THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 November 2010

Vui buồn với lũ muộn


Triều cường, mưa lớn và lũ muộn về bất ngờ trong những ngày qua đã gây thiệt hại nặng cho các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng vẫn có nhiều gia đình vui sướng khi thấy lũ về, dù là lũ muộn.
Ngóng chờ mùa nước lũ

Đến ngày 14/11, hàng chục nghìn ngôi nhà nằm ven sông, ven kênh rạch ở các tỉnh miền Tây vẫn ngập sâu do ảnh hưởng triều cường kết hợp mưa lớn kéo dài và lũ muộn tràn về đột ngột. Bà Kim Tuyến ở xã Thuận Hòa (Châu Thành, Sóc Trăng) cho biết, 10 ngày qua phải lội nước trong nhà nên tất cả thành viên gia đình bà đều bị "nước ăn" chân, gây lở loét, đau ngứa. Nguồn nước tù đọng lâu ngày đã gây ra tình trạng ô nhiễm nặng, muỗi xuất hiện nhiều.

Còn ở "đảo mía" Cù Lao Dung (Sóc Trăng) hàng chục tuyến đê kè và bờ bao bị vỡ chưa khắc phục được vì nước sông Hậu đang lên nhanh. Mưa lớn kéo dài tiếp tục diễn ra trên diện rộng làm cho "đảo" này có nơi ngập đến 1,5 m, nước dâng cao hơn cả đọt mía. Hàng chục tuyến đường giao thông nông thôn ở huyện Cù Lao Dung, Ngã Năm, Châu Thành, Thạnh Trị… bị ngập sâu 40-50 cm, gây cản trở phương tiện tham gia đường bộ.

Học sinh ở Mỹ Tú, Sóc Trăng lội nước đến trường vì triều cường dâng cao nhiều ngày vẫn chưa chịu rút./.Ảnh: Thiên Phước
Học sinh ở Mỹ Tú, Sóc Trăng lội nước đến trường vì triều cường dâng cao nhiều ngày vẫn chưa chịu rút. Ảnh: Thiên Phước.

Ông Lai Thanh Ẩn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bạc Liêu, cho biết từ đầu tháng 11 đến nay trên địa bàn có gần 56.000 ha lúa, tôm, hoa màu bị ngập sâu. Trong đó mất trắng gần 12.000 ha lúa, hoa màu; khoảng 6.000 ngôi nhà, phòng học, chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm chìm trong nước với tổng thiệt hại gần 50 tỷ đồng. Tỉnh dự kiến sẽ hỗ trợ nông dân khoảng 29 tỷ đồng nhằm khôi phục lại diện tích sản xuất, sửa chữa lại nhà dân bị hư hỏng, nhưng triển khai còn chậm vì nước chịu rút.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, đỉnh lũ năm nay thấp nhất trong 20 năm qua, nhưng kết hợp với triều cường và mưa lớn trong nhiều ngày gây ngập nặng.

Trong khi hàng nghìn gia đình đang khổ sở vì ngập lụt thì không ít gia đình ở An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ mừng ra mặt vì lũ về đồng nghĩa với việc tôm cá theo về.

Ông Dương Văn Út ở xã Thành Lộc (Vĩnh Thạnh, Cần Thơ) cho biết, mấy ngày nay nước sông bắt đầu ngầu đục gợn phù sa nên các con ông giăng lưới bắt được nhiều cá linh, một món quà của thiên nhiên chỉ có trong mùa lũ.

Còn ông Trần Hữu Thanh ở xã Đông Hiệp (Cờ Đỏ) thì chạy liền qua nhà ông anh ruột mượn 5 triệu đồng sắm sửa lại giàn lưới vì cá mùa lũ đang tràn về. "Lũ về lúa mới trúng mùa, dù là lũ muộn. Thà có lũ còn hơn không để giúp ngư dân vớt vát chút đỉnh cá tôm mang ra chợ bán dành dụm tiền ăn Tết", ông Thanh mừng rỡ nói.

Thiên Phước