc Thái ở xã Châu Lý. Nhiều người là anh em ruột, anh em họ. Người chủ và nguồn gốc của lô gỗ trên chuyến xe định mệnh này hiện vẫn chưa được xác định.

Nguyên Khoa