THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

18 May 2011

HRW kêu gọi Việt Nam mở cuộc điều tra đầy đủ về vụ biểu tình ở Mường Nhé


Chính quyền Việt Nam cần phải tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, công bằng và đầy đủ về tình hình bất ổn gần đây trong cộng đồng người Hmong theo Cơ đốc giáo ở tỉnh Điện Biên, thuộc vùng Tây bắc Việt Nam; cũng như phản ứng của chính quyền trong vụ việc đó.

Đây là kêu gọi do tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại Hoa Kỳ đưa ra vào ngày hôm qua.
Và Human Rights Watch cũng kêu gọi chính quyền Hà Nội phải để cho các nhà ngoại giao, và giới quan sát quốc tế được phép đến ngay tại khu vực có tin về bất ổn mà không bị giơí hạn nào; nhất là sau khi có những tin tức về số người chết và bị thương qua vụ việc đó.
Human Rights Watch nhắc lại vụ tập trung hằng ngàn người Hmong bắt đầu hồi ngày 30 tháng tư vừa qua tại bản Huoi Khon, thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đến ngày 4 và 5, có tin bộ đội và trực thăng được điều đến để trấn áp những người tập trung. 
Một số nguồn tin chưa được kiểm chứng cho biết có đến mấy chục người bị thiệt mạng và bị thương. Trong khi đó chính quyền phong toả khu vực có vụ tập trung và từ chối không cấp phép cho giới ngoại giao và phóng viên nước ngoài đến khu vực Mường Nhé.
Human Rights Watch cho rằng chính quyền Việt Nam không thể để tình hình mờ ám như thế và cứ cho rằng mọi sinh hoạt ở đó đã trở lại bình thường. Một khi những bất ổn cộng đồng như thế bị che giấu giải quyết nội bộ, nó sẽ tạo điều kiện cho sự lạm dụng và trừng phạt. Tính khả tín của chính quyền nằm ở chỗ cho phép các nhà báo và giới quan sát độc lập đến tại khu vực xa xôi đó để tận mắt kiểm chứng những gì đã xảy ra
Human Rights Watch còn kêu gọi phiá chính quyền Việt Nam phải công bố danh sách những người bị bắt giữ trong vụ bất ổn vừa qua, cho biết nơi họ đang bị giam cũng như những cáo buộc về việc bắt giam họ.
Tổ chức này cũng đề nghị phải cho gia đình những người bị bắt được tiếp xúc với thân nhân, cũng như cho họ được tư vấn pháp lý.
Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam bảo đảm không tra tấn hay lạm dụng những người trong khi bị giam giữ; và bảo đảm những người tham gia biểu tình phản đối không bị trả thù.
Chính quyền Việt Nam và truyền thông trong nước thì cho rằng những người Hmong tập trung tại huyện Mường Nhé vừa qua là nghe theo lời tuyên truyền biạ đặt của những kẻ xấu tập trung để chờ vị Chúa và vua người Hmong đến với họ.
Hôm ngày 7 và 8 tháng 5 vừa qua phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng của Việt Nam đã đến tại vùng bất ổn Mường Nhé. Sau khi về ông trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam cho rằng tình hình đã được giải quyết trong hoà bình.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.