THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 July 2011

Việt Nam Khiêu Khích Trung Quốc?



Cuộc hội thoại do Ông Yang Rui, một Larry King của Truyền Hình Trung Ương Trung Quốc, điều hợp phỏng vấn ba tiếng nói từ ba góc độ cùng tranh luận một vấn đề TRANH CHẤP TRÊN BIỂN NAM TRUNG HOA (NTH):


- Ông Ma Zhengang, cựu Đại Sứ Trung Quốc tại Anh Quốc


- Ông Mei Renyi, Giáo Sư Lịch Sử Bang Giao Quốc Tế tại Đại Học Bang Giao Quốc Tế Bắc Kinh từng được mời diễn thuyết tại trường UCLA


- Bà Joanna Lei, thuộc Quốc Dân Đảng Đài Loan, Cựu Dân Biểu Đài Loan


****
Nếu bỏ qua nhưng đoạn câu gây kích động sĩ diện dân tộc thì cuộc phỏng vấn này cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin thú vị. Những câu hỏi vẫn còn lơ lững trong đầu về những diễn biến trên Biển Đông của Việt Nam vừa qua:


- Phải chăng đây là một màn kịch?


- Có những diễn viên chuyên nghiệp, diễn viên ngẫu nhiên, và khán giả bị lôi cuốn vào chắc chắn là dân Việt Nam và dân Trung Quốc. Vậy các diễn viên từng loại này , họ là ai?


- Ai chủ động ra tay trước? Ai bị động phải phản ứng?


Có một câu hỏi nghe như đùa mà có lẽ nhiều người sẽ có phản ứng:


- Việt Nam khiêu khích Trung Quốc ? hay Trung Quốc khiêu khích Việt Nam?


- Chắc có người nào đó trong hậu trường sân khấu đang MĨM CƯỜI khi nhìn quang cảnh diễn ra đúng như dự liệu của đạo diễn.


- Con dao hai lưỡi mà cả Trung Quốc và Việt Nam đều biết là SỰ KÍCH ĐỘNG của TINH THẦN DÂN TỘC. Sao cả hai lại chọn giải pháp này để giải quyết vấn đề không mới?


- Phải chăng thời điểm này đã đến ĐỈNH ĐIỂM của một CAO TRÀO? Cao trào đó là gì?


Tôi còn băn khoăn với nhiều câu hỏi như vậy khi quan sát các diễn biến vừa qua theo 3 hướng: từ Việt Nam, từ Mỹ và từ Trung Quốc.