THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 July 2011

Công an huyện Đông Anh : “cứ từ từ… đẻ làm sao ngay được…”. (?)

Vụ đẻ rơi tại nhà tạm giữ: Công an Đông Anh và Bệnh viện, ai dối trá?

Thứ hai, 11 Tháng 7 2011 07:06

(GDVN) - Việc CQĐT công an huyện Đông Anh áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ hình sự đối với hai người phụ nữ đang mang thai là có thực. Việc Lê Thị Lâm đã đẻ rơi ngay trong nhà tạm giữ đã được các bác sĩ bệnh viện đa khoa Đông Anh và chị Nguyện Thị Hà (chị dâu của Lâm,  người đã trực tiếp đỡ đẻ cho Lâm) xác nhận. Nhưng không hiểu tại sao CQĐT công an huyện Đông Anh lại thông tin theo kiểu "tiền hậu bất nhất", đẩy sự việc đi theo một hướng khác?!

Những ngày qua, "kỳ án" cô công nhân Lê Thị Lâm đẻ rơi trong nhà tạm giữ của Công an huyện Đông Anh đã tốn khá nhiều giấy mực của báo chí.Điều khiến dư luận, các tổ chức xã hội đặc biệt quan tâm là việc CQĐT Công an huyện Đông Anh có quyết định tạm giữ hình sự đối với hai người  phụ nữ mang thai dẫn đến hậu quả một người phải đẻ rơi ngay trên nền xi măng nhà tạm giữ.

Hãy tạm chưa nói đến các tình tiếp pháp lý trong vụ án này, bởi trong  vụ án "cướp tài sản" mà CQĐT đã khởi tố, những người nào có hành vi phạm tội thì phải bị pháp luật nghiêm trị. Và cũng cần phải khẳng định, việc CQĐT Công an huyện Đông Anh tiến hành các biện pháp tố tụng, điều tra, phá các vụ án để trả lại sự công bằng cho xã hội đó là công việc bình thường của cơ quan điều tra, là trách nhiệm và nghĩa vụ của các chiến sĩ công an và luôn nhận được sự ủng hộ của người dân.Nhưng dường như trong vài ngày qua, CQĐT công an huyện Đông Anh đã có những mâu thuẫn, tiền hậu bất nhất khi phát ngôn với báo chí về sự việc này. Đó là việc CQĐT công an huyện Đông Anh đã phủ nhận không có việc chị Lâm đẻ rơi trong nhà tạm giữ. Dù trước đó, thông tin này đã được xác định và kiểm chứng ngay tại CQĐT vào ngày 29/6 khi phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam có buổi làm việc với lãnh đạo Công an huyện Đông Anh.

Trả lời trên một số tờ báo, lãnh đạo Công an huyện Đông Anh cho biết: "Khoảng 12h30 ngày 16/2/2011, Lê Thị Lâm có dấu hiệu chuyển dạ sinh con trong buồng tạm giữ. CA huyện Đông Anh đã đề nghị Bệnh viện Đa
khoa Đông Anh cử nữ hộ sinh và bác sĩ đến nhà tạm giữ của CA huyện đỡ đẻ. Và Lê Thị Lâm đã sinh con trai, nặng 3,2kg. Sản phụ Lâm và trẻ sơ sinh hoàn toàn khỏe mạnh. Ngay sau đó, CA huyện cùng bác sĩ đã chuyển ngay Lâm và đứa trẻ sơ sinh đến Khoa Sản – Bệnh viện Đa khoa Đông Anh điều dưỡng...".

Vậy sự thực của câu chuyện này ở đâu? BS Nguyễn Xuân Dũng – Trưởng Khoa Sản xác nhận Lâm đã đẻ rơi bên nhà tạm giữ Ở đây cần phải khẳng định rằng: Sự việc chị Lâm đẻ rơi trong nhà tạm giữ của Công an huyện Đông Anh là có thực, nó đã được xác nhận bởi các bác sĩ của bệnh viện Đông Anh. Tường thuật lại sự việc, bác sĩ Ngô Văn Huy – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đông Anh cho biết: "Chiều ngày 16/2, bên Công an huyện gọi điện cho tôi nói rằng ở bên nơi tạm giữ của Công an huyện có một trường hợp đẻ rơi và cần sự giúp đỡ của bệnh viện. Tôi đã gọi điện cho bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng – Trưởng Khoa Sản để cử người sang hỗ trợ y tế". Bác sĩ Nguyễn Xuân Dũng đã cử bác sĩ Ngô Anh Quang và 2 nữ hộ sinh tên là Hồng và Hiền sang bên nhà tạm giữ của Công an huyện Đông Anh để tiến hành công việc giúp đỡ bệnh nhân.Bác sĩ Dũng xác nhận lại: "Khi các nhân viên y tế của bệnh viện Đa khoa Đông Anh sang tới nơi thì chị Lâm đã sinh con. Các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu, sau đó đã chuyển chị Lâm và đứa trẻ về khoa Sản của bệnh viện để tiến hành cắt rốn cho đứa trẻ và điều trị cho 2 mẹ con…".

Việc chị Lâm đã đẻ rơi ở nhà tạm giữ của Công an huyện Đông Anh cũng được Bác sĩ Ngô Anh Quang (người trực tiếp có mặt đến nhà tạm giữ đưa chị Lâm về bệnh viện) xác nhận với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam."Khoảng hơn 1 giờ chiều chúng tôi được lệnh sang bên nhà tạm giữ của Công an huyện, khi chúng tôi có mặt thì chị Lâm đã đẻ con rồi, một bé trai, cháu được quấn một cái áo. Lúc đó trời rất lạnh...

Sau khi chúng tôi tiến hành các thủ tục cần thiết xong để đưa về đến bệnh viện vào khoảng 2 giờ chiều...".
Cả bác sĩ Dũng và Quang tâm sự: "Suốt 31 năm trong nghề của tôi, đây là lần đầu tiên tôi gặp phải trường hợp bị đẻ rơi trong nhà tạm giữ của Công an. Đúng là một trường hợp hy hữu...! Bởi vì khi sản phụ sinh trong đó thì các điều kiện để sinh nở sẽ khó được đảm bảo, nếu không khéo rất có thể nguy hiểm cho tính mạng cả mẹ và con..."

Bác sỹ Ngô Anh Quang, nhớ lại: "Tôi nhớ, đêm đó Hà Nội trời rét căm căm. Bao năm làm nghề, bản thân tôi cũng như lãnh đạo bệnh viện chưa khi nào phải cứu một sản phụ trong hoàn cảnh trớ trêu đến rơi nước mắt
như thế. Khi tôi đến, cháu bé đã được sinh ra, được quấn trong một cái  áo, nhìn tội ghê lắm...".  Người trực tiếp đỡ đẻ cho Lâm xác nhận sự việc. Trở lại diễn biến sự việc xảy ra vào chiều 16/2. Nhớ lại hôm "lâm bồn"
của em chồng trong buồng tạm giam, Nguyễn Thị Hà, chị dâu Lâm cũng cho hay: "…Sau bữa cơm trưa 16/2 thì Lâm bắt đầu đau bụng, đến khoảng 1 giờ chiều thì Lâm có dấu hiệu sắp sinh. Em thò cổ ra phía ngoài để gọi với mấy cô chú công an là: "các cô các chú ơi, em cháu nó đau bụng lắm rồi, có khi sắp đẻ rồi…", có chú đứng ở ngoài ngó vào và bảo: "cứ từ từ… đẻ làm sao ngay được…". (?).

Nguyễn Thị Hà (chị dâu Lâm) xác nhận: "Em đã đỡ đẻ cho Lâm trong nhà tạm giữ" Rồi được vài cơn đau quặn nữa thì em cháu đẻ. Sau một hồi lúng túng chẳng biết làm gì thì em cũng đánh liều đỡ em bé. Đó là một đứa bé trai kháu khỉnh. Nó khóc to tướng. Trời rất lạnh! Em cởi áo của cháu quấn cho bé… mãi sau mới có bác sĩ vào đưa mẹ con Lâm sang bệnh viện.Em xin đi theo chăm sóc cho Lâm nhưng không được"...

Trong khi đó, cùng ngày, nhờ được phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam cung cấp lá đơn kiến nghị của gia đình chị Lâm về việc "mất tích" đứa bé , Công an huyện Đông Anh mới tiến hành điều tra để tìm lại đứa trẻ cho Lâm. Sau khi phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam cung cấp lá đơn kiến nghị của gia đình chị Lê Thị Lâm về việc "mất tích" của cháu bé, ông Trần Hải Quân, Phó trưởng Công an huyện Đông Anh nói: "Về nguyên tắc, sau khi chị Lâm ký nhận QĐ hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, chị Lâm đã được tự do, CA huyện Đông Anh không có trách nhiệm gì với mẹ con chị Lâm nữa". Ngay sau đó, ông Quân cũng khẳng định Công an huyện Đông Anh sẽ mở cuộc điều tra tìm cháu bé... Nửa năm sau khi sự việc xảy ra, tung tích của cháu bé đã được tìm thấy. Trả lời trên một tờ báo, CQĐT công an huyện Đông Anh khẳng định không có chuyện Lâm bị đẻ rơi tại nhà tạm giữ và mất con tại bệnh viện và cho hay: "Sau khi nhận được đơn của ông Lượng, CA huyện Đông Anh đã xác minh, xác định cháu bé (con Lê Thị Lâm) được Lâm giao cho một đôi vợ chồng sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu nhận làm con nuôi. Cháu nhỏ đã được khai sinh và hiện ở với bố mẹ nuôi tại tỉnh Phú Thọ. Việc giaonhận con nuôi này đã được thỏa thuận kể từ khi Lâm còn đang mang thai  cháu bé và khi bố mẹ nuôi đến đón cháu cũng hoàn toàn có sự đồng thuận của cả gia đình Lâm".

Nhưng khi phóng viên đề nghị được cung cấp thông tin cụ thể về gia đình đã nhận đứa trẻ làm con nuôi và việc trao nhận đứa con nuôi đó như thế nào thì lại bị cơ quan này từ chối.Với những dữ liệu này, hẳn độc giả sẽ tự nhận ra: Ai là kẻ dối trá?

Công Minh