THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

26 April 2012

5km đường làm mãi không xong!


Gia Lai:

(Dân trí) - Sau hơn 1 năm thi công, đoạn đường dài 5km trong nội thành TP Pleiku (Gia Lai) mới chỉ xong một nửa. Phần đường còn lại được đánh giá là... nếu hên cuối năm nay sẽ xong!
Được khởi công từ đầu năm 2011, đến nay đã hơn 1 năm, đoạn đường Lê Đại Hành (là đường vành đai TP.Pleiku, thuộc tỉnh lộ 672) có chiều dài 5 km, mới chỉ thi công được khoảng 50% khối lượng công trình. Nửa còn lại, chỗ thì bị nhà thầu múc nham nhở thành những hố sâu, chỗ thì chằng chịt ổ voi; mùa nắng bụi mù mịt, mưa to nước ngập lên đến gần 1m, tạo thành những cái bẫy cực kì nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.
 
 
Đường không cấm xe tải nhưng nhà thầu lại không ngăn đường để thi công thuận lợi hơn

Có nhà nằm trên đoạn đường “đau khổ” này, hàng ngày phải cửa đóng then cài để tránh bụi, chị Đinh Thị Khiêm bức xúc: “Ngày nào chúng tôi cũng phải chịu cảnh bụi mù mịt. Nhà cửa lau ngày 6-7 lần vẫn cứ bị bám bụi, chồng con tôi mỗi tháng đi khám bệnh 2 lần vì hít nhiều bụi bặm sinh ho, còn tôi cứ phải bịt khẩu trang từ sáng đến tối. Nếu mưa xuống là đường ngập, nhiều người đi đường rơi xuống hố bị té ngã, nhiều xe bị gãy láp, đổ cả hàng xuống đường, chúng tôi phải gửi xe ở những chỗ khác rồi đi bộ ra lấy. Cách đây chừng nửa tháng, mưa mới hơn 1 tiếng mà nước ngập sâu đến gần 1m”.

 
 
Dù mưa đã đi qua hơn nửa tuần nhưng mặt đường vẫn đang là những cái "ao" đầy nguy hiểm mà không có bất kì biển cảnh báo nào từ đơn vị thi công

Không chỉ thi công chậm chạp, tạo ra nhiều nguy hiểm rình rập cho người tham gia giao thông mà nhà thầu khi thi công còn moi đường, móc đất ẩu thả làm vỡ các cống thoát nước của người dân, nên mỗi lần mưa xuống là cống thoát nước đều bị tắc. “Từ ngày nhà thầu này thi công đến nay, đã làm vỡ 2 cái cống thoát nước trước nhà tôi 2 lần. Mưa xuống là tắc nước tràn ra đường, khiến chúng tôi phải bỏ tiền túi ra mua mỗi cái 700 nghìn đồng, có nhà phải mua đến 3, 4 cái”, chị Khiêm cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Hiệp- Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng TP.Pleiku cho biết, đoạn đường trên do Công ty THHH Hoàng Nhi nhận thầu. Tổng mức đầu tư là 28 tỷ, giá trị gói thầu kí hợp đồng là 20,738 tỷ đồng, công ty đã ứng khoảng 9 tỷ. Theo hợp đồng thì đến quý I (tháng 3) năm 2012, là phải bàn giao công trình, nhưng đến nay nhà thầu này mới thi công được khoảng một nửa. 
Khi trời nắng thì bụi tung mịt mùng

Ông Hiệp cũng cho biết, đơn vị thi công này đã vi phạm một số quy định bắt buộc trong quá trình thi công như: không cắm biển cảnh báo, biển quảng cáo công trình và không thường xuyên tưới nước nhằm giảm bụi cho công trình.

Và theo đúng quy trình kỹ thuật thì nhà thầu phải ngăn đường và làm đường tránh nhưng nhà thầu đã không làm việc này.
“Chúng tôi cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về đoạn đường này. Ban cũng đã nắm được, đã nhiều lần phải giải trình với thành phố và tỉnh”.
Sau hơn 1 năm ì ạch thi công, đoạn đường dài 5km này mới làm được 1 nửa, phần còn lại nếu hên thì cuối năm nay sẽ xong!

Nguyên nhân khiến đoạn đường 5km ì ạch “bò” mãi mà vẫn chưa đến đích, lúc làm lúc nghỉ, theo ông Hiệp là do nhà thầu hết vốn (?). Và theo dự kiến, nhanh nhất thì đến cuối năm nay con đường “khốn khổ” này sẽ hoành thành. Nhưng với điều kiện là nhà thầu phải có đủ vốn, nếu không thì là... hên xui, chưa biết chừng nào mới xong. Bản thân ông Hiệp cho biết ông cũng không dám chắc được điều gì.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Quang Hùng- Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Gia Lai cho biết: "Đường này không cấm xe tải, do đó không hiểu sao nhà thầu lại không ngăn đường, làm đường tránh để thi công thuận lợi hơn mà tự làm khó mình. Mà tôi cũng không hiểu nỗi, có mỗi 5km đường mà làm hơn 1 năm trời cũng không xong!".

Thiên Thư

Đã tìm thấy thi thể hai nạn nhân vụ sập hầm than


Quảng Nam:
(Dân trí) – Chiều tối nay 25/4, trao đổi với PV Dân trí, Trưởng Công an xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, Quảng Nam), ông Trần Thanh Tâm cho biết thi thể hai nạn nhân trong vụ sập hầm than đã được tìm thấy.
Thi thể hai nạn nhân trong vụ sập hầm than đã được tìm thấy
Theo ông Tâm, sau nửa ngày với hàng chục người dùng các biện pháp để bơm nước từ dưới hầm lên, thi thể hai nạn nhân là chị Quách Thị Sang (SN 1994) và anh Bùi Đức Vượng (SN 1995, cùng trú tại Kim Bôi, Hòa Bình), đã được đưa lên khỏi miệng hầm vào khoảng gần 17h30 chiều nay 25/4.
Cũng theo ông Tâm cho biết, hiện cơ quan Pháp y tỉnh Quảng Nam đang tiến hành khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân tử vong. Sau khi khám nghiệm xong, các nạn nhân sẽ được khâm liệm và đưa về quê mai táng.
Được biết, chính quyền xã Đại Hồng hỗ trợ một triệu đồng và huyện Đại Lộc hỗ trợ ba triệu đồng cho người nhà mỗi nạn nhân.
Ông Tâm cho biết thêm, tại hiện trường chỉ có vợ của chủ hầm làm việc với cơ quan chức năng, còn chủ hầm là ông Nguyễn Bình Vượng (SN 1964, trú xã Đại Hồng, Đại Lộc, Quảng Nam) bỏ đi đâu không rõ. Hiện công an huyện Đại Lộc và tỉnh Quảng Nam đang tiến điều tra vụ sập hầm làm chết người này.
Công Bính

Vinashinlines muốn bán "siêu tàu" Hoa Sen



(Dân trí) - Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xin phép bán tàu Hoa Sen để tránh thiệt hại và tái cơ cấu đội tàu.
 >> Chủ tàu Hoa Sen nợ lương thuỷ thủ hàng tỉ đồng
 >> Tàu Hoa Sen ngốn thêm tiền tỉ

Tàu chở khách Hoa Sen
Một nguồn tin từ Bộ GTVT cho PV Dân trí biết, tàu chở khách Hoa Sen đã hoạt động không trong suốt thời gian dài, trong khi đó để duy trì sự sống của nó phía chủ tàu phải gánh nhiều chi phí liên quan và nỗi lo về số phận tương lai của tàu. Đây là những lí do chính Vinashinlines đề xuất với Bộ GTVT phương án bán tàu.
Được biết, do không tìm được đối tác thuê nên hiện tàu chở khách Hoa Sen đang phải nằm chờ ở một cảng tại Trung Quốc.
Tàu chở khách Hoa Sen do Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) mua từ Ý năm 2007 với giá 60 triệu Euro. Năm 2010, tàu Hoa Sen được chuyển giao cho Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.
Hồi giữa tháng 4 vừa qua, hàng chục thủy thủ của tàu Hoa Sen, trong đó có cả thuyền trưởng, máy trưởng đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan chức năng kêu cứu về việc bị Vinashinlines nợ lương nhiều tháng liền trong các năm 2010, 2011, trong đó có thủy thủ bị nợ tới hàng trăm triệu đồng có xác nhận của lãnh đạo Vinashinlines.
Như vậy, việc đề xuất bán con tàu đắt giá này có vẻ như là giải pháp cuối cùng của Vinashinlines trong bối cảnh khó khăn về tài chính và những thiệt hại lớn nếu tiếp tục “nuôi báo cô” một siêu tàu nhưng không làm được việc.
Với vai trò và trách nhiệm là cơ quan chủ quản, dù đã cầm trong tay đề xuất xin bán tàu Hoa Sen của Vinashinlines nhưng lãnh đạo Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra phán quyết nào về việc này.
Quỳnh Anh

Hà Nội: Quán xá "băm nát" vỉa hè về đêm



Cứ mỗi độ hè về, khắp các đường phố Hà Nội, từ lòng đường cho đến vỉa hè đều bị các quán giải khát, quán nhậu lấn chiếm kinh doanh.
Theo ghi nhận của PV, hầu hết trên các tuyến phố ở Hà Nội, đặc biệt là các phố Nhà Thờ, Nhà Chung, đầu đường Trịnh Hoài Đức cắt Cát Linh, Đoàn Thị Điểm, Đặng Trần Côn,… cho đến Lê Đức Thọ, trước SVĐ Mỹ Đình, Trần Thái Tông, Đỗ Đức Dục, đường Láng, Ngã Tư Sở, Tôn Thất Tùng,…. đều bị chiếm dụng để kinh doanh.

Đa số việc lấn chiếm này phục vụ cho việc bán trà đá, trà chanh, nước mía, thậm chí còn bán hàng ăn như bún, miến, phở, chân gà, nầm bò nướng... 
Hà Nội: Quán xá ‘băm nát’ vỉa hè về đêm
Hàng quán giải khát tràn lan ở vỉa hè tại khu vực ngã tư Sở.

Từ 5 đến 6 giờ chiều, các hàng quán này bắt đầu xuất hiện, “địa bàn” vỉa hè và lòng đường gần như đã được chia “lô” giữa những người bán hàng. Từ 7 đến 9 giờ tối là giờ cao điểm, quán hàng tràn cả xuống đường, xe cộ dựng ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị.

Khách hàng chủ yếu là nam nữ thanh niên, họ thích ngồi quán vỉa hè, uống trà chanh, nói chuyện tới tận đêm khuya… Khi ra về thì cũng là lúc vỉa hè trần ngập rác thải như vỏ hướng dương, đầu lọc thuốc lá, vỏ hoa quả…

Một số nơi như phố nhà Thờ, SVĐ Mỹ Đình, Ngã Tư Sở…đã trở thành điểm đến của giới trẻ. Mặc cho sông Tô Lịch bốc mùi nồng nặc, dọc hai bên đường Láng, các cửa hàng nem chua rán, xúc xích rán vẫn rất đông khách.

Đặc biệt, ở trước SVĐ Mỹ Đình, đường Trần Thái Tông… người kinh doanh lấn chiếm luôn các bãi cỏ, trải chiếu lên để khách ngồi, ai không uống nước thì cho thuê chiếu khiến các bãi cỏ ở đây bị dẫm nát.

Ngoài việc lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị, tại những quán xá này thường xuyên xảy ra xô xát, cãi vã của khách hàng và của chủ quán tranh giành địa bàn lẫn nhau…

Mặc dù Nghị định 34/CP quy định, hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh sẽ bị phạt hành chính mức cao nhất là 25 triệu đồng/lượt song tại một số đô thị lớn, nhưng ở Hà Nội những vi phạm này vẫn rất phức tạp. Lực lượng chức năng cũng thường xuyên ra quân dẹp bỏ nhưng tình hình vẫn không cải thiện. 

Tại các điểm lấn chiếm, khi thấy CA và dân phòng phường đi kiểm tra, các quán hàng lại dọn dẹp nhanh chóng và trốn chạy. Chờ khi lực lượng này đi qua thì lại tiếp tục bày bán, và như vậy vỉa hè, lòng đường Hà Nội vẫn bị quán xá “băm nát” mỗi khi phố lên đèn.
Một số hình ảnh về tình trạng quán xá lấn chiếm vỉa hè, lòng đường do PV ghi lại:

Hà Nội: Quán xá ‘băm nát’ vỉa hè về đêm
 Một khu vực lớn vỉa hè bị chiếm dụng thành quán...trà chanh.

Hà Nội: Quán xá ‘băm nát’ vỉa hè về đêm
Người đi bộ không còn chỗ chen chân lên vỉa hè.

Hà Nội: Quán xá ‘băm nát’ vỉa hè về đêm
Lòng đường, vỉa hè, bãi cỏ trở thành quán xá.

Hà Nội: Quán xá ‘băm nát’ vỉa hè về đêm
Đâu đâu cũng có thể trở thành chỗ ngồi lý tưởng

Hà Nội: Quán xá ‘băm nát’ vỉa hè về đêm
 Khu vực lòng đường, điểm đỗ cạnh sân vận động Mỹ Đình đã mọc lên cơ man hàng quán.

Hà Nội: Quán xá ‘băm nát’ vỉa hè về đêm
Người Hà Nội đang biến vỉa hè, lòng đường thành...nhà mình. 

Theo Nguyễn Dũng
VTC

Giãn nợ cho doanh nghiệp

Sau quyết định của Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) về việc phân loại nợ, nhiều ý kiến lo ngại sẽ gia tăng tình trạng nợ xấu.
Một mũi tên trúng 3 đích
Theo quy định của NHNN về phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, các tổ chức tín dụng (TCTD) được phân loại nợ thành 5 nhóm gồm: nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn), nhóm 2 (nợ cần chú ý), nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn), nhóm 4 (nợ nghi ngờ mất vốn) và nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn). Tương ứng với mỗi nhóm nợ này, các NH sẽ phải trích lập dự phòng tỷ lệ rủi ro theo cấp độ tăng dần từ 0%, 5%, 20%, 50% và 100%. Tổng giám đốc NH TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) - ông Trương Văn Phước cho rằng, từ năm 2008, NHNN cũng cho phép TCTD được cơ cấu nợ nhưng phải tăng nhóm nợ và kéo dài thời gian trong vòng 6 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc NH càng cơ cấu thì nợ càng tăng lên theo chiều hướng xấu: nợ nhóm 1 lên nhóm 2, nhóm 2 lên nhóm 3… kéo theo tỷ lệ trích lập dự phòng tăng và chi phí cũng đội lên. “Các NH không mặn mà với kỹ thuật cơ cấu nợ này, vì làm thế không khác gì chữa bệnh cho hàng xóm, lại mang bệnh về nhà mình”, ông Phước nói.
 
Ngân hàng chỉ giãn, hoãn nợ cho các doanh nghiệp có khả năng trả nợ - Ảnh: Ngọc Thắng
Tuy nhiên lần này mọi việc đã khác, trong bối cảnh hàng chục nghìn doanh nghiệp (DN) rơi vào khó khăn, NHNN đã chấp thuận cho cơ cấu kèm điều kiện không gia tăng nhóm nợ như một giải pháp.
Chủ trương này theo ông Phước sẽ tháo gỡ khó khăn cho DN, DN không chịu áp lực về lãi suất phạt quá hạn. TS Nguyễn Đức Hưởng - Phó chủ tịch HĐQT NH TMCP Bưu điện Liên Việt (Lienvietpotsbank) - bổ sung, chính sách này như một mũi tên trúng “3 đích”. Thứ nhất là giúp các DN có tiềm lực, hoạt động hiệu quả nhưng tạm thời gặp khó khăn được kéo dài thời gian, gia hạn trả nợ, phục hồi được sản xuất. Thứ hai, NH cũng được cứu khi việc gia hạn nợ không làm tăng nhóm nợ, không chịu tỷ lệ dự phòng cao, có điều kiện để giảm chi phí cho vay. Thứ ba, khi DN sống, NH sống thì cả nền kinh tế được nhờ, vì giải quyết được công ăn việc làm, cũng như các vấn đề khác của xã hội. “Đáng lẽ ngày mai DN phải chuyển sang nợ xấu, không được cho vay tiếp thì hôm nay NH sẽ gia hạn để DN không bị chuyển. Như vậy DN vẫn được vay vẫn có cơ hội để phục hồi sản xuất - kinh doanh”, ông Hưởng nói.
Chỉ xử lý “nợ đẹp”
Mặc dù vậy, ông Trương Văn Phước cũng nhìn nhận vấn đề một cách thận trọng. Bởi cơ cấu lại nợ để không cho tăng nhóm nợ, chứ không phải để giảm nhóm nợ, tức không để nợ nhóm 4 cơ cấu lại xuống nhóm 3, nhóm 2, mà phải tập trung vào các DN đang nằm trong nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn) không trả được lãi và gốc. Nói cụ thể hơn về đối tượng được cơ cấu là các DN phải có khả năng trả lãi trước mắt, phải tiêu thụ được hàng hóa, xử lý được hàng tồn kho, tạo ra sự luân chuyển dòng tiền. Cụ thể, Eximbank tập trung cơ cấu, thứ nhất nợ ngắn hạn cho vay vốn lưu động, thứ hai nợ trung - dài hạn đối với tài sản cố định và bất động sản. Theo đó, nếu DN vay trong 12 tháng không trả được gốc và lãi, NH sẽ cho kéo dài ra 24 hoặc 36 tháng, kỳ hạn nợ cũng được rải đều ra, mỗi kỳ hạn chỉ trả nợ gốc ít mang tính tượng trưng. Đối với nợ trung - dài hạn, nếu trước vay 3 năm, mỗi tháng cả lãi và gốc vài trăm triệu đồng không trả được, NH có thể cơ cấu nợ kéo dài ra trong 10 năm. Trong 2, 3 năm đầu chỉ yêu cầu DN trả một lượng gốc rất nhỏ, chỉ trả lãi. “Như thế, DN dần trả được, NH thu được lãi và không nhất thiết thu gốc để giảm dư nợ làm gì, trong khi đang muốn cho vay mà không được”, ông Phước nói.
Ông Phước lưu ý, nếu lạm dụng chính sách này, tức DN chết hết rồi mà vẫn cơ cấu lại nợ thì sẽ chẳng khác gì thay màu da trên xác chết. “Đương nhiên, NH phải rất cảnh giác, không được lạm dụng, chỉ có DN nào khó khăn về doanh thu, lượng tiền bán hàng, tồn kho… tạm thời chưa bán mới cơ cấu lại giúp cho DN có thêm thời gian để tiêu thụ hàng hóa. Đối với DN cực kỳ khó khăn, nguy hiểm không nên cơ cấu lại”, ông nói thêm.
Hiện tại, các NH đã bắt tay lên chương trình, kế hoạch cơ cấu nợ. Phó tổng giám đốc  BIDV Phạm Quang Tùng cho biết, thực tế vừa qua BIDV đã cơ cấu nợ cho nhiều dự án, tuy nhiên sắp tới NH này sẽ tiến hành đánh giá lại từng DN, từng dự án để có thể gia hạn và giãn nợ cho phù hợp với dòng tiền của DN. Với những dự án đang làm dở dang, có thanh khoản đầu ra tốt, có tiềm năng phát triển, BIDV sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ vốn để cho dự án hoàn thành có thể đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ, tạo ra dòng tiền, kể cả lĩnh vực bất động sản.
Anh Vũ

Trời nóng, máy lạnh hút hàng

(TNO) Thời tiết nắng nóng đã khiến doanh số bán hàng máy lạnh và những thiết bị chống nắng tăng cao trong những ngày qua.
Tại các siêu thị điện máy lớn ở TP.HCM như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Điện máy Chợ Lớn…, trong khi các gian hàng khác khá vắng vẻ thì luôn có một lượng khách tập trung tại khu vực trưng bày máy lạnh.
Anh Nguyễn Văn Hòa, nhân viên bán hàng tại Thiên Hòa (Q.3, TP.HCM), cho biết 10 ngày gần đây, lượng khách tới hỏi mua máy lạnh tăng cao. Nếu như tháng trước, một ngày siêu thị này bán ra 30-40 chiếc máy lạnh thì hiện tại, mỗi ngày bán hơn 100 chiếc.
Ngoài ra, các thiết bị chống nóng khác như quạt nước, quạt lọc không khí… cũng được tiêu thụ mạnh.

Nắng nóng khiến nhiều khách hàng tìm mua máy lạnh để "giải nhiệt" - Ảnh: Trung Hiếu
Đại diện siêu thị điện máy Nguyễn Kim cho biết sức mua các sản phẩm chống nóng tăng 30% so với tháng trước. Hiện nay các mặt hàng được ưa chuộng nhất tại Nguyễn Kim là máy lạnh và các loại quạt điện. Trong đó, dòng máy lạnh phổ thông giá từ 6-8 triệu đồng được ưa chuộng hơn dòng máy lạnh cao cấp.
Phần lớn khách hàng khi được hỏi đều cho biết việc mua máy lạnh là do thời tiết quá nóng nực. Chị Hồng Thanh (ngụ Q.8, TP.HCM) cho biết quyết định mua máy lạnh là vì đứa con một tuổi của chị không ngủ được do nóng bức. 
“Tôi chỉ mua hai chiếc nhưng nhân viên bán hàng bảo hai ngày nữa mới giao máy được. Họ giải thích do khách hàng tăng đột biến nên công ty không đủ thợ lắp đặt”, chị Thanh nói.
Dự báo sức mua máy lạnh và các sản phẩm chống nóng còn tăng từ đây cho đến hết tháng 6. Hiện một số siêu thị đã phối hợp với các nhà sản xuất tung ra các chiến dịch khuyến mại nhằm hỗ trợ khách hàng mua sắm trong dịp lễ 30.4 và 1.5, trong đó tập trung giảm giá đối với các dòng sản phẩm chống nóng.
Trung Hiếu

Lại định xây căn hộ “hộp diêm”?

Căn hộ “hộp diêm” từng bị dư luận phản đối, nay chính Bộ Xây dựng lại đề xuất cho phép xây các căn hộ diện tích 25 - 40m2 với tỷ lệ nhất định trong các dự án nhà ở xã hội và thương mại.
Luật Nhà ở quy định căn hộ thương mại rộng tối thiểu 45m2, theo kiến trúc sư (KTS) Lưu Trọng Hải (Hội KTS TP.HCM) là cách hạn chế nén dân vào các khu chung cư và để đảm bảo những nhu cầu tối thiểu của con người như ăn, ngủ, học tập, tiếp khách... Nhu cầu căn hộ siêu nhỏ là có thật, song đứng từ góc độ quy hoạch, kiến trúc và quản lý xã hội thì nhất định phải xem lại. Theo KTS Hải, căn hộ chỉ có 25m2 sẽ phá vỡ quy hoạch đô thị, hơn nữa cũng không đáp ứng được cho đến nơi đến chốn nhu cầu chỗ ở của người dân. Chưa kể, hiện nay TP.HCM đang hướng tới xây dựng cơ cấu đô thị bền vững, với những công trình có tuổi thọ ít nhất 70 - 75 năm. Nếu cho xây dựng các chung cư siêu nhỏ, manh mún, chỉ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn là đi ngược với mục tiêu phát triển đô thị.

Không ai dám chắc 10 năm sau những căn hộ "hộp diêm" 25m2 sẽ không trở thành bản sao của các căn hộ lụp xụp, chật chội ở Hà Nội hôm nay - Ảnh: Trần Đan
Căn hộ siêu nhỏ cũng không phù hợp với nghị quyết và chủ trương của Thành ủy và UBND TP.HCM về chỉ tiêu phát triển nhà ở giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng 2020. Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở, diện tích cư trú bình quân trên địa bàn TP hiện là 25,7 m2/người. Trên cơ sở này, TP đang nghiên cứu đề ra chỉ tiêu phấn đấu nâng diện tích cư trú bình quân lên 26,9 m2/người vào năm 2015 và đạt 28,3 m2/người vào năm 2020. Trong khi đó, đề xuất xây căn hộ 25m2nếu chỉ cho 1 người ở thì cũng đã kéo giảm tiêu chuẩn bình quân nhà ở trên đầu người của TP vào thời điểm hiện tại, chứ đừng nói 5 - 10 năm sau hay lâu hơn.
Không quản lý được
KTS Nguyễn Ngọc Dũng - Ủy viên BCH Hội KTS TP.HCM - cho rằng việc doanh nghiệp muốn xây căn hộ siêu nhỏ là bình thường, bởi họ chỉ đơn thuần dựa trên bài toán cung - cầu và lợi nhuận để đề xuất. Nhưng Bộ Xây dựng là cơ quan "gác cửa" công tác quy hoạch, xây dựng, mà lại đưa ra một đề xuất có thể gây ảnh hưởng lâu dài cho quy hoạch đô thị thì rất khó hiểu. Bởi với các "siêu đô thị" như TP.HCM và Hà Nội, việc xây dựng nhà ở không chỉ dựa trên nhu cầu mà còn phải căn cứ vào quy hoạch, chiến lược và điều kiện cơ sở hạ tầng hiện hữu.
Hiện nay, mục tiêu chiến lược của TP.HCM và Hà Nội là giãn dân ra ngoại thành và các địa phương lân cận. Nếu cho phép phát triển các khu chung cư siêu nhỏ trong nội thành sẽ là động thái khuyến khích tăng mật độ dân số, khiến nhu cầu về giao thông, chỗ đậu xe, bệnh viện, trường học, y tế, mảng xanh… đã quá tải càng trở nên quá tải. Thực trạng phố cổ Hà Nội hiện nay là một minh chứng: nhà chật chội, ăn ngủ khổ, vệ sinh cũng khổ. Đây là hậu quả của việc quản lý diện tích nhà ở không nghiêm và bây giờ đang phải tính tới chuyện di dời hàng ngàn hộ dân.
Là người có kinh nghiệm tiếp cận với công tác quy hoạch đô thị tại nhiều nước trên thế giới, ông Dũng khẳng định một số nước có đầu tư các phòng siêu nhỏ 20 - 30m2 (còn gọi là “studio”). Tuy nhiên, các "studio" này chỉ cho thuê nhằm quản lý sử dụng theo đúng quy định, đơn thuần là nơi để ngủ nghỉ, tương tự các khách sạn, ký túc xá, khu lưu trú (trong đó khống chế không cho phép sử dụng một số dịch vụ như ăn uống, nấu nướng...).
Hơn nữa, các nước này có trình độ phát triển cao, hạ tầng hoàn hảo, công tác quản lý quy hoạch, quản lý sử dụng tại các khu dân cư cũng rất chặt chẽ. Do đó, nếu đưa ra mô hình căn hộ 25m2 tại VN thực chất là mập mờ về thuật ngữ và cả quy chuẩn, gọi là căn hộ nhưng về cơ bản không khác phòng trọ. Nếu "bật đèn xanh" cho xây căn hộ siêu nhỏ thì các chủ đầu tư sẽ "nhảy" vào làm ầm ầm, và đẩy các đô thị tới tình cảnh mọc lên các khu "hộp diêm", đè nặng lên hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội.

Kinh nghiệm singapore
Singapore cách đây 30 năm cũng cho phát triển mô hình căn hộ 40m2 do chính phủ đầu tư và giao Cục Phát triển gia cư phân phối cho người dân. Tuy nhiên, chính phủ khống chế thời gian sử dụng các căn hộ này trong khoảng 20 năm, sau thời gian này, nhà được trả lại cho chính phủ để tiến hành mở bung ra 80 - 100m2 (tất nhiên thiết kế căn hộ đã được tính sẵn trước đó để dễ dàng mở rộng). Như vậy, Singapore phát triển căn hộ siêu nhỏ theo một kịch bản phù hợp với xu thế phát triển, chứ không phải làm tạm.
(KTS Nguyễn Ngọc Dũng - Ủy viên BCH Hội KTS TP.HCM)
Phương Thanh

Trà Trung Quốc bị nghi nhiễm thuốc


Sử dụng thảo dược, tôm chết hàng loạt

Anh Nguyễn Trường Hận, nông dân nuôi tôm ở xã Điền Hải, H.Đông Hải, cho biết để cải tạo vuông tôm nuôi vụ mới, anh ra đại lý mua thuốc về diệt giáp xác trong ao. Đại lý giới thiệu mua loại thảo dược Uv-One của Công ty Uv-Việt Nam, là loại thuốc mới đưa ra thị trường. Anh Hận nghĩ thảo dược thì tốt cho tôm nên mua về dùng. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, 1 lít thảo dược dùng cho 1.000m³ nước. Sau 15 - 20 ngày người sử dụng được phép thả tôm giống để nuôi. Anh Hận đã thực hiện đúng theo khuyến cáo, sau 25 ngày mới mua tôm giống thả nuôi; tuy nhiên, chỉ 1-2 ngày sau khi thả giống thì phát hiện toàn bộ tôm nuôi bị chết sạch.
Tương tự, ông Võ Hồng Ngoãn (xã Vĩnh Trạch Đông, TP.Bạc Liêu) được Công ty TNHH VIBO (P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM) hướng dẫn sử dụng thảo dược EVIRO do công ty sản xuất để diệt giáp xác. Ông Ngoãn chỉ sử dụng ở 1 ao nuôi tôm, sau hơn 25 ngày, ông mới mua tôm giống về thả nuôi nhưng mới thả được một ngày thì tôm chết hết. Người nuôi tôm rất bức xúc gửi đơn “cầu cứu” đến các ngành chức năng.
Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bạc Liêu cho biết đã chỉ đạo thành lập đoàn trực tiếp xuống lấy mẫu đưa đi phân tích tìm nguyên nhân tôm chết và khuyến cáo người nuôi tôm không sử dụng loại thảo dược để diệt giáp xác nữa. Ông Cái Hoàng Bảo, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Đông Hải cho biết thêm, từ phản ánh của người dân, các đại lý đã báo cáo về Công ty Uv-Việt Nam và đại diện công ty cho biết sẽ thu hồi thảo dược, hứa khắc phục thiệt hại cho bà con.
Trần Thanh Phong

Sống chung với “bom nổ chậm”

Hiện nay, gas được sang chiết và vận chuyển vô tư trên đường phố; bình hơi bơm xe, bơm bong bóng có mặt trên mọi con đường tại TP.HCM. Độ an toàn của các loại bình này quả thật đáng lo.
Thời tiết nóng bức hiện tại càng làm gia tăng nguy cơ cháy nổ từ những "quả bom nổ chậm" này.
Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận được về những "quả bom nổ chậm" giữa đường phố tại TP.HCM:

Hình ảnh phổ biến: bình hơi dùng bơm vá xe máy

Loại bình này xuất hiện mọi nơi, từ mặt tiền đường phố... 
Cả trong hẻm cũng góp mặt, sẵn sàng phục vụ khách hàng 
Ít ai nghĩ đến mối nguy hiểm mà loại bình này gây ra

Ngay cả khí hydro trong bong bóng bay cũng có thể gây cháy nổ
Bình gas cũng được dùng phổ biến trên các xe bán dạo thức ăn

Cảnh báo này có tính đến quả "bom nổ chậm" sát bên? (Ảnh chụp lúc 12 giờ 30 ngày 25.4 trên đường Điện Biên Phủ)
Thực hiệnQuang Định

10 thuyền viên bị tấn công trên biển

(TNO) Ngày 25.4, gia đình của anh Nguyễn Văn Tình (30 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) đã đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Bà Rịa-Vũng Tàu trình báo về việc bị hai tàu cá Kiên Giang và Khánh Hòa tấn công ngoài biển hôm 19.4.
Anh Tình, thuyền trưởng tàu cá mang số hiệu QNg 44168 TS, kể: “Sau khi bán xong cá vừa đánh bắt được cho tàu thu mua Hương Giang ở vùng biển Kiên Giang - Cà Mau, ngày 19.4, tôi cùng ông Tấn và các thuyền trưởng khác nhậu trên tàu Hương Giang. Trong lúc nhậu, tôi và ông Tấn, thuyền trưởng tàu cá mang số hiệu KH 96652 TS xảy ra mâu thuẫn thì được chủ tàu Hương Giang can ngăn nên tôi lên tàu của mình bỏ đi”.
Khi anh Tình cùng 9 thuyền viên khác chạy đi thì bị tàu cá Kiên Giang không rõ số hiệu đuổi theo và tấn công bằng các vật dụng trên tàu.
Các thuyền viên trên tàu Kiên Giang ném đá, gậy… nên những người trên tàu cá QNg 44168 TS phải chạy vào cabin trốn.

 Anh Tình tại Bệnh viện Lê Lợi
Một lúc sau, ông Tấn điều khiển tàu KH 96652 TS cùng hơn 10 thuyền viên khác đuổi theo kịp.
Ông Tấn đã cho tàu của mình đâm thẳng ba lần vào tàu của anh Tình khiến tàu bị hư hỏng, nước tràn vào máy.
“Những người trên tàu cá ông Tấn còn dùng xà beng, xẻng, đá… chọi lên tàu của chúng tôi. Anh Tình bị chọi trúng đứt gân chân trái”, anh Lê Thành Được, thuyền viên tàu cá QNg 44168 TS cho biết.

 Tàu cá QNg 44168 TS bị hư hỏng nặng
Thấy tàu QNg 44168 TS bị phá nước, anh Tình bị thương nặng, chủ tàu Hương Giang chạy đến để đưa anh Tình vào bờ cấp cứu thì bị ông Tấn hăm dọa đâm chìm nên không dám ứng cứu.
Anh Tình sau khi bị thương, máu chảy quá nhiều nên đã ngất xỉu.
Sau hai ngày hai đêm, các thuyền viên trên tàu QNg 44168 TS vừa chạy vừa tát nước mới về tới Vũng Tàu.
Hiện anh Tình vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Lê Lợi do bị đứt gân chân.
Tin, ảnh: Nguyễn Long

Phát hiện vụ vận chuyển hơn 200 con heo sữa thối

(TNO) Tối 25.4, Đội CSĐT tội phạm kinh tế - chức vụ Công an Q.Tân Phú (TP.HCM) cho biết đội vừa phối hợp với Đoàn kiểm tra Vệ sinh an toàn thực phẩm Q.Tân Phú phát hiện hai vụ vận chuyển hơn 200 con heo sữa thối vào chiều cùng ngày.
Từ thông tin của quần chúng, Đoàn đã kiểm tra Công ty TNHH thương mại Dịch vụ vận tải Cẩm Vân (số 49 đường Tân Thành, P.Hòa Thành, Q.Tân Phú) và phát hiện 2 ô tô chứa khoảng 2 tấn thịt thối đang mang đi tiêu thụ.
Cụ thể, ô tô mang biển số 53S-2232 do Huỳnh Văn Thâu (31 tuổi) làm tài xế, chở 14 thùng xốp đựng 148 con heo sữa, mỗi con nặng từ 2-3 kg. Trên xe, cơ quan chức năng còn phát hiện 4 thùng xốp đựng da heo, mỗi thùng nặng khoảng 80 kg.
Tiếp đến, lực lượng chức năng đã kiểm tra ô tô mang biển số 43X-2266 do tài xế Nguyễn Vũ Hải (36 tuổi) điều khiển, tại đây phát hiện 7 thùng xốp chứa 76 con heo sữa và 2 thùng da heo.
Tang vật thu được gồm 215 con heo sữa và 8 thùng xốp đựng da heo, tất cả vào khoảng 2 tấn. Toàn bộ số "thịt bẩn" trên đã được lực lượng chức năng giao cho Chi cục Thú y Q.Tân Phú mang đi tiêu hủy.
Khánh Long

Thái Lan phát hiện “bệnh lạ” giống Việt Nam

Giới chức Thái Lan vừa phát hiện ca đầu tiên được cho là có những triệu chứng giống “bệnh lạ” (Hội chứng viêm da lòng bàn tay bàn chân có tăng men gan) ở Quảng Ngãi. Đó là một bé gái 6 tuổi ở tỉnh Chachoengsao, cách Bangkok 100 km.
Trên người bệnh nhân xuất hiện những đốm đỏ, ngứa, tập trung nhiều nhất ở chân và tay. Bác sĩ sử dụng nhiều phương pháp chữa trị nhưng đến nay tình hình bệnh nhân chuyển biến khá chậm. Điều này làm dấy lên lo lắng ở Thái Lan và nhiều người tin rằng cô bé sẽ tử vong giống các bệnh nhân ở Việt Nam.
Tuy nhiên, Bộ Y tế Thái Lan lên tiếng trấn an rằng đây không phải “bệnh lạ” như ở Việt Nam mà là bệnh Henoch-Schonlein Purpura (HSP), một dạng bệnh hiếm, chỉ gặp ở trẻ em khoảng 6-7 tuổi và trong 100.000 người mới có 22 người bị bệnh.
HSP do hệ thống miễn dịch sản xuất quá nhiều kháng thể, tác động lên da và một số cơ quan khác. Giới y khoa Thái Lan vẫn đang theo dõi sát sao ca bệnh này cũng như các diễn biến về “bệnh lạ” ở Việt Nam.
Minh Quang (VP Bangkok)

Bảo vệ lao xe vào công nhân đình công lĩnh án chung thân

Ngày 25.4, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Tuấn Minh (35 tuổi, ở Chương Mỹ) án chung thân về tội “giết người”.
Theo cáo trạng, vào sáng 23.6.2011, hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Giai Đức Việt Nam (đóng tại H.Chương Mỹ, Hà Nội) đình công trước cổng công ty để yêu cầu tăng tiền ăn trưa và phụ cấp tiền xăng.
Lúc này có một chiếc xe tải 1,2 tấn chở phế liệu vào công ty đã bị công nhân đình công ngăn cản không cho vào. Lê Tuấn Minh với trách nhiệm là Tổ trưởng tổ bảo vệ lúc đó đang giữ gìn trật tự trước cổng đã yêu cầu tài xế chiếc xe tải nói trên xuống rồi nhảy lên xe nổ máy đâm thẳng vào một số công nhân đang ngồi trước cổng, khiến chị Nguyễn Thị Liễu (27 tuổi) tử vong, một số người khác bị thương. Trước tòa, Minh khai nhận chỉ định nhảy lên xe bấm còi giải tán. Vì không biết lái xe nên đã luống cuống nhấn nhầm ga đâm vào công nhân. Ngoài mức án tù, bị cáo Minh còn phải có trách nhiệm chu cấp cho hai con của nạn nhân đến khi đủ 18 tuổi.
Thái Uyên

Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông “tuýt còi” bà Đặng Thị Hoàng Yến

Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông (Thanh tra TT-TT) vừa có công văn gửi bà Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc hội khóa XIII, yêu cầu bà Yến phải rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục kịp thời việc đã photo công văn số 223/CBC-PLCS ngày 21.3.2012 của Cục Báo chí gửi Thanh tra TT-TT (công văn này cũng được Cục Báo chí gửi cho bà Yến) và chuyển cho nhiều người, trong đó có nhiều người không có trách nhiệm xem xét, giải quyết vụ việc.
Việc làm này đã gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận và ảnh hưởng quá trình xem xét, giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền của Bộ Thông tin - Truyền thông.
Trước đó, Thanh tra TT-TT đã nhận được công văn số 223 nói trên của Cục Báo chí về việc đề nghị xem xét, xử lý hai cơ quan báo chí vì đã đăng một số thông tin chưa chính xác về bà Yến mà hai báo đã đăng cải chính, đính chính công khai. Trong lúc thu thập chứng cứ nhằm xử lý chính xác, khách quan, Thanh tra TT-TT đã biết được bà Yến có hành vi phát tán công văn số 223 như đã nêu.
Nguyễn Lư

Định giá tài sản bị phá của ông Đoàn Văn Vươn



25/04/2012 23:21:42
Chiều 25/4, Hội đồng định giá tài sản đã định giá khối tài sản bị đập phá trong vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, xảy ra ngày 5/1.
Đoàn giám sát thực tế nơi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. (Ảnh: TTXVN)
Đoàn giám sát thực tế nơi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất. (Ảnh: TTXVN)
Hội đồng định giá đã làm việc với bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) và bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) để làm sáng tỏ một số thông tin phục vụ cho việc định giá khối tài sản bị đập phá.

[Chỉ đạo giải quyết dứt điểm tồn tại vụ Tiên Lãng]

Tại buổi làm việc, Hội đồng đã thẩm định một số nội dung về thời điểm xây dựng và việc quản lý 5 căn nhà, chòi canh nằm trên diện tích 40ha đầm của nhà ông Vươn.

Do gia đình ông Vươn không nhớ giá trị từng ngôi nhà, chòi canh khi xây nên việc xác định thời điểm xây dựng sẽ là yếu tố quan trọng để Hội đồng thẩm định xác định được giá trị tài sản này.

Kết quả giám định của Hội đồng sẽ được cung cấp cho cơ quan điều tra để làm rõ vụ án./.

(Theo TTXVN)

Ngắm cầu vượt thép giữa Thủ đô trước giờ thông xe



25/04/2012 18:15:05
- Sáng mai (26/4), những vòng xe đầu tiên sẽ chính thức lăn bánh trên cây cầu vượt thép đầu tiên của thủ đô Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
Kienthuc.net.vn ghi lại một số hình ảnh về 2 cây cầu vượt thép ở ngã tư Láng Hạ - Thái Hà và Thái Hà - Chùa Bộc trước giờ thông xe:
Có cầu vượt thép ngã tư Láng Hạ- Thái Hà sẻ giảm được ùn tắc
Cầu vượt thép ngã tư Láng Hạ- Thái Hà.
Công trình vượt qua đèn đỏ
Công trình vượt qua đèn đỏ
Những lát sơn cuối cùng chờ giờ nhập làn xe
Những lát sơn cuối cùng trước giờ nhập làn xe
Khẩn trương lắp đặt các thiết bị để đưa vào sử dụng cầu thép vượt
Khẩn trương lắp đặt các thiết bị ở ngã tư
Mặt cầu thép đã sẵn sàng
Mặt cầu thép đã sẵn sàng
Ngày mai 26/4, các phương tiện theo quy định sẽ chạy trên cầu thép này
Hà Nội thông báo, chỉ xe máy, ô tô con mới được phép chạy trên cầu thép này
Hy vọng ngã tư Thái Hà- Chùa Bộ luôn thông thoáng như thế này khi cầu thép nhập làn xe
Cầu thép Thái Hà- Chùa Bộc.

Phía dưới chân cầu thép Tây Sơn- Thái Hà trước ngày chờ nhập làn
Cảnh ùn tắc hy vọng sẽ chấm dứt khi cầu thép nhập làn xe
Nhìn cầu thép từ trên cao xuống
Cây cầu thép Thái Hà - Chùa Bộc nhìn từ trên cao xuống

Tiến Dũng